Chapter 5 - Kaguluhan?
Magsisimula na sanang maglaro ang magbabarkada ng biglang namatay yung ilaw.
Kath: ''Hala! Ano yun?!''
Kiray: ''Bat namatay yung ilaw?''
Neil: ''Nagbrownout siguro, hintayin na lang natin magkaroon ng ilaw, siguro naman babalik din yun kagad.''
*5mins. Later..
Daniel: ''Antagal naman eh.''
Kiray: ''Kaya nga. Ano bang nangyari?''
Neil: ''Hindi ko din alam.. Sa dalawang taon ko dito, ngayon lang ang pinakamatagal na brownout.''
Diego: ''Hindi naman ata pwede yun.. Condo toh eh, hindi pwedeng magtagal ang brownout.''
Albie: ''Oo nga naman.''
Daniel: ''Teka, si Julia?'' sabay lingon lingon
Barkada Except Daniel: ''Ayiiiieeee.. Hinahanap!''
Daniel: ''Hindi! Totoo! Nasan si julia?''
Barkada except Daniel: ''Ashu. Andyan lang si jul--'' ''Asan si Julia?!''
Daniel: ''Ayaw nyo kasing maniwala eh! Puro kayo malisya.''
Barkada: ''Asan si Juliaa?!''
Kath&Kiray: ''Julia? Julia?'' tawag nila sa pangalan ni julia.
Kath: ''Hala! Asan si best?!''
Barkada: ''Aba malay? Pare-pareho naman nating di alam.''
Biglang bumukas yung ilaw... At may nakita silang Limang Lalaking nakaitim at may takip sa mukha.
BoyItim1: ''Ito ba ang hinahanap nyo?'' sabi nito na hawak hawak si julia na nakatakip ang ilong at bibig dahil tinatakpan iyon ng kamay ng lalake
Diego: ''Julia!''
Julia: ''Phnm, Phnm! Phnm, Phnm!'' sabi nito na di maintindihan dahil natatakpan ang bibig.
Kiray: ''Ano? Magsalita ka nga ng maayos, para kang alien eh. San ka bang planeta galing?''
Neil: *batok kay kiray*
Kiray: ''Aray naman! Bat ka naman namamatok?''
Neil: ''Adik ka ba? Paanong makakapagsalita ng maayos yan kung nakatakip yung bibig?''
Kiray: ''Pwede naman kasing tanggalin yung pagkakatakip ng bibig diba?''
Kath: ''Hoy! Ano ba? NagAaway pa kayo eh halata namang may problema tayo.''
Kiray: ''Oonga! Ito kasing si neil eh.''
Neil: ''Ako?! Bat ako?! Ikaw tong nauna eh!''
Kiray: ''Sumabat ka naman! Sabat kasi ng sa--''
BoyItim2: ''Manahimik kayo!''
Katahimikaaaan...
Diego: ''Eh, ano ho ba ang sadya nyo?''
BoyItim3: ''Hah! Buti naman at naitanong nyo yan.''
Albie: ''Eh, ano ho nga ba? Pabitin bitin pa naman kayo eh. Pwede namang diretsuhin.''
BoyItim4: ''Wag ka ngang sumabat!''
Albie: ''Edi wag. Madali naman akong kausap eh.''
BoyItim5: ''Okie, Eng Sedye Nemen ey meseme.''
Barkada: ''Ano? Ngongo mo naman!''
BoyItim5: ''Heynde eko NgowNgow hah! Beke nge Keyow yen ey!''