Vic's POV
"AAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHHH!!!!!!"
Nagising ako bigla dahil sa sigaw. Hindi na nakakapagtaka kung sino yun. Ayan na naman yung mga nightmares niya, gabi-gabi na yan nangyayari. Mag tatatlong linggo na siyang ganyan, kaming lahat hindi alam ano gagawin. Pina check-up na din namin siya doctor ngunit ganun parin, walang improvement sa kanyang kondisyon.
Pumunta ako agad sa kwarto niya.
"Hey. Hey Miks. Gising, it's just a dream." Pukaw ko kay Mika.
Mika: "Vic!" Niyakap niya ako ng mahigpit. Hinayaan ko lang siya hanggang sa ito'y kumalma.
Vic: "Yung.. nangyari ba?"
Mika: *tinignan niya ako* "Napanaginipan mo rin?"
Vic: "Oo. Noon. Nung bago pa lang. Pero, wala na ngayon."
Mika: "Paano mo kinaya, Vic?"
Vic: "I accepted it."
Mika: "Pero-"
Vic: "I know. Mahirap. Masakit. But that's life, Miks. May kailangan umalis, may kailangan mawala."
Umiiyak na siya ngayon. Ako na naman ang yumakap sa kanya at pinatahan siya. If only kaya kong tanggalin in just like that ang lahat ng sakit na nararamdaman mo ngayon Miks, matagal ko na tong ginawa. I hate seeing you like this, I hate seeing you suffer and I don't know what to do about it..
Vic: "I'm sorry, Miks."
Mika: "W-wala kang k-kasalanan, Vic." Pahikbi-hikbi niyang sabi sakin.
Vic: "Ssshh. Tahan na, Miks. Balik ka nalang ng tulog, okay?"
Hinaplos ko yung mukha niya at niyakap siya ulit bago siya pinahiga sa kama.
Vic: "Good night, Mika."
Mika: "Vic?" Hinawakan niya yung kamay ko.
Vic: "Hmm?"
Mika: "Do you think.. he survived?"
Vic: *sighed*
Haaay. Heto na naman po tayo. Pinikit ko nalang ang aking mga mata at huminga ng malalalim saka sinagot ang kanyang tanong..
Vic: "Mika, he's gone.."
Binitawan niya yung hawak-hawak niyang kamay ko tsaka tumalikod. Nung papalabas na ako sa kwarto niya ay narinig ko ang kanyang mga hikbi. Haaay. I really feel guilty for what I did. I'm sorry Miks but I have to do that, I have to do all of these things..
If you only knew..
If you only remember..
---
Pumunta muna ako sa garden para mag isip-isip.. Hmm. Dapat tawagin ko nalang kaya si ano.
Dialling ???
Ring..
Ring..
Ring..
???: "Hello?"
Vic: "Si Mika."
???: "Why? May nangyari ba?"
Vic: "Napanaginipan na naman niya."
BINABASA MO ANG
Every Rose Has It's Thorns
FanfictionThe biggest challenge in life is finding someone that knows all your flaws, yet loves you with all they have. Will Mika ever find that person?