Akala ko noon walang paghahantungan ang simpleng awayan namin.Hindi ko inaakala na malayo ang mararating nito.
"Ellery! Ako yun?" Sigaw nito sa akin.
I just roll my eyes and immediately walk away just to pass him.
May mga bagay talaga na kahit gusto mong iwasan nalang at pabayaang lumisan hindi mo magagawa dahil iba ang sinisigaw ng puso mo at iyon ay To Stay.
Drayn ang pangalan ng lalaking kinamumuhian ko dahil bukod sa mahangin ito at dakila sa pagsira ng araw ko ay ka-kompetensiya ko pa siya sa larangan ng agham.
"Sandali! Ellery Artemis! Sabi na eh,may gusto ka talaga sa akin hahaha!"
Oh diba?! Hanep mang-asar? Pero gabi-gabi kong gustong sabihin na sana isa lamang itong panaginip,na sana mamulat lamang ako sa katotohanan na joke lang ang lahat ng ito,pero kung minamalas ka nga naman hindi ko na mababago ang mga panahon na nasabi ko ang totoong nararamdaman ko sa lalaking kinamumuhian ko.
Payak at tahimik ang pamumuhay ko noon.Nais kong maka-graduate na nasa unang rangko at walang kapalya-palya ngunit ng mag-transfer ang isang lalaking ubod ang kahanginan at kataasan ng self-confidence,hinamon ako nitong makipag-talastasan sa grado at dahil mataas ang pride ko ay tinanggap ko ang hamon ni Drayn Salbante.
Doon nagsimula ang awayan portion namin pero bakit ganoon? Super duper to the highest level ko itong kinamumuhian pero bakit?bakit kinakailangang tamaan pa ako ng mahiwagang pana ni Kupido?
"Drayn Salbante kung ayaw mong pag-uuntugin ko yang ulo mo sa pader magtigil ka!" Sigaw ko dito
Todong-todo ang pagtakas ko sa kaniya para lang matakasan ang kahihiyan na nagawa ko at magagawa ko pa lamang.Ngunit ang sabi nga nila walang forever sa lahat ng bagay tanging sa langit lamang iyon mananamnam,kaya ayon nahabol ako.
"Argh! Ang bilis mo,Ellery!" Naghihingalo nitong saad
"Sino bang nagsabi sayo na habulin mo ako?teka nga,umalis ka nga sa dinadaanan ko may pupuntahan pa ako" sigaw ko
Nais kong lamunin nalamang ng lupa ng makita ang nakakaloko nitong ngiti.Natutukan ko ang ganda ng mga mata nito na kulay light brown,ang kilay nito na perpekto at tiyak kung lahat ay nag-aasam ng ganitong kagandang kilay,ang tangos ng ilong nito na nakakainggit and his kissable lips that I've been dreaming of.
"Pfft hahaha sabi ko na eh,ako lang talaga ang makakapagpaibig sa pinaka-maganda at pinaka-matalino nilang babae bwahahaha!Are you done checking my good damn perfect face,baby?" Galak na galak nitong saad
Ramdam ko ang pag-init ng pisnge ko sa saad niya,kita ko ang nakakalukong ngiti niya na nagpataas ng dugo ko sa mukha.Right now,I know I want to be an invisible woman I always seeing at the television or movie,but damn I'm such a stupid to think of it.
"Pfft! Ang kapal naman ng mukha mo,Mister! May dumi ka kaya sa mukha mo!" Singhal ko at mabilis na umalis sa harapan nito.
Bago ako umalis ay kita ko ang pamumula ng tenga niya,iniisip siguro nito na totoo nga ang sinabi ko sa kaniya ngunit Hindi naman pala.Hahaha!
Nakauwi akong tawang tawa sa nagpo-pop up sa isipan ko at yun ay ang reaksyon na ipinakita niya kanina.Mabilis akong nag-ayos ng sarili para gumawa ng homeworks ko.
Agad akong napatungo sa facebook apps ng matapos akong mag advance reading sa internet.Namilog ang mga mata ko ng makita kong ano ang nasa newsfeed ko.Isang babaeng ka-holding hands ang isang lalaking natitiyak ko ang pigura ng gilid niya,tiyak kong siya iyon,walang duda.
Bakit kailangan pa niyang kompirmahin ang feelings ko towards him?para ano?para pagtawanan niya ako? Nakalimutan ko nga pala na isang hamak na manlalaro ang lalaking 'yon.Tinignan ko ang babaeng iyon,siya ang bestfriend ko dati hindi ko masasabing bestfriend ko parin si Cammie dahil matagal na kaming nawalan ng komunikasyon sa isa't isa simula ng malaman kong anak pala siya ni papa,in short step sister ko.
BINABASA MO ANG
Tease Of Love(One-Shot)
Short StoryWe sometimes misinterpret our love ones action; They are showing love to us but sometimes we believe on our thoughts. Sometimes we hurt the ones we love because of our stubbornness. Sinubukan mo na bang tumakas? Dahil masakit na? Dahil hindi ka na...