Mary's POV
It's been weeks since mula nang hindi kami nag papansinan ni Saint. I miss him so bad and I just want to kiss him.
Kahit na hindi kami magka ayos ay sa iisang kwarto pa din kami natutulog. Bawat gabi, sa tuwing akala niyang tulog na ako ay pupunta siya sa kwarto at hahalikan ako na labi bago tumabi saakin matulog. Tuwing umaga ay maaga itong aalis upang mag trabaho habang ako ay maiiwan sa bahay.
I woke up that morning and saw a note sa side table.
Dear Honey,
Please wear the dress I bought you on the paper bag. Someone will fetch you. I love you honey, Happy Birthday
-SM
Napakurap ako. Birthday ko na pala, and I totally forgot all about it. I sighed. Tumayo ako sa higaan at inayos ito bago ako nag hilamos ay inayos ang sarili. Dumiretso na ako sa kusina nang makita si Andy na ang eehersisyo sa Living Room.
"Nakapag luto ka na ba ng agahan Andy?" I asked
"Hindi pa po Ate, gawin ko na po" akmang aalis na sana pero pinigilan ko ito
"Hindi na Andy, ako nalang. Mag linis ka ng kwarto pagka tapos mo diyan." utos ko dito
"Sige po Ate."
Dumiretso na ako sa kusina upang mag handa ng almusal nang sumagi bigla sa isip ko ang note na iniwan ni Saint. Hindi ko mapigilang kiligin dahil duon. Bati na ba kami niyan? Ano kaya ang gagawin namin? Gosh! Nakaka excite naman!
Narinig ko ang pag bukas ng pinto sa kwarto ni John, agad itong dumiretso sa kusina at humalik sa aking pisngi.
"Good morning Mama! Happy Birthday!" He greeted at iniabot ang isang letter.
Binuksan ko ang letter at nakita ang isang drawing ng pamilya. Puro puso ang paligid nito at may malaking cake sa gitna na may mensahe na 'Happy Birthday Mama! Thank you for giving me a family and a sister. I love you po Mama! Mwahh!'
"Thank you John! I'll keep this and cherish it forever" I told him and earned a chuckle from him.
7:00 pm
I took a glance at the mirror one last time. Naka suot ako ng dress na pula na lampas ng tuhod at tinernuhan ito ng heels. Ito ang laman ng paper bag na iniwan ni Saint. Nag lagay ako ng eyeshadow sa aking mata at isang kalabit lamang sa akin ilong ay tapos na ako.
Lumabas ako ng bahay at pumasok sa loob ng kotseng pinadala ni Saint. Wala nang tao sa bahay dahil sinama ni Andy si John dahil nag papabili ito ng ice cream. Pinayagan ko naman na sila dahil sa kabilang kanto lamang ang bilihan.
Umabot ng tatlumpung minuto ang byahe. Pinag buksan ako ng pinto ng driver. Pinasalamatan ko ito bago ako dumiretso sa loob ng restaurant na ang pangalan ay MSM. I wonder what it means. Laking gulat ko nang sinalubong ako ni John na naka tuxedo at seryoso ang itsura.
"Goodevening Mama, my name is John and I'm here to assist you to your seat" aniya
I chuckled "Anong meron at ang seryoso ata ng anak ko?"
"Shh... Papa said we'll go to Japan and go to Hogwarts if I did this succesfully!" pabulong nitong sabi
Natawa nalamang ako at sinundan siya. Patungo kami sa may garden nitong restaurant. Napansin ko ang isang table na may dalawang upuan. There I saw Saint with a big smile plastered on his face, ngumiti naman ako pabalik dito. John gestured me to sit on the chair, si Saint na mismo ang humila ng upuan para saakin.
Nang maka upo na kaming dalawa ay nag salita si John. "The food will come any moment Madam, Sir. Please do enjoy the wine for you Papa, and grape juice for you Mama because I know you don't drink. Thank you" aniya at nag lakad paalis. I chuckled
"So Mr. Montenegro, what's with the set up?" I asked him looking straight to his eyes.
"I want to celebrate something special today Ms. Sandoval. Happy Birthday honey, forgive me for what I've said to John. Hindi ko na kayo nabibigyan ng atensyon mula nang dumating si Brooke. I'm sorry. And I love you Mary"
"Ayos lang Saint. alam kong naninibago ka pa sa nangyayari, I understand"
"Thank you honey" He said then hold my hand and kissed it "Before we start with everything, I want to introduce myself first. My name is Saint Matthew Montenegro, I'm 26 years old and I'm madly inlove with Mary Sandoval" he winked, natawa naman ako.
"Nice meeting you Saint! My name is Mary Sandoval, I'm 25 years old and I'm madly, deeply, and truly inlove with Saint Matthew Montenegro. My one and true love" I winked
The food arrived and we finished it with laughter and story telling. Inaya ako nitong sumayas sa isang maliit na platform dito. May tumutugtog ng violin as our music. We danced with the music with my hands on his nape and his hands on my waist.
"Mary, I want to do this on Brooke's first birthday but I can't wait any longer for you to be officially mine" sabi nito na nag paka taka naman saakin.
Bumitaw siya saakin at may kinuha sa kanyang bulsa. And before I knew it, he knelt infront of me and opened the box he have on his pocket awhile ago. Ganuon nalamang ang laking gulat ko nang makita ang isang singsing na ngayo'y kumikinang dahil sa ilaw na nagmumula sa buwan.
"Mary Sandoval. Ikaw lang ang taong nagpa tibok ng puso ko, ikaw lang ang taong gusto kong katabi bawat gabi at ang unang tao na aking makita sa aking pag gising. You're the only one who makes my heart go crazy. You're the only one I love the most. You are my life, my light, and my everything. At pinapangako ko na ikaw lang ang taong mamahalin ko. Mary Sandoval, will you mary me?"
Tuloy tuloy ang pag agos ng mga luha sa mata ko, pinunasan ko ito gamit ang aking kamay.
"Yes Saint. I will marry you!" Nang masabi ko iyon ay isinuot niya ang singsing sa aking daliri. Tumayo ito at agad akong hinalikan sa labi.
BINABASA MO ANG
Saint Montenegro [UNDER REVISION]
Художественная проза*Got the cover off pinterest* Highest Ranking: #36 in Faith 08/14/18 Highest Ranking: #95 in Faith 06/10/18 Highest Ranking: #24 in Faith 09/06/18 Highest Ranking: #17 in Fate 10/24/18 Highest Ranking: #11 in Fate 10/26/18 Highest Ranking: #9 in Fat...