Bata pa lang ako alam ko na ang gusto ko o kung ano ako. Hindi naman ako mahilig sa mga barbie dolls , pink colors at girly things sukang suka ako kapag nirereguluhan ako o binibigyan.
May 3 akong kapated. Ang panganay ay si Kuya Brandon sumunod si Ate Rian at si Kuya Skaaren ( ska-a-ren) at ako ang bunso kaya nga pinagtutulakan ako ni Mom at Dad sa mga pageant ene na yan ni wala nga akong interest dun may gugustuhin ko pa mga basketball game at mga larong gusto ay tulad ng panglalake.
Oo tomboy ako , bat may angal kayo wala na ko nun marame ngang nagsasabe ng maganda ako at sayang dahil naging ganto ako pero into talaga ang gusto ko tanggap ako ng pamilya ko.
Bakit nga ba ako nagkaganto? Di ko rin alam bata pa lang ako hindi ko na talaga type ang bestida o short. Sunod kase ako sa mga Kuya , mas gusto ko kaseng kasama ang mga Kuya ko at mga pinsan kong lalake.
Naalala ko nga pagkatapos ng school imbes na pumunta ako sa mga sundo ko o yaya dumideretso ako sa sasakyan ng pinsan kong sina Kyle, ,Ash at Marco tapos maglalaro kame ng basketball sunod Xbox hanggang sa dumilim pag kase sa bahay kung ano ano gagawin sa ken ni Ate Rian a.k.a girly nagtatago nga ako sa mga kwarto sa bahay wag lang mahuli.
Elementary pa lang ako alam na nila kung ano ako a.k.a tomboy inaasar nga nila ako ng kung ano ano pero dedma lang sila. May mga sumubok na ligawan ako nasuntok ko nga yung lalakeng sumubok mas lalake nga akong kumilos dun.
Halos isang linggo na lang highschool na ako ninanais ko ngang pagupitan na yung buhok kong mahaba. Nagtext ako sa pinsan kong si Klye.
To: Utol Klye
Punta tayo sa barbershopNagbihis lang ako ng long sleeve , T-shirt at paded na lonta. Hindi na ako nagpaalam busy kase sila Utol si Kuya Brandon busy yung sa girlfriends. Gwapo kase si Kuya kaya maraming nagkakarandapa sa kanya , pero hindi kase nagseseryoso si Kuya nung isang araw nga pupunta ako sa bahay ng pinsan ko palabas na sana ako ng may makita ako na ay nakatayong babae , matangkad, maganda kaso nung tinanong ko kung sino hanap putek pinagkamalan akong tags ayos ng gripo ang hanap pala si Kuya Skaaren gwapo rin yun at ayun naman matinik sa chix. Iniwan ko na lang yung Babar sun mataray pala.
Ng makarating ako sa bahay ni Kyle nakita ko si Tita Cherl na nagdidilig ng halaman yung paborito niyang sunflower alam ko mahirap yung alagaan kahit busy sila sa trabaho na kakayanin pa rin ni Tita kaya believed ako.
" Oh iha, may lakad kayu ni Kyle "
Si Tita Cherl lang nakakatawag niyan sa aken. Ang turing saken kase ay babaeng kapated ni Kyle iisang anak lang siya kaya minahal na rin ako ni Tita bilang anak.
" Opo, ta may pupuntahan kame"
" Hala, sige pasok ka na nandun sa sala si Tito Arthur mo"
Pagkasabe ni Tita pimasok na ako at agar na natanaw ko si Tito Arthur na may shot na salamen may mga nagkalat na lapel din sa lamesa siguro trabaho yun.
" Good morning po Tito"
Napa-angat ng tingin si Tito inayos niya ng kunti ang salamin.
" Good morning din iha, nasan pala ang Papa mo at Mama"
Si Mom at Dad busy sila sa business company kumbaga pero lagi silang time para sa amin , kapag nga linggo lahat nasa bahay family bonding namin yung araw na yun.Kahit busy sila sa collage ni Kuya Brandon at Ate Rian naglalaan talaga sila ng oras. Masaya ako nagkaroroon ako ng pamilya na susuportahan ako at hindi mapagmalake.
" Nasa trabaho po sila Tito "
Si Mom lage niya akong sinusuport sa gusto ko at may pagkamaldita siya pero alas niya lang yun para iwas sa mga mapagmataas na tao . Si Dad naman medyo strict pero go lang siya ang sweet kaya niya lagi niya na lang sinusuyo si Mom may pagkamoody yun.
YOU ARE READING
Titibo-Tibo
RandomSi Kleo ay isang tibo-tibo. Bata pa lang ayun na ang kagustuhan niya mas malapit kase siya sa mga utol na lalake at pinsan. Mas gugustuhin niya ang larong panglalake gaya ng kotse kaysa sa barbie dolls,girly things. Pero suportado niya ng kanyang Mo...