Chapter 19

14 1 0
                                    

Kyla's POV

Nagising ako nang marinig ko ang telepono kung nag iingay, papabayaan ko sana ito nang 'di tumigil kaya umupo ako at kinuha ito.

'Secretary Kael Calling...'

Nangunot naman ang noo ko. Didn't i told him not to disturb me while i'm on my vacation?

Sinagot ko ito at akmang  magsasalita na ng naunahan ako ng aking sekretarya.

"Ma'am alam ko pong sinabihan niyo na ako na 'wag kayong tawagan habang nasa bakasyon kayo..." alinlangan nito sabi at tumikhim "sorry po! Pero kase ma'am nawalan po ang company ng mahigit 100Million." Napa ayos naman ako ng upo.

"How did that happen?" Kalmadong saad ko, i'm angry but i need to keep calm and relax to think straight.

"I did a research ma'am and..." tumayo ako at isinuot ang sapin sa paa ko bago tumayo "it turns out na ang COO po ang naglabas ng 10Million sa kompanya."

'D*mm that old woman! Talagang ginagalit niya ako.'

"Well talk about this matter when i get home..." tiim bagang saad ko dito at lumabas ng kwarto "but keep your eye to Mrs. Suarez, understand kael?"

Sumagot naman ito kaya binaba ko na ang telepono at nagtungon sa banyo para mag hilamos at magtoothbrush.

"Morning." Napaangat naman ako ng tingin at tumingin sa salamin, nakita ko sa repleksyon si rio na nasa likod ko at kinukusot pa ang nga mata. Tinapos ko na ang pagto-toothbrush ko at nagmumog na.

"Morning too." Ibinalik ko na ang toothbrush ko sa lalagyan at humarap kay rio para halikan ito sa pisnge, humalik rin ito saaking pisnge kaya umalis na ako at naupo muna sa sala habang hinihintay siya at napaisip.

'Lintek talaga yung matandang yun. Sumusobra na, hindi porket pinalagpas ko ang mga paninira niya sa akin sa ibang kompanya ay maghahasik na naman ito nang lagim. Makauwi lang ako, haharapin ko yung matandang byuda na iyon at gagawing hopia.'

Te....t-teka? Hopia?

*cruu* *cruu* *cruu*

Napahawak naman ako sa tiyan ko ng tumunog ito. HUEHUEHUE, gutom nakooo!

"Anyare sayo? Bakit ka nakasimangot?" Nilingon ko si rio na kakalabas lang nang CR at mas sumimangot "Gutom kana noh?" Tumango ako at ngumuso, tumawa lang ito at hinila ako papalabas ng bahay papunta sa kabilang bahay.

"Goodmorning guys!" Napalingon naman sa amin si ahisya at ricko na nagkakape at nanunuod ng palabas sa telebesyon.

"Morning. / Goodmorning too."

Ngumite lang ako sakanila "Ahmmm? Can i use the kitchen? Magluluto lang ako..." tumango naman ang magkasintahana kay rio at hilina ako patungon sa kusina "by the way nag breakfast na ba kayo?" Huminto ito sa paglalakad at hinarap ang dalawa.

"Hindi pa eh. Tsaka tulog pa yung iba."

"Okay! Ako nalang mag pre-prepare ng brunch natin."

At hinila na ako ng tuluyan papasok ng kusina, pinaupo nila ako sa stool sa harap ng counter at binuksan ang bawat cabinet sa kusina.

"What do you want K? Rice or nah?"

"Rice" matipid kung sabi rito na ikinatango nito.

"Okay." Kumuha ito nang bigas at nagsimula nang magsain sa rice cooker, binuksan naman nito ang ref at kumuha ng nga itlog, frozen bacon, hotdog, pork tuccino, at cabbage. Naglagay ito ng mantika sa mainit na Frying Pan at iniluto ang pagkain.

Want to Want MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon