Chapter 1

30 1 1
                                    

Authors pov

Mula sa mahimbing na pagkakatulog ni ethan, may asong mabalahibo ang pumunta sa kanyang mga paa. sya ay dahan dahang nagising na nanlalaki ang mga mata.

Hindi si ethan makagalaw ng maramdaman na nya pa ang mga  balahibo ng aso.

Sa sobrang takot nya ay napap
upo sya sa head board ng nakapikit at dahan dahan nyang binuksan ang kanyang mga mata.

"Wahhhhhhhhhh! "

Sigaw ni ethan ng sumalubong sa kanya ang nanlalaking mata ni misty upang takutin sya. Sa sobrang takot nya ay nadakma nya ang mukha ng kapatid at itinulak.

Imbes na magalit ay natuwa si misty sa itsura ng kanyang nakababatang kapatid. Tandang tanda nya ang itsura nito. Nakita nya ang kaniyang kapatid sa sahig.

"Ano ba yan ate! Bakit ka nakapasok sa kwarto ko? Paano pala kung nakahubad ako, edi napagsamantalahan mo na ako? Atsaka bakit may aso dyan? Sinabi ko na sayo na ayaw ko sa aso diba?"

Mas lalong natawa si misty sa inasta ni ethan kaya hindi nya na napigilan ang pagtawa nya nang malakas.

Sa sobrang inis ni ethan ay pumasok na sya sa banyo. Ang kanyang kapatid naman ay iiling iling na napatingin sa pintuan ng banyo.

"Jusko, tantan. Para ka talagang bakla hahaha!"

Pang aasar pa ni misty kay ethan.

Kinuha na ni misty ang aso lumabas sa kwarto at sinarado nito ang pinto

Narinig ni ethan ang pag bukas muli ng pinto at pagsigaw ng kanyang kapatid.

"Tantan, first day ngayon sa Knight University School. Bilisan mo ang pagkilos."

Sabay ngisi ni misty dahil sa alam nyang doon papasok ang kanyang kapatid.

"Ang school na yon ay para sa malalakas. Wag ka na don!"

Habang nagsesepilyo ay lumabas sya ng banyo para batuhin ang kanyang kapatid na nakatalikod sa kanya.

Sa hindi inaasahan ay bigla syang humarap at sinambot ang tsinelas.

Sa gulat ni ethan ay hindi nya namalayan na pabatong ibinalik nang kanyang kapatid ang kanyang tsinelas. At natamaan ang kanyang noo.

"Be smart and brave Tan Tan. Hindi pwede dun ang mahina."

Tsaka tuluyan nang lumabas ng kwarto ang kanyang kapatid. Hindi na pinansin ni ethan ang sabi nang kanyang ate. Sa halip ay pumasok sya sa banyo at sya ay naligo.

*****
Ethan's pov

"Good morning mom!" Masiglang bati ko kay mom. Nakita ko ang mga nakahain sa mesa ang aking paborito.

"Good morning tan tan, i made your favourite cornbeef. Take a seat."

Nanlulumo naman akong napatingin sa aking relo. Napagtanto ko na malapit na mag time.

"Mom, I really have to go. 15 minutes nalang time na. Sorry mom. Better luck next time."

Kiniss ko sya sa cheeks. At umalis na. Tumakbo ako papuntang kotse ko. Nakita ko na nakaupo si ate sa passenger seat.

Agad na nangunot ang aking noo ng lumipat sya sa driver seat at ngumiti.

"I'll drive for you, lil brother."

Napairap ako at pumunta sa passenger seat kasi wala na akong magagawa nyan alam ko. Agad kong nilagay ang seatbelt.

IN JUST 5 MINUTES NASA SCHOOL NA KAMI! ANG BILIS NYA MAGPATAKBO!

"Ate! You have to be careful!"

Sermon ko sakanya.

Hindi na nya ako pinansin at dumerederetso na sya papasok ng school.

Agad akong namangha ng makita ang kalakihan ng school.

"Oyy, tulo mo lumalaway."

Sabi ni ate misty. Habang nakangisi.

'Bat parang baliktad. Tulo ko lumalaway?'

Mas lalo akong nagtaka nang makita kong naghawian ang mga estyudante ng dumaan si ate.

"Good morning 2nd"
"Magandang umaga po ikalawa"
"Good morning po."

Why are they calling you 2nd?

Magkaibang mundoWhere stories live. Discover now