Chapter 24

471 45 2
                                    

France's POV

"What about him, Tracy? And who is this guy?" sabi nung babaeng bagong dating lang.

Nagulat akong malaman na ang iniisip niya ay si Nich? Sino namang Nich yun? And whose this girl? Bakit ganito nalang makapagreact?

"Miss will you please seat down? You're getting the attention of them" sabi ko na hininaan lang.

Agad namang umupo yung babaeng mukang foreigner,ang puti puti kasi. Wait si gracilla ba ito yung pinsan ni Nancy?

"Trace, you said a while na you thought na si Nich ang childhood bestfriend mo, tama ba?" sabi nung babaeng nagtataka parin ang mukha.

"Yes you hear me right. I thought Nich is my childhood bestfriend but this guy told that Gioniel is my childhood bestfriend, naguguluhan na ako" sabi ni Tracy.

"Pakinggan muna naten siya." sabi ni Gracilla.

"By the way gracilla, this is France, France meet my friend Gracilla"sabi ni Tracy

Nanlaki naman ang mata nung babae. Di niya siguro ako napansin agad at di rin ako nakilala.

"Actually magkakilala kami" sabi ni Gracilla.

"Talaga?" sabi ni Tracy na nakatingin sa akin na parang ako ang tinatanong.

"Yes magkakilalang magkakilala" sabi ko.

"Trace siya yung sinasabi kong groom ni Ate Nancy" sabi ni Gracilla

"What?" bahagyang napatuptop ng bibig si Tracy. Hindi siya makapaniwala after kong sabihin na iniwan niya akong hindi man lamang nakikipagbreak ay malalaman niya na lang na ikakasal na ako.

"No tracy, it's just a misunderstand. Gracilla please don't say anything na mas makakapagpagulo ng isip niya" sabi ko.

Nag-aalala ako para dito.

"Oh c'mon Kuya France huwag mong sabihing sasaktan mo nanaman ang Ate Nancy" sabi ni Gracilla.

"Gracilla, Hindi mo alam ang katotohanan" sabi ko.

"Then ano pala? Na kahit alam mong ikakasal ka na, siya parin ang mahal mo? Hindi mo alam kung gaanong lagi nalang nagdurusa ang Ate" sabi pa ni Gracilla.

"Will you stop arguing. Gracilla, Hindi mo ba siya hahayaang makapagpaliwanag man lang?" sabi ni Tracy.

"Bakit pa? Sinaktan niya ang Ate ko." sabi ni Gracilla.

"E kung mahal ko din pala siya from the past at ginamit lang ng ate mo ang lahat ng nangyare" sabi pa ni Tracy.

"Oo alam kong ginamit niya ang pagkakataon pero Tracy hindi pa ba sapat na ikakasal na sila?" sabi ni Gracilla.

"Grace, I dont know kung ano na ba ang nangyayare pero sana naman hayaan mo siyang magpaliwanag" sabi ni Tracy.

"Okay" sabi ni Gracilla at prenteng umupo ito.

"Okay, I'll continue" sabi ko.

"Tracy, Gioniel is a very good man. He always treat you like her little sister until Nancy and Gioniel became in a relationship to each other" pagpapatuloy ko.

"May nararamdaman ba akong special para kay Gioniel?" sabi ni Tracy na nagtataka.

"Yes, when you was a child you always wanted to be with him. Lumaki kang siya lang ang laging kasama beacuse your parents treat you like others. Sa tuwing may special occasions si Gio lang ang kasama mo. Hanggang sa ayon nga isang araw nagkaroon kami ng sleepover sa bahay nila Gio and we are with Nancy. Di namin alam na sinagot na pala siya ni Nancy that past night and by that parang nagkapag-asa ako kaya medyo nagdiwang ang kalooban ko. Nagtaka ako ng pagbalik niya sa bahay nila hindi ka na niya kasama and then he told what happen kaya naman inagahan ko ang gising kinaumagahan para sana sunduin ka kahit alam kong hindi mo ko papansin. Napakakulit ko kaya nun sayo dahil todo iwas ka na samantalang ako sunod padin ng sunod"

"Paano nga pala tayo nagkakilala?" si Tracy na clueless padin.

"It all started..."

~flashback~

It was my 7th birthday at sa greece yun ginanap. I saw a little girl na mag isa. Kaya naman nilapitan ko siya at nagkwento siya sa akin na namimiss niya na daw yung bestfriend niya magbibirthday narin daw yun at di pa siya nakakabili ng gift. Natuwa ako at nasabing

"Your bestfriend is lucky to have you"

You asked me why. Then I said kasi nasa isa kapang birthday party pero siya padin ang iniisip mo.

Hindi pa yun ang huli nating pagkikita.

Naglalakad ako papunta sana sa birthday party ni Melanie nang may bigla akong makitang batang babae nakagown pa siya, natalisod siya sa bato at saka niya naapakan ang gown niya na ikinansi ng pagdapa niya agad ko siyang tinulungan at bigla akong natawa kasi ang cute mong umiyak.

Sabi ko sayo namumula yung ilong mo kala ko tatawa ka gaya ng ginagawa ko pero lalong lumakas yung iyak mo kaya naman dinala na kita sa favorite part ko ng subdivision--ang park. Binilihan kita nun nang ice cream at ako din bumili kaso nakakainis yung maarteng teenager na dumaan sa atin nun kaya naman bago pa siya makadaan tinapon ko na sa dadaanan niya yung ice cream ko. You ask me why I throw my ice cream pero hindi pa ako nakakasagot ng bigla kang tumawa.

~end of flashback~

"englisherong pakielamerong mistesong lokoloko" sabi ni Tracy na nakapagpatigil sa pagkukwento ko

Destiny:Tracy Walter(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon