Enjoy

5 1 0
                                    


"Jess, yung totoo? Dalawang oras ka nang naghahanda diyan" ang ganda na ng paglubog ng araw pero panira naman yung sumigaw na baliw sa baba.




"Jeff, pwede ba? Maghintay ka lang diyan?" sigaw ko pabalik.



Every Saturday, Jeff and I always have plans. From picnics, movie marathons, sight-seeings to midnight sneekouts. And today? Are one of those days. We were going to Mackinton Park since there was going to be a concert there.





"Tada!" I jumped from the remaining three steps of the stairs ang posed. I was wearing one of my favorite outfits: a floral off-shoulder dress. Today...just had to be perfect. It had to be.






"Wow. It took you almost two and a half hours just to look...the same" I rolled my eyes.





"Che! Try mo kaya maging babae" Nakakainis naman. Di man lang niya mappreciate tong ginawa kong paghahanda para sa araw na toh. His tease would've been tolerable if today wasn't...Napabuntong-hininga ako.

"Uy eto naman nagbibiro lang! Uy Jess!" Nanigas ang katawan ko nang maramdaman ko ang kaniyang mga kamay na humawak sa magkabilang gilid ng bewang ko. Nakatalikod na kasi ako sa kanya kaya hinarap niya ako.





"My pikunin Jess hasn't changed at all...even after fourteen years" piningot niya ang ilong ko kata tinampal ko iyon.





"Halika na! Ayoko mamiss yung opening prod sa concert!" dumiretso na ako palabas ng unit.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

I love you...

I was staring at him while he was seriously looking at the road. Fourteen years na pero our feelings haven't changed at all. He might be mostly annoying all the time but he's still one of the sweetest guy I've met. Kung di siya tinotopak, he can be a real gentleman.





Nagulat ako nang napalingon siya sa gawi ko para icheck ang side mirror. Napalingon siya ulit sakin ng napansing nakatingin ako sa kaniya. Napaayos ako ng upo at kinalikot ang cellphone ko.




"Bakit?" tanong niya.




Tiningnan ko siya ng masama, "Wala! Pinaplano ko lang kung pano kita imumurder" inirapan ko siya at binuksan ang Word Scapes app.





"Ouch! Basta wag muna ngayon or bukas. Alam mo namang-"





"Oo. Alam ko. Wag kang mag-alala. Buti nga pinayagan ka ngayon eh"



"Syempre ikaw naman kasama ko"




Uminit ang pisngi ko. Kung di ko lang naramdaman ang pangingirot ng puso ko, kanina pa ako nangisay sa kilig. Keep it together, Jessica.


~~~~~~~~~~~~~~~~~~


"Thank you guys for being with us tonight! Sana ay mapasaya namin kayo sa aming nga kanta" maligalig na sambit na sikat na bokalista sa stage.




"OMG Jeff! Ang gwapo niya talaga! Kyahhhh!" Napatakip siya lalo ng tenga sa pagtili ko with matching hampas.




"Konti na lang magseselos na ako diyan sa lodi mo" napanguso ako sa sinabi niya kaya nilingon ko siya. Eh di magselos ka.




I love you...




"This next song is dedicated to all couples out there. Para naman sa mga single, don't worry. Mahahanap niyo rin 'The One' niyo"





Perfect (PS Chronicles: One-Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon