Avyniah's POV
"Ma'am, gising na ho. May pasok pa Po kayo 'di ba? Baka Po magalit na Naman sa inyo Ang señorita."
Sabi ng maid habang tuloy pa ring kinakatok Ang pintuan ng room ko. Eeeeeh! Gusto ko pang matulog! Istorbo!Hindi nalang ako nagpaapekto at natulog muli.
Zzzzzzz....
Zzzzzzz.....
"Some... More.... Sleep."
I was in the middle of my power nap (again) when my cousin Kezy poured cold water in my feet! WTH?!
"Wa... Cold... Stop it. It's too early. Give me five minutes."
Sandali Lang. Magpapahinga pa ako eh. Ay, while in the middle of my dreams, I would like to introduce myself. Ehe-ehem. Hi! I'm-
"Avyniah Jhoelle Lim! Get your a$$ up already! You're going to be late for school! Do you want to have another breakfast of sermon from your sister?! Fine! Bye! Una na ako sa'yo!"
Ayan. Wala na. Pinakilala niya na ako. Umalis Rin Ang bruha. Pero teka, Tama ba yung narinig ko?
My s-sister?
A-ate?
Waaaaaahhhh!!!!
OMG! d*o*b
Nang marinig ko Ang salitang iyon,dali-dali na akong bumangon at ginawa nang mabilis Ang aking daily morning routine at paganda-paganda nang kaunti, then VOILA! I'm ready for school! Kailangan ko Lang bilisan kasi baka ma-sermunan na Naman ako ng butihin kong ATE.
Nang matapos ako kumain, Este uminom ng energy drink with cereals, nagsipilyo then walk out agad ako. Ayoko nga kasi syang makita! Basta! Mamaya ko nalang i-eexplain! Itutuloy ko nalang Rin Yung pagpapakilala ko on the way to school!
So...
Takbo, takbo, takbo...
Kaso, Kung sineswerte nga Naman, naabutan pa akong nagmamadali. Punyeta. Panira na ng araw.
"Avyniah Jhoelle Lim! Stop right on your footsteps! Now!"
Huminto Naman ako at hinarap siya nang pa-cool Lang. Yung tipong parang ifi-flick pa Yung hair ko sa sobrang relaxed!
"Yes, ate?"
Naglakad Naman siya papunta sa akin.
Alam ko na Kung ano ang gagawin niyan.
PAK!
PAK!
See? Nahulaan ko nga. Isa na Namang mag-asawang sampal at the both side of my face Ang natanggap Kong goodbye gesture niya. Dahil siguro mami-miss niya ako?IDK.
Ha. Sarcastically speaking here. But seriously, that one really hurts, as in, so bad. I guess I'm gonna have to put foundation on my face again. Baka mas mamula Ang Rosy cheeks ko! Great!
"Hindi ka na natuto. Why are you like that? Lagi ka nalang late pumasok, late din umuwi! When I was your age..."
Blah. Blah. Blah. Talking about her oh-so-precious-life again... Blah blah blah... Comparing me to herself... Blah. Blah. Blah.
She deserves a slow clap!
What a perfect idol! Makapang-husga siya akala mo nanay mo na. Eh santa-santita Lang Naman! Nagpapakasipsip lang Naman yan Kay Mom and Dad para makuha Ang gusto.I decided to have a quick look on my smart-wrist-watch nalang while ignoring her chitty-chat-chats then I cut her nagging off.
"-Isusumbong Kita Kay mom and-"
"Are you done for the hearing, ate? Because I'm gonna be late for school."
Sabay walk out at pumara nalang ako ng taxi to drive me on my way to school. I don't care if she gets angry. Tutal, lagi Naman siyang ganyan. Kahit nga mababaw na dahilan eh, nananakit agad. At least now, may dahilan na siya para magalit sa akin.
Oh, while there's still time, I am going to introduce myself. I'm Avyniah Jhoelle Lim. 16 years old. I have this sister who always have menstruation. Lagi yata iyong may dalaw Kaya ganoong nalang kasungit. Ka-imbyerna ano?
By the way, nag-aaral ako sa Morile Lim International School. Pag-mamay-ari ng aking Tito at Tita Kaya Wala akong kailangang bayarang tuition fee. Wala eh, favorite niece yata nila to eh.
Okay, so magsasabi Lang ako tungkol sa MLIS. As an international school, some ambassadors' children study here. Hindi lang pilipino Ang nag-aaral dito. You can see Americans, Canadians, Indians, and other people not from this country.
At dahil nga mayroong taga-ibang-bansa na nag-aaral dito, Ang mga boring na professors ay kailangang magturo in the international language; ENGLISH. At dahil nga English Lang Ang tinuturo, malamang at natural Lang Naman na Ang mga students ay fluent in English.
Speaking of, Alam Naman natin na kapag international school, malamang ay maraming nag-ga-gwapuhang students na nag-aaral! Kyaaaaah!!! Ang happy ko 'no? Pero syempre meroon ding magaganda. Not to brag, tulad ko nalang at ng squad ko. Actually, kami nga ng grupo ko, Ang THE PERFECTION GROUP ay ang kilalang girl-group sa school in which we are the bullies. Meroon ding boy-group but they're just bad-ass gangsters. Nevermind them nalang.
______
Hay, salamat. Nakarating na Rin sa patutunguhan.
Don't worry. I'll still keep up with you guys.Naglalakad ako papunta sa classroom then something caught my eye.
Teka, I think I know him.
AHA! Siya Yung Mr. Nerd guy na nakita ko just a couple of blocks away from our house. Kawawa Naman siya, pinagt-tripan ng mga gangsta-wanna-be.
Gusto ko sanang tulungan kaso ayoko. Ang gulo ko Rin eh, 'no? Heh. Bahala na nga. Wag na. Maglalaro pa ako ng dress-up sa iPad ko pagdating sa room.
-Nandito na ako sa room, still waiting for the goody-good professor of ours to arrive. Umupo nalang ako sa last row with 4 vacant seats. My BFFs are so slow! Ang babagal! Wala pa sila eh. So maglalaro muna ako ng iPad.
In the middle of my dress up game, dumating Ang apat na eggnogs kasabay Ang professor namin.
Hay. This is going to be a day.Ay, did I mention na first day of school palang? Kung Hindi, well, Ayan na. Nasabi ko na.
Syempre, kapag first day, magpapakilala ka lang, then the teacher will discuss your future lessons... Chu chu. Mga ano... Basta something like that!
Noong dumating yung professor, walang pinagbago. Maingay pa rin.
Pero noong nagsalita siya,
"Good Morning class. I'm Manuelle Cortellos. But you can call me Sir Cortellos. In this class, I will teach you History. So, open your books in page 15. Oh, and read it in chorus up to page 21. Got it? I want all in my class to participate. Start now."".............."
Hahahahaha! Wala palang dalang mga libro Yung klase niya!
But wait a minute...
Bakit siya nagtuturo agad? 'di niya pa nga kami kilala. Tsaka first day of school palang Kaya. Wala pa kaming books 'no?! Ano siya, Gaga?!
"Everyone, get out of my class NOW!"
OMG BESH! Nakakapingalabot Yung boses niya! Sundin ko ba or I'll stay here?
Oh well, stay nalang ako.
Nagsialisan na Ang lahat maliban sa akin.
This is my chance.
Tumayo nalang ako then kinausap ko si sir.
_____________________________________Author: Ang sabaw ng chapter na ito ano? Pabayaan na. It just gets better and better in time while the climax is getting nearer and nearer. Just have patience, guys. Just have patience.
BINABASA MO ANG
It All Started With A Dare
Teen FictionEvery couple has a unique story to tell. Although some couples have some same events with another, their way of ending up with each other is different. I admit, this story might be cliche in some events. Please don't judge me.