Chapter 26

438 46 0
                                    

Gracilla' s POV

Kahit alam kong magagalit sa akin si Ate Nancy na hahayaan kong mapapunta uli si France kay Tracy ay ginawa ko padin for my own sake. Maybe I'm just a sellfish pero ganito talaga ang nagagawa nang taong nagmamahal and besides Nicholi doesn't love Tracy. Anupa't magkakasama sila. Isang pagsisisi lang ang mga bagay na mangyayare kung sakaling ipakasal sila and this night mangyayare ang lahat ng bagay na gusto kong mangyare.

"Ready?" tanong ni Nicholi pagkalabas ko ng kwarto. Sinundo niya kasi ako.

Sa isang resto ang venue. Kaya dun na kami dumeretso.

Nang magring ang phone niya ay sinagot niya ito habang nagmamaneho parin.

"Yes daddy. Im on my way. Oh sure. Nandyan na ba sila?....That's good. okay bye." kausap niya si Dad niya na si Tito Nicko.

"Ano daw? Nandoon na daw ba sila?" tanong ko.

"Yes nandoon na sila pero hindi parin daw nadating si Tita Trixie yung Mom ni Tracy at si Dad at Tito Ricky biruin mo dati palang magbestfriend pareho laki doon sa cavite" sabi ni Nich na parang tuwang tuwang nagkukwento.

So ganun palang kaclose ang family nila. Ang lungkot namang malaman.

"We're here" masayang sabi ni Nich.

"Kinakabahan ako" sabi ko at di parin bumababa.

Pass 7 pm na ng dumating kami sa venue and as expected may nakasabay pa akong babae and it was Tita Trixie. Napatingin siya sa amin ni Nicholi.

Oh my gosh anong gagawin ko?

"Oh Gracilla? Nandito ka din at magkasama kayo ni.....Nich?" sabi nitong gulat na gulat.

"Tita I'm sorry pero sana maintindihan niyo na ayoko ng magpagamit sa asawa niyo. Mahal ko si Ena and I dont want to be with your daughter kung si Ena naman talaga ang tunay na mahal ko." sabi ni Nich.

Kinilig naman ako sa sinabi niya.

"Its okay. Tara na." sabi ni Tita Trixie na parang ang bilis namang umayon.

Narating namin ang kinauupuan nila at halos lahat sila ay nagulat. Si Tracy at si Tito Ricky ay nagulat sa amin ni Nicholi but Tita Trixie got shocked when she saw Tito Nicko, and Tito Nicko had the same reaction with Tita Trixie at hindi ko maintindihan yung pain with their eyes na nakikita ko.

"Anong ginagawa mo dito Nicko?"

"Trixie?"

"Gracilla and Nich why you two are together?"

"Gracilla?"

Halos sabay sabay na pagsasalita ang nangibabaw, mabuti nalang at nakaprivate ngayon itong resto na inupahan pa nila.

"I'm sorry Tito Ricky but I cant give love on your princess because I love someone else" sabi ni Nicholi at bahagyang tumungo.

"Tama ang naging desisyon mo anak" sabi naman ni Tito Nicko.

"Nicko!" sabi ni Tita Trixie na para bang nagmamakaawa.

"Trixie, Mabuti nang malaman nilang lahat ang katotohanan"

Destiny:Tracy Walter(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon