chapter 2: mr.hambog and ms.taray

447 6 4
                                    

pag punta namin sa room sinabi ng teacher namin sa math na may gagawin daw sya kya tumahimik na lng daw kami..pag kaalis na pagkaalis pa lng ng teacher tinawag ko si shantea at pinaupo sa tabi ko...

"shantea wag mong sasabihin kay raymond yun ha plss" pag mamakaawa ko.. "oo naman d naman iz me madaldal dont worry" sabay ngiti nya... "btw bat ayaw mo pla sa D.P (dota player)" tanong nya ulit sakin.. "hmm kse wala silang time sa mga babae lahat ng atensyon nila nasa dota lng" sagot ko napa hmm naman sya..."may bf kna ba shantea?" tanong ko.."i dont have boyfriend kse naman yan si kua napaka sobra ayaw pa nya ako mag ka bf" wika nya..

"bitter nung hambog nayon palibhasa walang gf" bulong ko sa sarili "ano ate nic?" tanong ni shan (short for shantea) " wala wala" tumawa naman sya... "bat ba kse wala png gf yan ha" ngumiti sya "bat ka curious?" shemayy bat nga ba lord help me to answer this question "wala lng tanong lng ehh" napa ok naman sya "punta ka samin mamaya ha plsss" jusq nag pout pa ang kyut kyut "oo na nag pout kpa ehh aahhaah"...

uwian na yeheyyy ok na sana first day ko eh biset lng ung hambog na un kayamot..naglalakad na ko papuntang gate ng may humahak sa kamay at nagsalita "tuloy kaba samin nic?" haysttt si shan lng pla akala ko kung sino na.."oo shan pero aantayin ko muna si manong papadala ko gamit ko sa bahay"napa tango sya "btw anong sasakyan natin papunta sa inyo?" tanong ko "kotse ko" napaka hmm na lng ako "ayy ayan na pla si manong"agad akong pumunta kay manong at sinabing may gagawin pa ako kya umalis na sya agad...5 mins.ata kaming nasa kotse...

pagdating ko dito sa bahay nila grabe ang ganda oo maganda rin naman bahay namin pero iba ang bahay na to dalawang palapag lng ang bahay na to at sobrang luang tas ung pool nila mas malaki sa pool namin...agad nagsalita si shan "oyy tara sa sala nood tayo ng movie ung ano woke up like this maganda un"..."ok" nanonood na kmi grabe mabusog busog ako sa dami ng pagkain dito..nasa part na kmi ng nakakatawa ng biglang may nagbukas ng pinto..."grabe pre ganda ng laro natin"sabi nung isa tas tumawa lng tong si hambog..

parang gusto ko ng umalis ehh mayy goddd "oyy kuya nagdota kananaman" biglang lumapit si hambog kay shan "shan naman d kna nasanay sakin btw nakita mo ung graham sa ref.dun ginawa ko pla un kahapon pra sayo kaso nakalimutan kong ibigay" napa sigaw namN si shan sa tuwa "humayy gaddd thankie kuya labb uuu" sabay takbo sa kusina "lab u too"pahabol ni hambog..humayy gadd iniwan ako,,pustahan mag sasalita yan zi hambog in 3,2,1 "oyy taray bat nandito ka" sabi na nga ba ehhh "pinapunta ako ni shan"

humayy d ko na alam gagawin ko shan where are you na ba kse "tara sa taas sa kwarto ko" ano daw kwarto "ayoko nga bakit ba" may gadd naman ohh "wag kng berde dyan (berde means green minded) gagawa tayo ng report sa english diba"ayy oo nga pla may gaddd naman ang berde ko sya nga pla partner ko kse seatmate ko sya...

biglang dumating si shan dala ang graham na ginawa ni hambog "kua ang sarap sarap gusto mo" zabay subo nya ng graham kay hambog "ikaw nic u want" magsasalita na sana ako ng no thank u kaso sumingit si hambog "shan hihiramin ko muna si nic ha gagawa lng kmi ng report" WOW wagas maka NIC d kya kita close syaka wagas ka makasabi ng gagawa lng KAMI ng report.besz walang TAYO...

nasa kwarto na ako at sya grabe ganda ng kwarto nya may tatlong pintuan sa kwarto nya d ko alam kung anong laman nun pero isa dun cr syempre... "nic tara na gumawa" wagas talaga maka nic ehh "oyy hambog wag mo kong tawagin na nic were not close" napa ngiti sya "if you dont want me to call you NIC edi MS.TARAY NA LNG"sabay tawa nya "ok ng mataray atleast im not like you na hambog"..nagsimula na sya at ako gumawa ng report pag tingin ko sa cp ko 8:00 na pla "mr.hambog uwi na ako 8:00 na eh tapos nanaman ung report" d nya ako kinibo bc sa cp nya kya tumayo na ko ng palabas na ako ng pinto nagsalita sya "oyy ms.taray san punta"..."uuwi na"..."hatid na kita" napa geh na lng ako kawasang tumange pa eh gabi na...

tahimik lng kmi sa byahe ng nagpatugtog sya traffic kse boring na ata sya...ung kanta eh perfect by ed sheeran favorite ko un kumanta sya bigla "i found a love for me darling just dive right in and follow my lead..well i found a girl beautiful ang sweet i never knew you were the someone waiting for me" ganda ng boses nya chorus na makakanta nga "cause we were just kid when we fell inlove not knlwing what it was i will not give you up this time,,but darlung just kiss me slow your heart is all i own and in your eyes your holding mine"haystt ganda talaga nun this time sabay ata kaming kakanta "babyy im dancing i. the dark with you between my arms bearfoot on the grass listening to our favorite song when you said you look a mess i whispered underneath my breath..you heard it darling you look perfect tonight" ganda talaga ng kanta..

"ms.taray ganda ng boses mo sali ka sa banda namin" yess naman makasali nga "may babae ba?"..."ikaw lng ms.taray ok lng ba"..."oo naman. yess" saya saya..."bukas after class may practice kna james ung kasama ko kanina sumabay kana lng sakin...".."gege" sagot ko... "kya may practice bukas kse tutugtog tayo sa friday dito sa school nakasanayan na ehh" npa ok na ko...napansin ko nasa bahay ko "mr.hambog dito na ko ohh salamat sa pag hatid" ahhahaha hambog "sige see you tom dont forget to bring our report ha" napatawa naman ako " yess po MR.HAMBOG" jusq sa wakas makakakaNta na ulit ako huling kanta ko pa sa harap ng maraming tao nung 15 ako ehh..

pagpasok ko sa bahay may nakahanda na agad sa lamesa na pagkain kso d ko alam kung ano kse may taklob... "iha nichole nandyan kna pla kumain kna ba pinaghanda kita" tanong ni manang lomeng.."ayy manang d pa nga po ako nakain ehh ano po bang ulam?" tanong ko "pinagluto kita ng paborito mong adobo at sinigang na baboy" humayy sira ang diet ko nito "manang kumain naba kayo"..."d pa po inaantay pa namin kayo" ahhh "kumain na kayo sabay sabay na tayo madami namang pagkain ehh tawagin mo na sila" agad tinawag ni manang lomeng ang iba..pagtapos namin kumain lumapit sakin ang isang kasambahay ko..

"ahhh maam nichole mag papaalam po sana ako kung pede po na umuwi po ako bukas sa ilocos kse po may sakit po ung nanay ko ehh wala pong mag babantay kse may trabaho rin ung kapatid ko" maiyak iyak pa sya "ayy oo naman po ok lng po basta po pag gumaling na balik po kayo ahh" nagpasalamat naman sya "may pera kapa ba eto po 2,000 isama nyo po sa pera nyo"..."nako salamat po maam nichole bawas mo na lng po sa sweldo ko".."ahh hindi bigay ko na yan" nagpasalamat naman sya at sabi ko magpahinga na sya at ako rin natulog na..

Im Inlove With A Dota PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon