The Moment You Left

638 12 1
                                    

It was all perfect.

It wasn't the grand wedding that I was expecting, rush nga kasi diba?

Hindi ko alam kung may lakad ba si Theo or talagang excited lang siya na maging asawa ako dahil akala ko postponed ngayong taon ang kasal namin. My friend Sky just got married last month at ngayon ay ako naman ang ikakasal.

"So, buwan-buwan na ba ang kasalan na ganap sa atin?" Pag-eksena ni Isaiah habang inaayos ang make up.

I rolled my eyes at her.

I swifly moved and looked at my dress. We didn't have enough time so we just bought a wedding dress in a boutique. Gusto ko sana na ipagawa ang dress ko sa mga sikat na designers na mga kilala nila Isaiah at Jaz pero mukhang wala ng oras. I can still get married again right? I mean with Theo, we can have an another wedding.

"Sayang hindi tayo kumpleto." Malungkot na pahayag ni Alaina.

Nalungkot rin ako. I want us to be complete just like before. Kahit kasi sa kasal ni Sky ay hindi pa rin kami kumpleto. I'm still guessing when she will be home?

"Have you tried talking to her?" Tanong ni Jaz habang inaayos ang buhok.

We all went silent. It's been a few years. We tried reaching out pero talagang mailap ito. I guess yung mga taong ayaw maistorbo ay talagang lumalayo. We can't do anything as of now but to wait her.

"Oh, bakit ang lulungkot ng mga bakla?!" Biglang pasok ni Ed sa kwarto namin. Lahat kami ay sinigawan siya. He is screaming at para siyang tanga.

Mahina ko itong sinabunutan pagkalapit niya sa akin. He rolled his eyes and flipped his invisible long hair. Aba at ang baklang 'to? Akala mo siya ang bida eh ako ang ikakasal. How dare him!

"Oh, may gusto mangamusta." Excited na sabi ni Alaina at hinarap ang cellphone niya sa amin.

"Sky!" Sigaw naming lahat.

"Wow ang gaganda niyo ha! Akala ko ba minadali yung kasal pero bakit prepared kayo?"

"Maganda na talaga kami," nakangiting sabi ko and showing off my wedding dress. "Lalo ako." Dagdag ako.

Lahat naman ay hindi sumang-ayon. Tingnan mo itong klaseng mga kaibigan na ito. Saan ka nakakita ng mga ganitong kaibigan?

"Are you serious about taking this road, Clio?" Seryosong tanong nito sa akin mula sa cellphone. Kitang kita ko rin ang mukha nito na hinihintay ang sagot ko.

Napalibutan ako ng mga kaibigan ko. Dahan-dahan na naglakad si Ed papalapit sa akin at umupo rin sa tabi ko. They looked at me. They looked like they are worried?

Ano ba naman ito? Ayoko ng ganitong senaryo. I want them to be happy because this is my special day.

"Para kayong tanga. Malamang naman! Magtitiis ba ako ng ilang taon kung ayaw ko makasal sa kanya." Sabi ko sa kanila at inirapan. I hope I somehow ease the scenario that happened.

Sky couldn't make it to my wedding because she's in Hawaii. You definitely know what's next after honeymoon.

Narinig pa namin ang malaswang pagsigaw at pagtawag ni Kai sa pangalan ng kaibigan namin. We were all grossed out and even his wife. We all laughed and she ended the call before wishing me a happy life being a wife.

Hindi ko alam pero kinakabahan ako. I should be excited and happy right now, huh. But, why do I have this feeling na hindi dapat ako mapanatag?

"Tara na, dapat hindi nahuhuli ang magaganda." Pag-aaya ni Ed.

They all helped me walk and lift my gown a bit. Kahit pa hindi naman kailangan dahil kaya ko na but they still did it.

It was an intimate wedding and that means it only has a few people. There are my family. My friends and Theo's family and friends too. This is not the dream wedding I imagine before. Noong bata kasi ako, I wanted everything to be beautiful. But I like it how it is simple today. Our wedding venue is located in The Loft Boasts. Chineck ko ito at humanga. Its high ceiling space and glass walls can capture the panaromic view of the Makati City. And I'm telling you it is breathtaking.

The Moment You Left (Marupok Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon