Chapter 22

188 7 0
                                    

Author's

Hi po sa mga nag-babasa. After you read per-chapter please vote and comment. Sorry po sa mga error typo/ wrong grammar.
Pa-follow rin po at pa-like ng page ko sa facebook.

https://www.facebook.com/BLACKNIKXX/

Thank You. :)

-----------------------------------------------------------

Nagising ako ng marinig ko ang tunog ng aking Cellphone.

Agaran akong napatayo at inabot ang aking shoulder bag mula sa table na tabi nitong kama ko.

Sinagot ko ito without looking my Screen phone.

"Yes, hellow" sagot ko.

"Oh, baby kumusta na?"sagot sa kabilang linya.

Si mommy.

"oh, mom ikaw pala. I'm good naman po. How about you and the tween?" tanong ko.

Since kasi nung umalis sila sa araw ng kaarawan ko. Never tumawag saakin si mommy.

"We're good... How about your career baby, kumusta?"

"good mom."

"Ah, siya nga pala. I heared na may ka date ka daw na Modelo anak? Sino yun? Pwede ko bang malaman ang pangalan niya?"  tanong niya.

Bakit ba ang daling kumalat ng chismis. Tsk.

"Mom..."

" O bakit? You don't want to know me baby? My god anak, huwag mong sabihing kinakahiya mo siya?"

"No, mom atsaka pag-uwi niyo na lang para suprice."

"Ok,., sabi mo e, how about your dad. Alam ba niya?"

Napabuntong hininga ako sa sinabi ni mommy. Actually hindi pa e. Atsaka isang linggo pa lang naman kami e.

"My god baby, hindi kilala ng daddy mo. Anak naman e, kailangan sabihin mo sa daddy mo ang tungkol sa inyo." sermon niya.

"Mom, saka na lang actually isang linggo pa lang po kami."

"My god Isang linggo tapos anak nakita ko yung litrato niyo sa social media ng lalaking iyon kanina. Then, you tell me na isang linggo pa lang kayo. E, kita nga sa litratong naghalikan kayo."

"mom" may halos inis kong sabi.

"Ok, shut up na ako. Basta advice ko sayo, anak yang career mo huwag pabayaan. Ok"

"Yes mom. Sige na po baba ko na ito. I Love You mom"

Napatingala ako  at napatingin sa orasan. Huh! Alas syete na ng gabi, what?  ganun ako katagal natulog. Pero bakit di man lang ako ginising ni Cyrus. Di kaya umuwi siya.

"Cyrus, nanjan ka pa ba?" sambit ko ng pababa ako sa hagdan.

Pero walang sumagot, tsk. Akala ko ba hindi niya ako iiwan. Loko pala siya e.

Nagpatuloy ako sa paghahanap sakanya. Inikot ko rin ang loob ng bahay ko pero wala siya.  Nagawa ko pang lumabas pero wala talaga.

Diko tuloy maiwasang mainis at padabog na pumasok sa loob.

Bukas humanda ka talaga saakin Cyrus.

Sa kakaikot ko padabog akong umupo sa mesa. Pero umagaw pansin saakin ang isang maliit na papel na nakapatong sa mesa.

Kinuha ko ito at hindi ko alam kung ano ang uunahin ko. Babasahin ba o mamangha sa ganda ng sulat kamay niya. Alam kong kay Cyrus galing to, kasi naman siya lang yung nandito kanina. Sino pa ba? Hindi naman si Daddy kasi businessman yun. Laging busy. Busy sa company.

-Mahal ko, hindi na ako nag-abalang gisingin ka. Dahil alam kong pagod ka. May Schedule ako ngayong hapon mahal, pagkatapos ng trabaho ko. Uuwi ako dito. Ok, I Love You Cass.

                                         -MahalniCass.

Diko tuloy maipagkaila at maitago na mas lalo akong naiinlove ngayon kay Cyrus.

Hindi ko akalaing aabot kami sa relasyong to. Ang akala ko noon hanggang sa partner lang kami at pagkatapos ng Kontrata, back to normal kami. But I'm not expecting na magkasama parin kami ngayon.

Bakit ba kasi nag-sulat pa lang siya. Di ba pwedeng message niya na lang ako. Nag effort pa baka naman gusto niyang ipagmayabang saakin ang sulat kamay niya. E di siya na.

Pagbukas ko ng refrigerator bumungad saakin ang malamig na hangin nito at mga pagkaing luto. Huh? Kinuha ko ang isang lalagyanan at kumuha na rin ako ng milk. Bago isinara ang refrigerator.

Pagkapatong ko pa lang  sa mesa sa lalagyanan at umupo na rin sa upuan. Agaran ko itong binuksan  at nanlaki ang mata ko ng makita itong isang hugis na pusong cake ang laman nito. At nakalagay ang salitang "Eat me Mahal." -MahalniCass

Oh shit, ilang beses akong napamura sa isipan ko at naramdaman rin ang pamumula ng pisngi ko. Bakit ba mabulaklak ang bunganga niya. Atsaka kailan pa siya natutong mag bake ng cake. Di kaya nag paturo siya? Kanino naman. Hello Cass nag aral din yun no.

Tsaka boring kung dito sa kusina ko ito kakainin. Kaya naman kumuha ako flat plate at kutsara para ilipat yung cake.

Kinuha ko ito at umupo sa sofa. Panaglitan rin akong umakyat sa kwarto ko para kunin ang aking Cellphone at kunan ng litrato itong cake.

Ilang segundo pa ng matapos ko itong kunan at nag open ng facebook para I- upload. Nang matapos iyon ibinaba ko na at inopen naman ang Tv.

Dahil boring ako sa ibang Chanel lipat ako ng lipat. Hanggang sa natigilan ako ng makita si Cyrus sa isang Chanel. Nasa Mall siya at dinudumog ng mga tao. Marami rin mga nakasunod sakanya at katabi nito ang kanyang manager.

Kunot ang noo kong napatingin. Akala ko ba may Schedule siya ngayon. Pero paanong nasa mall yan. E kakasabi niyang may schedule siya. Niloloko na ata ako nito e.

Hanggang sa kinunan siya ng pahayag. At aba ang loko naka sunglasses, tsk.

Baka naman kasi nasisilaw sa mga flash ng camera. Pero nakakainis e mas lalo siyang pumopogi pag nakasalamin.

Para akong baliw sa mga iniisip ko ngayon.

Nakita ko ring umupo siya at sandamakmak na tao ang lumapit sakanya at may mga nagpapa-autograph pa.

Oh, no di kaya nag sisimula na siyang sumisikat sa pagmo-modelo niya. Pero ang dali naman ata nun. At ito siguro yung tinutukoy niya sakanyang sulat na may schedule siya.

Diko tuloy maiwasang mapairap sa mga taong nakikita ko ngayon sa Tv kasama si Cyrus na nagpapa-picture.

Pero dapat akong kumalma at isipin rin ang kapakanan ni Cyrus. Dapat maging supportive at masaya  ako para  sakanya lalo na't nagsisimula na siya.

Kaya dapat maging patas ako sakanya. Di rin naman kasi siya nagrereklamo sa pagiging busy ko minsan sa trabaho.

Kailangan lang namin ngayon ng tiwala. Tiwala sa isa't isa.

When A Man Fall In Love (Isabela Boy Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon