Ano ba talaga ako para sayo? Yan ung tanong na hindi mo masagot sagot yan ung isang malinaw na tanong isang malabong sagot ay teka hindi mo pala sinagot...Noon masaya pa tayong dalawa...noong nagpapansinan pa tayo...noong wala pa tayong problema...pero nung nalaman mo na yung sikreto kong matagal ko ng tinago pero dumating na sa puntong nalaman mo na yung sikreto ko...matagal kong tinago sa sarili ko ang pagkagusto ko...pero nagulat na lang ako...pero ito ang matinding tanong na tumatakbo sa isip ko!"paano nga ba mag move on?" Kung ni simula walang kayo...wala nga ba??guni guni lang ba ang lahat ng iyon?pinaasa ka ba talaga niya?o pinaniwala mo lang talaga yung sarili mo na may kayo...pero sa isang iglap naisip kong ang hirap palang mag panggap na kaibigan lang ang turing sayo pero ang totoo ay napapamahal na ako sayo...kaso nalaman mo...siguro yun ang dahilan ng iyong paglayo...iningatan ko ang salitang "gusto kita" pero bandang huli umiwas ka...hindi na tayo tulad ng dati na masaya pa sa tuwing magkatabi...pero ngayon napapansin ko na unti unting lumalayo ang loob mo...ngayon :< mas masaya ka na sa kaniya...ngayon kayo na ang gumagawa ng dati ay tayo ang gumagawa...nung masilayan ang iyong pinalit saakin ay bigla na lang tumulo ang aking luha sa aking nakita...bakit kaibigan ko pa?sa dinami rami bakit siya pa?...yung kaibigang lagi ko pang kasama?yung kaibigang tinuring ko pang pamilya...Ngunit tila lahat ng ito'y nagbago na...dating kaibigan ko na ngayon ay gusto mo na...dating kaibigan ko na hindi mo naman napapansin...ngunit bakit sa kaniya pa napunta ang iyong atensiyon at paningin?bakit ngayon nagbago ka? Dahil bang nalaman mo na gusto kita? Dahil ba suklian ang pagmamahal ko na hindi mo kaya? O sadyang umasa lang ako na magustuhan mo rin ako tulad ng pagkagusto mo sa kaniya? Pero magpapakatatag ako dahil hindi lang naman sayo umiikot ang mundo ko...kung mas masaya ka sa kaniya eh di...magsama kayong dalawa...Kasalanan ba ang mahulog sa taong hindi ka kayang saluhin?kapag ayaw na niya sayo wag mo ng pilitin dahil masasaktan ka lang...kapag hindi ka niya gusto,wag mo ng ipagsiksikan ang puso mo...kung nasasaktan ka na,itigil mo na...kung nagmumukha ka ng tanga tama na...
Teka mabalik tayo bakit ako nagkakaganito? Dahil ba gusto kita? Teka nagtataka ako bakit yung kaibigan ko pa? Yung kaibigan kong hindi mo napapansin noon pero bakit tila nagkabaliktad ang mundo? Totoo bang minahal mo yung kaibigan ko? O baka naman pinagseselos mo lang ako?pero teka baka naman sabihin nung iba ako ay assumera teka mabalik tayo...bakit ko ba iniisip ito...eh sinabi at pinangako ko na sa sarili ko na "wala na" tapos na tutal siya naman ung lumayo eh di lalayo na lang din ako wala naman akong magagawa eh...kailangan ko na siyang alisin sa utak ko at lalong lalo na sa puso ko...sa puso kong sinaktan na nga iniwan pa...Pero mabalik tayo kasi hindi maalis sa utak ko itong tanong na ito "bakit ung kaibigan ko pa!?"bakit siya pa?dahil ba ginagantihan mo ako?!dahil ba gusto mong maging sayo yung dati ay akin?!bakit?dahil ba gusto
BINABASA MO ANG
Hugot Spoken, Word Poetry
PoetryItong mga Spoken Poetry na'to ay yung iba ay totoo. Mga naiwan?iniwan?pinaasa?umasa? Sabay sabay tayong lumaban at magkunyaring matapang. Upang kanilang malaman. At mapagtanto na tayo ay kanilang sinayang. At iniwan nila na parang wala lang. Masaki...