Winter is Back

4.3K 37 4
                                    

Lumipas ang oras na hindi nakapag'reply si Summer kay Rain. Kaya waiter ang peg ni Rain. Meanwhile tumawag sya kay Spring.

Rain : (calling. . ) Best Spring. Ayos ka na? I'll pick you up mayang 3 p.m ha?

Spring : Hey you. Shit ka. 7 am pa lang. Ang aga aga pa. Bwiset. Tutulo pa ako.

Rain : Hahaha Sama mo! Excited lang ako. Huy, isasama ko yung kaibigan ko ha?

Spring : Ewan ko sa'yo. Tulog pa ako. (binaba ang phone)

Rain : Ang sama ng pangong to!

Nag'text ulit si Rain kay Summer.

"Hey. Tanghali na. Nasan ka na? Pupuntahan kita sa inyo kaso masyadong malawak ang Batangas."

Nagising bigla si Summer at nagreply.

"Ilocos? Isasama mo ako? Ano ako kikidnapin mo?. Magagalit si Mama. Hindi ako pwedeng umalis Rain. Next time na lang. :) "

"Ayaw mo ako kasama. Ayy ganun?" reply ni Rain.

"Hindi sa ganun kaso nga lang, 'di talaga pwede. Enjoy na lang kayo dun. Hehehe". last text ni Summer nuong araw na iyon.

Habang nagta'tumblr si Summer. Nag'isip siya ng post. Yung tipong mabenta. Kaya eto yung nalagay nya.

"YEAH IMISS YOU. I MISS US. I MISS US HAVING ENDLESS TALK. I MISS US HAVING SWEET CONVERSATION. BUT THINKING THAT YOU DON'T MISS, KILLS ME."

Nagbukas ng tab muli si Summer. Binuksan nya ang fb nya ng biglang nag'wallpost si Winter sa kanya.

"Summer. Get online on chat. I want to tell you something."

Nag'comment naman si Summer.

"Ok. Coming. I'm online."

Winter : Hi Babe! :)

Summer : The hell are you calling me with that?

Winter : Please Babe. Don't get mad.

Summer : You're telling me not to get mad? Don't call me that shit.

Winter : Ok. Sorry.

Summer : So what important thing are you going to tell me?

Winter : Are you ok now?

Summer : I think so. I'm working to be fine.

Winter : That's good. I'm sorry for being an asshole Summer.

Summer : No. It's better that way. Just treat her right Please.

Winter : Yes. Are you entertaining someone else?

Summer : I think so. But he's not into me. We're just friends.

Winter : Good to hear that. So who's the lucky guy?

Summer : None of your business. but maybe soon, I'll tell you.

Winter : Why not now?

Summer : I just don't like. I need to go. Bye Winter.

Winter : Bye Summer. Take care.

Lingid sa kaalaman ni Summer na nasa Pilipinas si Winter para sa kanya.

Habang nasa Ilocos si Rain, binisita nya ang profile ni Summer at nakita nga nya ang wallpost ni Winter. Biglang nag'flashback sa isip ni Rain ang nakwento nuon ni Summer tungkol kay Winter. Madalas ding nagbabasa si Rain ng blog ni Summer at nakita nya ang bagong post nito. Ilang araw na di nakapag usap sina Rain at Summer. Inakala ni Summer na nag'eenjoy si Rain kaya di nya magawang itext ito. Iniisip naman ni Rain na nagkakamabutihan na ulit si Summer at WInter kaya hindi nya ito tinetext. Ilang araw pang nakalipas at di natiis ni Rain si Summer.

Rain : Hoy Summer Reyes!

Summer : Oh kamusta ang bakasyon?

Rain : Bat di ka nagtetext?

Summer : Eh nagbabakasyon ka eh. Ayokong maka'abala.

Rain : Huh? Di ka man lang nagtaka kung bakit hindi ako nagtetext? Tsk.

Summer : Eh bakit nga ba hindi?. Galit ka pa ba sakin?

Rain. Wala.

Summer : Anung wala? Anu nga?. Galit ka?

Rain : Hindi nga. Wala kasi. Bye.

Summer : Ayy bakit nga? Sabihin mo kase.

Rain : Nagkabalikan na kayo ni Winter?

Summer : ha?

Rain : Kayo na ba ulit ni Winter?

Summer : Ahh. :)

Rain : Why are you smiling? Seriously, there's nothing funny. Just tell me kung kayo ulit. Para magawan ko pa ng paraan.

Summer : Praning mo Rain. Anu ba sinasabi mo?

Rain : Aminin mo nagkausap na kayo ulit ni Winter.

Summer : Oo nga tapos anung problema dun?

Rain : Kita mo. Then yung post mo sa blog mo. It's like you are wanting him back. can you please be honest to me? Kase I'm saying whats on my mind. Im trying to be honest as far as my feeling is concerned.

Summer : Ayy. Nagseselos ka ba? Akala ko turo mo saken pag may gusto ka panindigan mo.

Rain : Kaya ko naman panindigan. Pero dahil sa mga nangyayare, nagkakaroon ako ng doubt kaya ako naghohold back.

Summer : Natatawa ako sayo eh. Wag kang magalit.

Rain : Pagod ako. Talk to you tomorrow. I just don't like Winter comin' around you. Deal with him before you talk to me. Night.

Kinabukasan ay tinry kausapin ni Summer si Rain. Text ng text si Summer. May balak na syang ipagtapat kay Rain yung feelings nya.

 ITUTULOY. . . .

It Started With a LikeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon