Kyla's POV
"Woah! Ang ganda naman dito." Nabulaslas ko nang makarating kami sa isla. Tumalon naman si Rueben si tubig wala kasing hagdan.
"I know, halika..." Lumapit naman ako sa kanya "hubarin mo muna ang tsinelas mo para hindi mabasa." Hinubad ko naman ito at hinawakan niya ang bewang ko kaya napahawak ako sa balikat niya, inangat naman niya ako at ibinaba sa tubig.
"Thank you." Ngumite lang ito at hinawakan ang kamay ko at hinila ako sa buhangin, kinuha niya ang hawak kung flipflops at ipinasuot saakin, nagpagpag ito nang kamay at umayos ng tayo.
Nilingon ko naman sila at nakita na nakababa na sila ahisha maliban kay Ruru, tinulongan naman ulit ng pinsan ko at lumapit saamin ng makababa na ang babae.
"May kinuha akong isang Villa dito para hindi tayo mahirapan." At hinila ako papalapit sa isang bahay at pumasok na kami iginala ko naman ang aking mata sa bahay at napaka Comfy nito at maaliwalas.
Inilapag naman ni Rio ang maliit na bag na dala namin sa isang upoan at nilibot ang bahay.
"Sa gustong mamasyal, mamasyal na kayo. May pupuntahan lang kami ni Ley" at hinila ako palabas ng bahay, narinig ko naman ang pagsigaw ni Rio at ang pagreklamo ng iba.
"Saan mo na naman ba ako dadalhin?"
"Basta, maglakad-lakad lang tayo." Hindi na ako sumagot at hinayaan lang si Rueben na hilain ako kahit saan.
Malayo na kami sa bahay nang tumigil si Rueben sa paglalakad at umupo sa isang natumba na puno at nasisilungan ng puno "Seat here beside me." Umupo ako sa tabi niya at sumandal sa balikat nito.
Ilang minuto rin kaming tahimik nang magsalita ako .
"Do you know that i'm having second thought about you liking me?" Mahina kung sabi sakanya habang nakatanaw parin sa dagat "ang bilis kase, HAHAHA." naramdamn ko namn ang paglingon niya sa akin.
Hinawaka naman niya ang dalawang balikat ko at iniharap ako sakanya "I know, kaya nga kita nililigawan..." marahan niyang sabi at maingat na hinawakan ang pisnge ko "para mapatunayan ko na totoong gusto kita." At ibinaba niya ang kamay niyang nakahawak sa pisnge ko at hinawakan ang kamay ko na nasa kandungan ko.
"Hmmm..." Inakbayan ako nito habang nakahawak parin sa kamay ko "sabi ko nga." Tumawa lang siya at hinalikan ang buhok ko.
"Balik na tayo? Gutom nako eh."
"Ako nalang kainin mo." Ngiteng asong sabi nito at tinaas baba ang kilay.
"Baliw!" At natatawa itong binatukan, ngumuso lang ito pero tumayo narin.
Naglakad na kami papabalik nang villa habang magkahawak kamay, ayaw niya naman kaseng bitawan ang kamay ko kaya hinayaan ko nalang ito.
"I'm curios..." napalingon ako rito at tinignan siya "ano bang gusto mung gawin or hobbies?" Tanong niya habang hindi nakatingin saakin.
"Well..." yumuko ako sa sinisipa ang bawat shell na madadaanan namin "i like reading books, espicially books that is related to science and i also like writing novels etc. I like playing tennis, volleyball and badminton too at mag play ng Violin, palagi kaming naglalaro ni Rio nang sports as our bonding..." Yumuko naman ako at pinulot ang shell na napakaganda "draw or sketch things. Ikaw? What do you like?"
"You..." Halos mabitawan ko naman yung shell na hawak ko at ramdam ko rin ang pag init nang buong mukha ko "ikaw lang naman ang gusto ko eh." At lumingon ito saakin at kumindat, ang gwapo talaga ng rueben hood nato.
BINABASA MO ANG
Want to Want Me
Roman d'amourThere are things that we can't change about People... But, one thing for sure, This is not the end... but the beginning .