My Childhood Friend (One Shot) by: Mica_ow

191 3 0
                                    

Aking Kababata

by: Mica_ow

Si Jaylene at si Jason ay matalik na magkaibigan mula noong sila'y mga bata pa lamang.., Isang boyish na babae si Jaylene at matipunong lalaki si Jason.., Isang araw..,

Hoy! Jason, Bumangon ka na dyan sa kama mo.., Oo nga pala may sasabihin ako sayo! Pero tumayo ka muna? Ha! , Pangungulit ni Jaylene sa kanya.

Ang aga-aga para puntahan ako dito sa kwarto.., gaano ba ka-importante nyan? Ha! Hindi ba pwedeng 10 minutes pa.., sabi ni Jason.

Bakit ganyan ka sa kaibigan mo?!., Bilis tumayo ka muna! please! please!.

Tumayo na si Jason sa kama at umupo sa upuan.., Ano? Sabihin mo, mukhang atat na atat ka na eh.., medyo galit na sabi ni Jason.

Wag ka namang magalit sa akin.., Ha? , sagot ni Jaylene.

Ok! Sige! sabihin mo na.

Ganito kasi, may isang babaeng maganda, makinis ang balat at maamo ang mukha ang nakita ko kanina, siguro sya na ang perfect na girl para sayo?! ., nakangiting sinabi ni Jaylene kay Jason.

Diba sinabi ko na sayo na mayroon na kong minamahal! ., sagot ni Jason.

Pero kahit minsan di mo pa naman sya pinapakilala, kaya naisip ko na gawa-gawa mo nalang lahat nyang sinabi mong may mahal ka na! Bestfriend mo ko, di mo pa sakin sya pina-pakita! , malungkot na sagot ni Jaylene.

Basta wag mo na kong hanapan ng girlfriend dahil ayoko sa kanila.., Jaylene! Alam kong kilalang-kilala mo ang tinutukoy kong mahal ko.., Mahinahong sabi ni Jason.

Huh?! Hano? Di ko ma gets.., paki-explain?

Hoy! Kayong dalawa dyan ay lumabas na sa kwarto.., naka-handa na ang umagahan , pagtatawag ng ina ni Jason.

Sabay na lumabas sa kwarto sina Jaylene at Jason habang nag-aasaran.

Kahit clue man lang?! Di pwede! Ang sama , sigaw ni Jaylene kay Jason.

Kilala mo nga sya kasi, kaya bakit magbibigay pa ako ng clue? , nakangiting sabi ni Jason sa nangungulit na si Jaylene.

Tita! pagalitan nyo nga po itong si Jason.., nakakaasar., ayaw man lang magbigay ng kahit kaunting clue!  , pag-hingi ng tulong ni Jaylene sa ina ni Jason.

Hay.., kayo talagang dalawa, parang mga bata pa! , masayang binanggit nang ina.

Ma! Diba kilala nyo po kung sino? Wag nyo pong sasabihin kay Jaylene, hayaan nyong mag-isip sya , Pag-sabi ni Jason sa ina.

Lumapit si Jaylene sa mama ni Jason..,

Tita diba close naman tayo at kaibigan ko si Jason.., Please! sabihin nyo na po kung sino? , pag-pupumilit ni Jaylene sa ina ni Jason.

Ang alam ko lang maganda sya, mabait, medyo maingay, madaldal pero Loving at ka-close ko din , sabi ng ina ni Jason.

Jason! Di bagay sayo yung babaeng maingay at madaldal., Ako bestfriend mo, alam ko kung anong klaseng babae ang bagay sayo.., Payo ni Jaylene kay Jason.

Diba magtatapat ka na sa taong matagal mo nang minamahal?! Ha anak?! ,  paalala ng ina.

Ay! opo nga pala! , hinawakan ang kamay ni Jaylene papalabas ng bahay.., Ma! aalis na po ako.

Ingat kayo! , sabi naman nang ina ni Jason na galak na galak, sa wakas ay magtatapat na sya nang pagmamahal.

Nag-punta sila Jason sa madalas nilang pinupuntahan., sa basketball court..,

Sinama mo pa talaga ako para maging saksi sa pagmamahal mo sa kanya , sabi ni Jaylene.

Syempre naman dahil kaibigan kita , naka-tingin kay Jaylene.

Bakit ganyan ka maka-tingin sakin? Ha! kamukha ko ba sya.., ung mahal mo? , pag-tatakang tanong ni Jaylene.

Kamukhang-kamukha.., katulad nga nang sinabi ni mama.., maganda sya, maingay, madaldal, ka-close ko pa at nya., at sobrang bait na kaibigan ko., palapit ng palapit ang mukha ni Jason kay Jaylene habang sinasabi ang mga salitang ito.

Ah? May kaibigan ka pa palang babae, bakit di mo naman sakin pinakilala.., sabi ni Jaylene.

Sagot naman ni Jason ay ," sabi ko nga kanina kilalang-kilala mo sya, kaya wala nang dapat na clueng ibigay.

Hano? Di kita maintindihan , Jason! maiyak-iyak na sabi ni Jaylene.

Tumingin ka sa taas nang ring!, tiningnan ni Jaylene at nakita ang nakasulat na "Can you be my Girlfriend, My childhood friend Jaylene?"

Pero? Bakit ako? totoo ba yan?

Tinatanong pa ba yan, syempre gusto kita! Matagal na tayong nagkasama at alam ko na ang ugali at pagkatao mo at gusto ko ang lahat na iyon sayo.

Lumapit si Jaylene kay Jason at inakap ito.

Akala ko, ako lang ang nagmamahal sayo! di ko akalain na mas mahal mo ako!, umiiyak na sinabi ni Jaylene.

Talaga! Totoo ba ang narinig ko na mahal mo din ako?! , tuwang-tuwang tanong ni Jason.

Oo! Mahal din kita! Oo! pumapayag akong maging Girlfriend mo!!! my Childhood friend., sigaw ni Jaylene.

Hanggang lumubog na ang araw ay yakap-yakap nila ang isa't isa na parang ayaw ng maghiwalay dahil sa sobrang tuwang nararamdaman ng kanilang puso't damdamin.

                                                 THE END

My Childhood Friend (One Shot) by: Mica_owTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon