"Charlie" teka, bat andito sya akala ko ba dun na sya titira?
"Margaret, is that you?" malamang, alangan namang nanay ko makita nya dito eh ako pinatawag nya -_-
"Yes, it's me" sinakyan ko na lang para di sya mag mukhang tanga XD.
"Look at you, your so pretty" I know that, duh -_-
"Thank you, you too"
"Thank you, I missed you so much" tapos niyakap nya ko.
[ATILA'S POV]
Ang ganda ng araw ko ngayon, pupuntahan ko muna yung baby ko, baka nandun pa syansa office nya.
---
OFFICE
*knock! knock!*
Ayaw buksan yung pintuan, baka walang tao.
"Wala po si ma'am dyan sir"
"Ha? eh nasan sya?"
"Nasa garden po"
"Anong ginagawa nya dun? nagdidilig ng halaman?"
"Hindi po sir, may bisita po sya eh"
"Sige, salamat"
Sino naman kaya yun? teka, puntahan ko na.
----
GARDEN
Paikot ikot ako sa garden hinahanap ko sya, hanggang sa--, nakita ko may kayakap syang lalaki, parang nadudurog ang puso ko sa nakikita ko ngayon, parang gustong tumulo ng luha ko, ang saket saket, baket nag assume ako.
[MARGARET'S POV]
Ang higpit yumakap, ganto nya ba ko ka miss? -_-
"Hindi mo ba ko namiss?" tapos tinanggal na nya ang pagkakayakap nya saken.
"Ha, syempre naman" kahit hindi naman talaga.
Tapos, tumingin ako sa likudan namen, nakatingin pala samen si Atila, oh no, nakita nya siguro yung niyakap ako ni Charlie, magpapaliwanag ako Atila. Yumuko ako at binalik ko yung tingon ko kay Charlie.
"Akala ko ba dun ka na titira?"
"Yep, dun nga nagbakasyon lang ako dito, ayaw mo ba na nandito ako?"
"Ah, hindi naman sa ganun, nagulat lang kase ako" tumingon ulit ako sa likod ko pero wala na sya dun. Bat kase umuwi pa tong lalaking to. Pero first best friend ko kase sya, kaya hindi ko sya pwedeng itaboy. At ayun nag usap usap pa kame.
[3rd Person]
Si Atila ay kasalukuyang nasa kotse nya ngayon (so deep ng tagalog) binuksan nya ang radio, sakto tumugtog ang A thousand years, na tumutugma sa kanya ngayon.
"Totoo ba yung nakita ko? sana masamang panaginip lang to, sana magising ako" yun ang sinasabe ng isip nya, at kinurot nya ang sarili nya. Tanging sakit at pighati ang nararamdaman nya ngayon, alam nyang nakita sya ni Margaret kanina, pero baket di sya nilapitan nito? ang tanong nya sa sarili nya.
Heart beats fast colors and promises
How to be brave how can I love when I'm afraid to much
Pano ba maging matapang? para maipag laban ko sa lahat ng tao ang pagibig ko sa kanya, natatakot akong mahalin ka ng sobra dahil baka masaktan ako, at sa ngayon sobra akong nasaktan sa nakita ko. Yun lang ang nasabe nya sa sarili nya.