Chapter One: From The Past (Second Part)

16 1 0
                                    

"ISSABELLE LEONORA!! GISING NA ANAK!!"

Sige pa yugyog Mama.

"Bumangon ka na!!" sigaw pa ulit ni Mama.

"Mama naman eh!! Panira ng panaginip eh..." sagot ko sa kanya...

"Yung Prom Night na naman yan eh..." sabi ni Mama habang umiiling.

"Ma ang hirap eh... ang hirap hirap nyang kalimutan..." 

"Panong di hihirap kung pinipilit mong ibalik ang nakaraan."

"Ma... pano ba ma? pano? Ang hirap na eh..."

"Simulan mo sa paliligo at Graduation na, malelate ka na kaya bilisan mo ha..." sabay abot ng bathrobe at towel ni Mama sakin.

"Kawawang bata..." bulong ni Mama.

PAST IS PAST. So, don't ever dare to discuss.

Yan lagi sinasabi ni Penelope sakin eh... its been 6 months, 8 days, 12 hours since he went away for another girl...

FLASHBACK

"Belle!!! Nakapasa ko sa Wimbledon University, at syempre scholar ako!" sabi ni Harold sakin na napapalundag pa sa tuwa.

"Ang galing mo talaga Harold! Your the best! Tara lilibre kita sa Sweet Expressions." ganyan kami ni Harold, kapg sya ang may ipagmamalaki, ako ang manlilibre. Kapag ako naman ang may ipagmamalaki, sya naman ang manlilibre sakin.

"Miss, isa ngang Baked Lemon Meringue at isang Tiramisu." si Harold ang umorder para sakin syempre favorite ko ang BLM. Parang LBM lang eh.

"Drinks sir?"

"Lemon juice and soda water." 

"Coming up."

Mahirap talaga kapag magkasama si Zeus at Hera. Pagtitinginan kayo ng mga tao. Este ang so called IssaRold. Ang combination ng Harold at Issabelle. Sweet di ba? O ako lang talaga na sweesweetan. O kasi dahil madaming sweet desserts sa paligid? Whoo dami daldal.

"Belle, san ka magcocollege?" tanong ni Harold sakin.

"Dito lang din sa Dorcy. Bakit? Alam mo namang di ako pwedeng umalis dahil may nilalabanan ako mga pageant para sa school. So, bawal akong umalis for the sake of the school."

"Oo nga pala. Bakit naman kasi pinagpala yang mukha mo?"

"My parents fault." I said with a devilish smile. Hahaha, nasa genes lang talaga yan eh.

Eat. Eat. And Eat.

Habang tinitignan ko si Harold habang kumakain... naalala ko ang lahat... from the past...

And I'd give up forever to touch you

'Cause I know that you feel me somehow

You're the closest to heaven that I'll ever be

And I don't want to go home right now

And all I can taste is this moment

And all I can breathe is your life

'Cause sooner or later it's over

I just don't want to miss you tonight

And I don't want the world to see me

'Cause I don't think that they'd understand

When everything's made to be broken

I just want you to know who I am

And you can't fight the tears that ain't coming

S T O L E NOnde histórias criam vida. Descubra agora