chapter 13

10.6K 430 49
                                    

Greetings!!
Hi itsmemhachigirl❤ wish granted. Thank you so much...

Chapter 13

"Maraming salamat po,manong." Sabi ko noong isinuli na namin ang motor nito.

"Naku, walang anuman ening...Basta sa susunod na aarkila kayo ay palagi itong abilabol." Malaki ang ngisi niya.

"Sige po." Ngumiti na lamang ako sa kanya.

Sumakay na kaming sasakyan, kanina ay hindi siya nagtagumpay sa pagmanman ng malapitan. May mga CCTV at live wires sa likod na bahage ng bodega at may mga bantay sa gilid. The security is too tight, ibig sabihin ay may malaking anumalya talagang nagaganap.

"Sa tingin ko hindi basta basta nakakapasok ang mga pulis doon, siguro nga ay alam nila ang operation doon ngunit hindi nila ito nakikita mismo." Brandon said.

I agree, basi sa nakita namin kanina ay masyadong ingat ang pamilyang iyun sa illegal nilang gawain.

"Paano na yan?" Nag alala kong sabi. Dadalawa lang kami tapos pasekreto pa itong ginagawa namin. Kung sakaling sasabak kami ay posibling mapapahamak kami, ako,Panigurado yun.

"Pag iisipan ko pa ang mga options ko para gawing plano." Seryuso niyang sagot.

I have to think, dapat may maiiambag ako sa panibagong plano niya. Hindi pwedeng tutunganga nalang ako.

"May maitutulong ba... Ako?" Nagdalawang isip tuloy ako sa bigla niyang paglingon sa akin.

Tinitigan niya ako saglit, my face heated up. Kung hindi pa gabi ay malamang nakita niya ang pamumula ng aking mukha. Paano ba kasi, pinipilit kong sumawsaw kahit pabigat lang ako. Siguro iniisip na niya sa ngayon na nagkamali siyang isama ako, hindi siya makapag concentrate sa mga plano niya.

Brandon is getting more serious the next day. He let me do the firing alone kasi busy siya sa laptop at tawag, hindi ko na lamang siya ginulo dahil maaaring yung mga connection niya ang kausap niya dahil nakakarinig ako minsan ng mga usapang hindi ako makarelate. Hindi naman din ito sa negosyo niya, nasisiguro ko iyun.

Dapit hapon ay nagpaalam akong mamalingke dahil wala na kaming groceries. Una ay nagdalawang isip pa siya ngunit kalaunan ay sinamahan nalang ako.

Nakadaan kami ng salon nang may ideyang sumulpot sa isip ko.

"Ihinto mo!"

Nangunot ang noo niyang lumingon sa akin at nag slowdown.

"What?"

"Ihinto mo dyan sa may salon." Demand ko.

I immediately take off the seatbelt and open the door when the car stop in front of the salon.

"Ikaw nalang ang mamalingke, balikan mo nalang ako dito pagkatapos." Sabi ko at tuluyan ng lumabas ng sasakyan.

"What? Hey Mona!" May pagbabanta sa boses niya at yung mukha niya ay nakakatakot na naman.

"Brandon, trust me! Dito lang ako, I'll just make some changes on my self." I raised my hands to assured him that I'm not going to do anything that is against his well.

He stared at me in a couple of second before he sighed and nod.

"Siguraduhin mo lang, Mona. Dahil sinasabi ko sayo, malalagot ka sa akin pag may ginawa ka namang kabulastugan." Madiin at maawturidad niyang banta. Ang boses niyang parang kulog ay nagpataub agad sa akin lalo na yung mga mata niyang parang may lalabas na laser kapag nagpupumilit akong gumawa ng ayaw niya. Syempre hindi ko gagawin yun, I've learned my lesson at takot din akong makaabala pa lalo sa kanya.

Monachica [Solana Series#2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon