A Love That Endures

15 1 0
                                    

A Love That Endures

Ang mundo ay puno ng misteryo at ang buhay ay pansamantalang hiram lamang ng tao. Iyan ang paniniwala ni Gabriela Eunice Ybarra mula pa noong bata dahilan para lumaki siyang happy-go-lucky type of person. Iyon din kasi ang turo sa kaniya ng kaniyang yumaong Lola nang minsan siyang makitang nakatitig sa lumang orasan na nakasabit sa dingding ng bahay nito.

Na ang mundo ay mahilig sa sorpresa.

Kaya simula noon, lahat ng bagay ay ginagawa at sinusubukan na niya bago pa niya pagsisihan. Live life, ika nga niya.

Ngunit sa hindi inaasahang pagkakataon ay tila napaglaruan siya ng tadhana. Sumobra yata siya sa kalokohan kaya siya ang naging special subject nito. Subalit ang hindi niya mas inaasahan ay ang init na bumabalot sa kaniyang puso sa tuwing kasama niya si Tobias-- ang suplado ngunit maginoong lalaki na kasama niya sa paglalakbay. Before Eunice met him, she thought that being away with her usual and comfortable life was scary but when she's with Tobias, it felts right. And that was the scary thing that happened in her life. Dahil halos isang siglo ang layo nila sa isa't-isa.

How could she survive the trials of destiny... and life? Mahalaga bang ipaglaban pa ang pag-ibig kung alam mo na sa dulo ay parehas lang kayong masasaktan?

"Asahan mo, mula ngayon pag-ibig ko'y sayo lamang..."

But true love stays for no less time. True love endures pain and sorrow. A true love endures everything.

--

Ang kwentong ito ay imahinasyon lamang ng may akda. Ang mababanggit na pangalang ng tao, bagay, lugar o pangyayari na hindi kabilang sa totoong kaganapan noon ay pawang gawa-gawa lang. Salamat!

-J

A Love That EnduresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon