TMBPS16:

2.6K 44 0
                                    

Ang Pana't palaso~

Mahigpit na seguridad ang ipinatupad sa gabing ito.May gaganaping auction at imbetado lahat ng makakapangyarihang tao sa buong mundo.Lahat ay handang magwaldas ng malaking pera mapatunayan lang kung sino ang mas makapangyarihan. Bagot na bagot na si Calvin ngunit wala syang ipinapakitang emosyon.Marami na rin syang nabili,milyon-milyong dolyaris na rin ang kanyang naiwaldas at ni isa ay wala syang may nagustuhan dito.Mapapakinabangan nga nya pero hindi naman nya gusto.Aalis na sana sya ng inilabas ang isang bagay na nakakuha ng kanyang atensyon.

Isang pana at palaso,hindi lamang ito basta basta.Ito ito'y pagmamay-ari ng isang mandirigma,maraming taon na ang nakakaraan,ang taon kung saan maraming kaharian ang naglalaban.Ito ay isang pamana...at ipinamamana lamang ito sa taong nakikitaan ng lakas at potensyal,potensyal sa lahat ng bagay,lalong-lalo na sa pamumuno.

Ang pana't palasong iyon ay nakarating sa kamay ng isang sikat na akan,sa modernong panahon

Ngunit ang angkan na iyon,ay matagal ng nanahimik.Nakasaad sa kasulatan ng mafia na nasakop ito ng mga Zu,isa sa malalakas na organisasyon ng mafia.Na kaaway ng mga Vaugh.

Matagal ng gustong maasam ni Calvin ang bagay na iyon,lolo pa't may alamat na nakatago dito.Na kung sino man ang magmamay-ari ng Pana't palaso ay syang kikilalanin ng lahat at makakatagpo ng isang tunay na pag-ibig.Ngunit kapag napahiwalay ang mga ito ay sya ding paglisan sa isa't isa at ang tanging paraan sa pagbalik ay ang pagtatagpo muli ng Pana't palaso.

Maraming humangad na makuha ito,ngunit sila'y nabigo.

Si Calvin...sya ang nakakuha ng basbas at ng sumpa.

....

"We've reviewed all the files sir and still we haven't seen any problems in it"-saad ng katiwala.Ngunit hindi umimik si Calvin parang wala ito sa kanyang sarili.

"Sir!?"-tawag ng katiwala,ngunit wala parin

"Sir!"-at don na natauhan si Calvin.Tinignan nya ang katiwala at napabuntong hininga.

"Just place it there!"-ani nito,sumunod naman ang huli at nagpaalam bago umalis.

Napabuntong hininga ulit sya at tinawagan ang isa sa pinagkakatiwalaan nyang tao.

"Any progress!?"-tanong nya dito

"I've already found out who's the culprit and his in Japan"

"Good,ready the plane,I'll be there in 30 minutes"-and with he leaves.

~~~~

"King"-bati ni Felix sa kanyang amo.Dinaanan lamang sya Calvin at pumasok na sa eroplano.

Pagkaupo ay isiniwalat na ni Felix ang mga impormasyon.

"Speak"-Calvin

"Napag-alaman ko na hindi lamang isang organisasyon ang kasabwat ni Bautista na nakawin ang isang daang milyong dolyaris at ang pagsabutahi ng mga transaksyon natin"-at ibinigay ang isang envelope kay Calvin.

"Kuha yan ng isa nating espeya-"-nakalarawan doon na nakaluhod si Mr.Bautista sa isang lalaki at nakikipagkamayan naman sa isa pang lalaki.

"Hindi lang personal na rason ang nangyari kundi pati ang pananakot.Ang pagnakaw ng isang daang milyong ay ang totoong motibo ni Bautista at ang pagsabutahi ng ating mga transakyon ay utos,ng mga Zu"-Felix,napayukom ng kamay si Calvin at sumenyas na ipagpatuloy.

"Nakuha ng mga Zu ang ibang nating mga shipments dahil na din sa mga impormasyong ibinigay ni Bautista sa mga ito at sa ngayong pinaghahanap sya ng mga Zu dahil nasa kanya parin ang mga impormasyong ng naglalakihan nating cliyente.Pinapakilos ko na din po ang mga tauhan natin sa Japan na hanapin si Bautista,at kanina din ay namataan ng mga tauhan natin ang mga tauhan ng Zu na nakalibot sa property ni Bautista"-Felix,napahilot ng sentido si Calvin at bumuntong hininga.

"Tell.them.to.find.that.fucking.douce.bag.alive.with.those.papers."-madiing utos ni Calvin

"Yes King!"-sagot nito at nagpaalam bago umalis.

Ng makalayo na ito dito,ay agad itong nagpakawala ng mabigat na hangin.

"Wengya para akong mamatay kanina"-ani nito habang hawak ang dibdib.

Kinuha nito ang telepono at tinawagan si Justin na nasa Japan na ngayon,isa din sa pinagkakatiwalaan ni Calvin.

"Oh! Tol kamusta buhay pa ba!?"-natatawang bungad ni Justin dito,napabusangot naman si Felis.

"Tangina mo! Makakatawag ba ako kung patay na ko"-balik nya dito ng sumisigaw

"Aba malay mo kaluluwa mo ang tumawag hahaha!"-at tinawanan sya nito.

"Ulol! Sabi ni king hanapin nyo daw ng buhay ang hinayupak na yon,lintek pahirap yan sa buhay.Naging makata at napakagalang ko kanina dahil dyan.Hanep makabigay ng problema,pahihirapan ko talaga ang gagong yon.Nakakatakot kaya si King,tss!"-naiinis na ani ni Felix

"Haha! Sige tol! Wag kang mag-alala pagkalapag nyo,siguradong hawak na namin sya"-Justin

"Tss! Buti naman,sige"-at pinatayan si Justin

"Aba gago yon ah!"-hindi makapaniwalang saad ni Justin

....

Napangiti ng malawak si Yvette ng makita ang bagong titirhan,bigay ito ng bago nyang sugar daddy,si Mr.Ricardo Fuentes.

"Oh my god! Akin na ba talaga ang condong 'to honey?"-she asked excitedly.

"*grin* but of course,para sa aking reyna,nababagay lang ang mga ito sa iyo"-sa tinuran ng matanda ay napangisi sa isipan si Yvette "mukhang madaling talian ang leeg nito" saad nya sa kanyang isipan.

"Oh honey your so sweet"-malambing nitong sabi at hinagkan ang matanda.

At napunta ito sa bugso...

AN:

Sorry guys! Kung ngayon lang ako naka-update at kung boring ang chap na to.

Sorry din sa mga mistake hindi ko na kase na review,sa susunod na lang,wala pang time eh,hehe! (^__^")

At Acute_girl_5824 sorry kung hindi kita nareplyan mahina ang net eh! Hehe peace tayo ha!

Sorry hyper si author ngayon :)

Salamat din sa pagbabasa :)

God bless you all!

I'm the Lost Girlfriend of the Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon