"Ako si Maxine Love Buenavista,17 years old. Isa po akong simpleng babae at simpleng estudyante na may pangarap na masuklian ang aking mga magulang sa pagtustos sa aking pag-aaral. Pangarap ko po talagang kurso ay BS. Hospitality Management, isang karangalan na nakakapag-aral ako sa isang mataas na paaralan ng Woodville Int'l College, at masaya ako na magiging kakalase ko po kayong lahat, yun lamang at maraming salamat po."
Nagpalakpakan na sila, maraming natuwa. Mayroon din namang mga masasamang tingin. May pinagbubulungan pa ata at sa tingin ko ay pinaguusapan nila ako. Naglakad na ako papunta sa aking upuan pagkatapos ng presentasyon. Buong maghapon ay nagpakilala kami at nagsulat ng mga kailangan namin kinabukasan. Araw ng lunes ngayon at simula pa lang ng aming pasukan kaya wala kaming masyadong ginawa. Medyo boring nga eh...
(FAST FORWARD⚡)
Ring...ring...
Tunog ng bell namin. Ayos! Dismissal na pala hmm...malungkot nga ako eh kase...wala akong kasabay kaya sinuot ko nalang yung bag ko sa mga balikat ko sa likod ko tapos, biglang may humawak sa balikat ko at sinabing"Miss, amm...Maxine right?"
Bigla akong napaharap at nanlaki ang mga mata ko. Ang perfect shape ng mukha niya, kinis ng mukha niya, ang puti, mapupulang labi, mas mataas sa akin ang height, cool na hairstyle. Haaaayy, parang nag slomo ang lahat ng nasa palagid ko at may love song akong naririnig na para akong nasa isang korean drama dahil...waah ang gwapo niya!!!(speechless si ako)
"Miss, may I walk down the street with you? You seemed nice and friendly. My seat just right behind yours. So, can we be friends? Sorry, for startling you", halata naman kase na gulat ako this time nung inapproach niya ko.
"I have no friends inside this classroom. So, maybe you're the first one, just don't think it differently and...", bigla na ulit akong bumalik sa wisyo nang mag salita ulit siya.
Magtitiwala kaya ako rito? Lalaki pa naman toh! Wala namang masamang makipagkaibigan eh diba? Kaya...
"Sige! Oo naman! Ba..bakit hinde? Masaya akong makilala ka", ngunit biglang nagsalubong ang kilay ni kuya. Gaya nga ng pagkakasabi ko first day ng klase at syems mukha siyang koryan ahh ferness.
"I'm sorry? Please translate it in english. I can't understand your language. so...please?", pakiusap niya.
Ayyy hanu ba 'yan english time nanaman! Di siya ganun ka fluent magsalita ng english, halata parin na korean siya kaya iniintindi ko yung medyo parang hirap siyang banggitin na words, pero buti nalang ang gwapo mo, kaya sige.(Sabi ko sa isip ko)
"Ahmm..Okay! But first, can I know your name?", bilis kausap diba?
"Oh, thank you. My name? ahh, My name is Kim Tae Hyung."
"Woah, OMO! You Korean?"
"How do you say so?"
"Nothing, ahh.. I just guessed it based on your name."
"I'm so happy that we met, nice to meet you! Let's go?"
"Yah taralets."
{STREET}
Sabay kaming naglalakad sa daan at kahit sino saming dalawa ay walang umiimik di ko na kinaya ang nakakabinging katahimikan kaya't nagsalita na 'ko. Sinimulan ko munang tumikim at
"Saan ka pala nakatira?", curious lang. Pusa ako eh ba't ba?
"English please?", oo nga pala!
Kase naman, nasa Pilipinas ka. Dapat nagtatagalog ka. Ano yon? punta-punta ka rito tapos kame mag-aadjust para sayo? Lupet mo naman par.
"I said, where do you live? ", haayy siguro kung hindi ako nakakapag-english para kaming ewan ngayon dito. Pero dedma na don, eh kung ganito naman ka gwapo yung makakasabay mo diba?
"Me?", tignan mo 'to tinatanong ko tapos tatanungin din ako. Ay hinde ako, tinatanong ko yung sarili ko, hey self san ka nakatira?
"Yes."
"I live in my Lola's mansion. She is the only member in my family that is living here in the Philippines." Wow, tama ba yung pagkakarinig ko mansion? Ang yaman naman ng family neto.
"Are you an only child? Do you have brother or sister, that you with here in the Philippines?", sa part na 'to huminto siya ng paglalakad at tumingin saken. Shook ako O.O
"I have a twin brother, we're at the same age. He's 3 min. older than me." 3 min.?
" Are you two Identical Twin?", pagtatanong ko.
"Yeah", lalong lumaki yung mata ko. Wow! so, may carbon copy pala siya? Hayy grabeee.
" What is his name?"
"Kim Tae hyang"
BINABASA MO ANG
The Seven Boys That Inpires Me
Novela JuvenilMay isang teenager na nagngangalang Maxine Love Buenavista.17 years old. Maputi,maganda,magalang,mabuting tao at syempre may takot sa Diyos. K-pop lovers! talent,singing and dancing. Mayroon siyang kaibigan na si Alex(babae) kpop lovers din pero hin...