The Letter

27 2 0
                                    

Disclaimer:

This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

---

Third Person's POV

Si Zyliah ay nag-book ng isang kwarto sa isang hotel for one month. Ito ay isang hotel na matatagpuan sa isang isla. Dito siya sa hotel palaging pumupunta upang magrelax.

Si Zyliah nga pala ay isang simpleng babae na mataray, at may mataas na pride. Madali siyang makakita ng gulo at isa siya sa mga kinatakutan ng mga tao.

----

Noong pumasok siya sa kwarto niya may nakita siyang tao na nakahiga sa kanyang kama. Nataranta naman ito kaya dahan-dahan siyang pumunta sa CR at kumuha ng timba. Inihagis niya ang laman nito sa taong nasa kama.

"Sino ka?!! Bakit ka nandito sa aking kwarto?"sigaw ni Zyliah.

Bumungad naman sa kanya ang lalaki na nasa kama. "Tangina naman oh! Ano ba?!"

Maraming nakarinig sa sigaw ng dalawa kaya umakyat sa kwarto ang isang hotel staff.

"Ano po ba ng problema dito Miss?"sabi ng hotel staff.

"Bakit may tao dito sa kwarto ko?" sabi ni Zyliah.

"Hoy! Anong kwarto mo? Kwarto ko ito, hindi ito sayo Miss!"sabi naman sa lalaki na nasa kama padin pero nakaupo na ito.

"Wait lang po ma'am at sir titingnan ko po muna ang reception."

"Ma'am, Sir, sorry for the inconvenience, may mga nagawa pong mali yung booker at nalagay kayong dalawa sa room na ito Miss" sabi ng staff.

"May available pa ba kayong room?" tanong ni Zyliah nito.

"Wala na po maam" mahinahong sinabi ng staff.

"Well, that's too bad I guess Mr. Asungot will have to find another hotel".

"Sa tingin mo aalis ako dito? Kunin mo yung mga bagahe mo at umalis ka" malamig na sabi ng lalaki.

"I am a regular here" sabi ni Zyliah.

"I too am a regular here and I can guarantee that I've been their regular longer than you've been."

"Gabi na at pagod na ako kaya hindi ako aalis."

"Hindi din ako aalis dito."

"Ma'am, Sir, why don't you guys share the room nalang po?"

At the time the hotel staff let her words slip through her mouth, Alam niya na dapat nalang hindi niya nalang yon pinakawalan dahil kitang-kita niya ang usok na galing sa ilong ni Zyliah.

"Anong share ng room?! Do you actually think that I would share a room with this bastard here?"

"How dare you call me a bastard Miss? Do you know who the fuck you are talking to?"

"Do you actually think that I fucking care?"

Habang nag aaway sila ang hotel staff naman ay namumumutla na dahil sa tension nilang dalawa.

----

Sa sobrang taas ng pride ng dalawa, sa huli silang dalawa ay nananatili sa iisang kwarto. Nagsama man silang dalawa sa isang kwarto ngunit kung umasta ay parang hindi nila kilala ang isa't isa.

The LetterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon