Feelings
Third Person's POV
KINAUMAGAHAN ay maagang umalis sina Joshua dahil balak nilang mag hiking sa bundok sa Isla. Nais rin kase ni Gabi na makarating sa tuktok dahil kinukwnetuhan sya ng matanda na maganda daw na marating nila ang tuktok dahil hindi maipaliwanag ang ganda doon.
Nagpahatid sila sa paanan nang bundok at may kasama silang guide na maghahatid sa dulo. Nagagalak na si Gabriella dahil for the first time mararanasan nya iyon. Sobra kasi syang nasiyahan sa kwento sakanyan nang matanda at si Dimple kaya't yinaya nya mismo si Joshua.
Mabilis namang sumangayon noon si Joshua kaya't walang ka proble-probema ang naganap.
"Tara na po, mga Maam at Sir"
Yinaya na ni Sir. Van ang kanilang guide upang maglakad na, Hindi lamang kase sina Joshua ang kasama mayroon rin silang kasamang mga bakasyonista ta turista. Nagsimula nang maglakad ang lahat nang napatigil ang dalawa nang may biglang tumawag kay Joshua.
"Joshua!" Agad namang napatingin ang dalawa sa tinig na iyon. Bumungad sa kanila si Ricca na naka kupya at White shirt na nakapares sa maong na short ang suot nila.
Seriously? shorts? In the mountain. Napairap nalamang na saad sa isip ni Gabriella nang makita nya ang babaeng ito. Hindi alam ni Gabi sakanyang sarili bakit kumukulo ang dugo nya kapag nakikita si Ricca.
"Ricca? What are you doing here?" Nagtatakang inalis ni Joshua ang salamin nya at binalingan nang tingin si Ricca.
"Of course for hiking. I love hiking kase saka nabalitaan ko na nandito rin kayo? So, mind if I join you?" Saad nang babae at binalingan pa nang tingin si Gabi.
Ngumiti naman nang plastik si Gabi. Kung plastik sya, mas plastik ako.
Agad namang tumakbo si Ricca papalapit kay Joshua at agad nitong binangkas ang kamay nya rito. Napairap nalamang si Gabi at nauna nang naglakad.
Nagulat si Gabriella nang biglang may humawak sa kamay nya kaya't agad itong lumingon at nakita ang hinihingal na si Dimple.
"Ate." Hinihingal nitong saad.
"Oh, What are you doing here?" Nakangiting saad nito sa bata.
"Hinatid ko po kase si Ate Ricca at sinabihan narin akong sumama." Napangiti naman si Gabi sa sinabi ni Dimple at sa wakas ay may makakasama sya. Muling binalingan nang tingin ni Gabi ang dalawang naghaharutan.
Hinila nya na lamang si Dimple at nauna nang naglakad sa dalawa sa likod.
Gabi's POV
KANINA pa ako naiinis dahil napaka ingay nang nasa likod namin na walang tigil sa kakaduda nang duda.
"Ayos ka lang 'te?" Binalingan ko si Dimple at ngumiti.
"Yes, I'm fine."
"Mukha po kasng papatay kayo nang 'tao" Binalingan ko naman nang tingin ang dalawa sa likod.
Oo, makakapatay talaga ako. saad ko nalang sa isip ko.
"Nagseselos ka ba Ate?" Nagulat ako sa tanong nya at sinara ang bibig ni Dimple.
BINABASA MO ANG
HMS#1: Joshua Andrew Monteverde
RomanceHMS#1: JOSHUA ANDREW MONTEVERDE Until the Destiny Came, Joshua Andrew Monteverde, He's broken. A man who can't forget his past life because of the girl who makes his heart into stone. broking his heart that makes it torn into pieces ...