Chapter 11
*Rumors*
Nang dinilat ko ang mga mata ko, napansin ko wala na si Tamara sa tabi ko. Baka umalis na yun para kunin ang iba nyang gamit bago pumasok.
Ginawa ko na ang routine ko tuwing umaga. Nang nakabihis na ako at pababa na ako para kumain ng breakfast naririnig ko ang boses ni Tamara. I guess I’m wrong. Nandito pa sya at maganang kumakain habang nagkwekwentuhan kay Yaya.
“Hey Felice, gising ka na pala. Halika kumain ka na. Ang sarap ng niluto ni Yaya.” ^o^ sabi ni Tamara habang kumakain ng bacon. Ready na pala, nakabihis na eh.
Pagkaupo ko nilagyan naman ako ni Yaya ng plato. Nagsimula na akong kumain nang nagsalita si Yaya.
“Hija, sinabi na ni Tamara na dito na pala sya titira para naman daw samahan ka. Kay buting bata.” – Yaya
“Kyaahh… Hindi naman masyado. Si Yaya talaga.” Sagot ni Tamara habang pabirong hinahampas si Yaya. ^/////^
Wala akong imik at patuloy pa rin akong kumain. Nang natapos na ako. Tinignan ko si Tamara.
“Let’s go?”
“Wait. *sabay ubos sa milk nya* Let’s go.” – Tamara
Kinuha na namin yung mga bag naming. Palabas na kami nang biglang nagsalita si Tamara.
“Oo nga pala. Papasok na po kami ni Felice, Yaya.” – Tamara
“Sige mga hija. Kayo’y mag-ingat.” – Yaya
Sabay pa kaming tumungo ni Tam. Habang naglalakad kami bigla syang nagtanong.
“Best, talagang pupunta ka sa Saturday? Hindi kaya mapahamak ka? Feeling ko kasi nakakatakot sya. Balita ko kasi gang leader daw sya. Pero napansin ko ha lahat sila sa gang nila ang gwagwapo” *o*
“Pupunta ko. Umoo na ako sa kanya.” --__--
“Basta mag-iingt ka.”
“Oo.”
Pagkatapos ko sabihin sa kanya yun, tumahimik na sya. Nasa corridor na kami, naglalakad papuntang room nang nagsalita ulet ang kasabay ko.
“Best, pinagtitinginan ka. Ang ganda mo kasi hahaha” sabi ni Tamara habang loka lokang tumatawa mag-isa.
Dun ko lang napansin na nakatingin nga sa akin yung mga estudyante na nakatambay sa labas ng kanilang room. Talaga palang big deal sa kanila ang nangyari kahapon.
Hindi ko na lang pinansin at tuloy tuloy lang ako sa paglalakad. Nang pumasok na kami sa room bigla silang napatahimik. Hindi ko sila pinansin diretso lang ako sa seat ko. Pagkaupo ko naman may malakas na loob na lumapit sa akin na kaklase ko. Si Cheryl yata ang name, isa sa mga mean girls dito sa campus.
“Hey b*tch, what did you do to Xander huh?” sabi nya habang lapit nya sa akin kasama ang mga alipores nya.
“Yah, What did you do sa aming Fafa Xander” dagdag pa ng baklang alalay nya.
Tinignan ko lang sila with cold expression. Tumaas naman ang kilay ni Cheryl nang wala akong reaksyon sa sinabi nya. Pagkatapos ng 10 seconds na titigan naming binalik ko ang tingin ko sa harapan naming kasi may nakasulat dun pala na wala kaming teacher ngayon. Absent pala. Psh, kung alam ko sana hindi na ako nagising ng maaga.
Bumalik lang ang attention ko sa kanila nang may biglang humablot ng braso ko. Sya pa rin pala, si Foundation Face. Happy Foundation Day teh? Tsk… kung hindi lang ako ice mode, tumawa na sana ako. High school palang Foundation na agad, maganda na sana sya eh. Ok lang sana magfoundation pero dito kay Cheryl parang mali ang kinuha nyang kulay hindi masyadong akma sa skin tone nya. Hindi yata napansin. [A/N: Hindi po ako against sa mga student nanagfoundation]
BINABASA MO ANG
I Love My Mr. Gangster
Roman pour AdolescentsFelice become cold person after an unexpected event happened until she meet this rich, handsome gangster. Will she go back to her real self or she will remain cold to everyone?. Is this handsome gangster help her?