Chapter 24

24 3 0
                                    

Hello readers!

Here's another update for you! Please hit that star below and follow my account. Thank you so much!

****************************************

JOLINA'S POV

Halos mapaiyak ako nang sumampa ng chopper.

Inalalayan naman ako ni Carl kahit papaano gano'n din si kuya Percy. Tumabi pa nga ito sa 'kin.

Hindi ko alam kung ano ang pumasok sa ulo ng unggoy na si Carl at hindi binitiwan ang kamay ko.

I tried to let go pero mas hinigpitan niya pa ang kapit. At nang mapatingin ako dito pinanlisikan lang ako nito ng mata.

Kunsabagay ayos na din I feel comforted the whole time na nasa ere kami sakay ng chopper kahit nakakairita ang unggoy na katabi ko.

Himala! Anyare kaya sa taong 'to?

Halos mag-aalas diyes na kami nakarating ng resort at na-surprise pa ko nang makita ko ang pamangkin ko na buhat buhat ni kuya Marvin, at maya maya lang lumabas na din ng bahay sina lolo at nanay para salubungin kami.

Do'n lang bumitiw si Carl sa 'kin siguro nahiya sa kuya.

"Kelan kayo dumating?" Tanong ko.

"Kaninang after lunch. Nakakainis nga ireng kuya mo parang abnoy nagsuka ng nagsuka sa airport tinalo pa ng anak niya." Kwento ni mama na kunyari ay naiinis pero natatawa naman.

"Ma naman. Kinuwento pa talaga. Nakakahiya naman sa kanila." Inginuso nito sina Carl at kamag-anak niya.

My eyes landed on kuya Percy. Nakatingin ito sa 'kin. No! Nakatitig ito sa 'kin. Weird!

Hindi ko natagalan ang tingin nito kaya binaling ko kaagad kina kuya ang mga mata ko.

Tinapik ko na lang ito. "Nakakahiya nga. Nakakahiya ka talaga!" Gatong ko.

Long weekend kasi kaya ang mga lolo ay nagplano ng weekend getaway na 'to.

Pagkatapos ng batian at maikling kwentuhan ay umakyat muna kami sandali ni Carl.

"Use my shirt tonight. I'll find you a big one. Then let's buy you your needs tomorrow." Sabi ni Carl.

Nakakapanibago naman yata. Minsan talaga sinusumpong din ng kabaitan itong isang 'to e.

Kabaitan talaga ang sumpong niya! Natawa na lang ako sa naisip ko.

"What's so funny?" Tanong niya. But I only gave him a lopsided smile and shrugged my shoulder.


CARL'S POV

Aah she's way too cute in doing that!

W-wait did I say she's cute? I shook my head and heaved a sigh.

"Problema mo?!" I heard her said. I just look at her then continued on getting my stuffs out of my bag and looking for a shirt that Jo could use for the night.

I let her use some of my shirts para may magamit itong pantulog at nang di na rin lumabas at manggulo pa sa family niya na nasa kabilang room lang.

She nodded and smiled. "Bait ah, wala kang toyo?" She said and I shook my head beaming at her joke.

"H'wag mo nang hintaying magkaroon pa." I replied and she sneered jokingly then smiled at me.

I felt strange a little for feeling happy to see her smiling at me. I feel like my chest is bloated with something I don't even know.

I shook my head to dismiss everything in my head when...

"Carl," I suddenly heard her called me.

That made me fidget a little.

It just sound so different in my ear. Maybe because i'm used to her calling me in an angry manner or yelling out my name because I startled her or angered her and also I'm so used to her calling me names in her resentment over my playful acts towards her.

I faced her and something inside me twitched a little. My heart raced suddenly. Am I nervous?

"May tanong ako sa 'yo." Biglang sabi niya.

I eluded that thought. Inisip ko na lang baka tanungin ako nito sa Physics at biglang hindi ko masagot kaya bigla akong kinabahan.

TAMA!

"Ano yun?" Biglang tanong nito.

"Anong tama?" Naibulalas ko pala ang nasa isip ko kanina.

"Wala. Bakit mo nga pala 'ko tinawag?" Iwas ko sa tanong niya.

"Ah, kasi, si Percy ba.. I mean si kuya Percy ba, ano, uhm, close ba kayo?" She asked.

I suddenly felt an awkward feeling. Si Percy?

"Bakit naitanong mo?" I seriously answered.

She shrugged her shoulder. "Basta lang."

"Yes we're close. Bakit? May problema ba?"

"Wala naitanong ko lang." She said then she stood up.

I watched her walked and moved towards the bed to get her stuffs. While I was left ajar wondering about the question that just popped out from her mouth.

When someone knocked on our door.

I voluntarily opened it.

"Um, Percy. Bakit?" Tanong ko rito.

Nabigla ako sa biglang pagsulpot nito sa harap ng kuwarto namin.

"I just want to ask if you and Jolina wants to join me for dinner." He asked prodding his forearm on the jamb.

Si Jolina talaga ang una niyang naisip yayaing kumain? At pinuntahan niya pa talaga kami dito sa kwarto? Kakaiba!

I also did the same. I prodded my arm against the wall and open the door widely for him.

"Mauna ka na lang suguro. Maliligo pa ang misis ko e." I intentionally said it loud and clear.

That caught Jolina's attention and looked at our direction.

Kumaway ito kay Percy.

"Okay lang din if hintayin ko kayo. Para naman sabay sabay na tayo. Alam mo na so, we can also bond kahit over dinner." He beamed.

"No Percy. You don't know my wife," I shook my head and smiled at him.

"You'll probably starved before she can even finished bathing." I looked at Jolina.

"Oo kuya Percy. Mauna ka na
Matagal pa kami ni Carl." She smiled bashfully at my cousin while waving her hand.

Panutcha! Nag-pacute pa ang puppy ko o-o!

Percy smiled back so sweetly at her kaya napakunot ang noo ko.

When My cousin is finally gone, I immediately closed the door and looked at Jolina as she prepared her things on the bed.

I crossed my arm and leaned on the wall.

"Maligo ka na kaya nang makakain  na tayo." I demanded.

She pouted at me. "Ansungit! Kanina lang ambait mo. Ang bilis naman yatang mawala ng sumpong mo?" She exclaimed while walking her way to the bathroom.

I sighed and shook my head.

What's with Percy, anyway? I wondered.

One RoofTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon