PROLOGUE

14 0 0
                                    


  ㅡ Pierce

/8 years ago

"Pierce let's make a promise" pagtawag ni Assi sa atensyon ko na nakaupo sa katabi ko.

"Oh, sige ano ba 'yon?"

"Let's not court Scarlett. Not until we're 18. Ok?"

Napakamot ako sa ulo ko. Aish! Bakit ba siya nag i-ingles?!

"Tsk oo na oo na. Bata pa kaya tayo bakit ko naman maiisipang ligawan siya."


/flashback ends


"Huy! Pierce bingi" umupo si Sana sa tabi ko. "H-ha?" nakabalik na pala siya.

Andito kami ngayon sa paborito naming coffee shop. Dito kami nakaupo sa lagi naming inuupuan nina Scarlett at Assi. Wala nga lang si Assi. Actually it's just been me and Scarlett for the past 4 years. One day, Assi just stopped coming. 4 years na kaming laging magkasama ni Scarlett, at hanggang ngayon wala pa rin kaming klarong sagot kung bakit bigla na lang nawala si Assi. Ang bali-balita lang ay bumalik na siyang New Zealand at dun na nagpatuloy ng pag-aaral.

"Bakit ka naman nakatulala kanina?" tanong nito at umusog pa sa katabi ko, bago ilapag sa harap ko ang pagkain ko.

"A-ah wala"

Naaalala ko lang yung pangako namin ni Assi sa isa't isa.

Babalik pa kaya siya? It has been 10 years..

"Tch. Ok ka lang ba talaga?" pagpupumilit niya. Alam niya talaga kapag nagsisinungaling ako o hindi.

"Alam mo, wag na lang kaya tayo dito?" staying here longer gives me bad memories. Tss.

"Ha? Bakit? May problema ba?"

Ngumiti ako at pinisil ang pisngi niya. "Wala, itake out na lang natin 'to. Maglakad lakad na lang tayo mukhang maganda ang simoy ng hangin sa labas."

"Sige na nga. Tara na." aniya at binalot ulit ang cupcakes na dapat ay kakainin namin. Nauna na akong tumayo at hindi na siya hinintay pero pag tayo ko-

"Sh*t!"

I heard her gasp. "H-hala! S-sir sorry po TT___TT nakuuu sorry po sir! Halaaa" pinunas punasan niya ang t-shirt kong natapunan niya ng kape. Tsk ang init ha. 

I gently pushed her hand away. "No, it's okay just stop you're only making it look worse" kalmado kong tugon.

"Ma'am, Sir sorry po, part timer po kasi siya at working stud-"

"Wala kaming pakealam kung estudyante siya or what just get us your goddamn manager!" pagtataray ni Scarlett.

"Anong problema dito?" isang lalake ang lumapit sa amin at hinila ang nakayukong intern sa likod niya. Pinipilit kong silipin ang mukha niya pero tagong tago siya ng manager niy-

"A-assi?" narinig kong mahinang sambit ni Scarlett sa katabi ko.

Ha? Asan?

Tinitigan ko ang lalake na nasa harap namin.

Isang lalakeng naka suit ang nasa harap namin. Ma awtoridad ang dating niya pero halatang kaedad lang namin siya. Si Assi na ba talaga 'to?

Siya na ba talaga si Assi? Bakit.. bakit ang layo niya na sa Assi na nakilala namin?



"I'm sorry? Do I know you?"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 15, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

If You Love Her, Leave HerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon