After All (part 8)

14 1 0
                                    

Ryza's POV

"Girl, iba ka rin ha. Pretend wedding lang naman to pero parang kina-career mo. Daig mo pa ang totoong ikakasal kung kabahan ka. Relax. Mukha kang constipated." sabi ni Candice

Sinimangutan ko lang siya. Kinakabahan na nga ako, pinagtatawanan pa niya ako. Kunsabagay, may point din naman siya.

Hindi totoo ang kasal kaya bakit nagfi-feeling akong real bride? Nakakakaba kasi talaga ang pangyayari.

Simple, private but oh! so elegant ang kasalang mangyayari. Hindi lang basta private ang resort kundi nasa gitna ito ng dagat at ang tanging paraan para makapunta dun ay sa pamamagitan ng yate, bangka o chopper.

Iilan din lang ang mga bisita dahil pinakaiiwas-iwasan namin ang publicity.

Sa beach house ng mga Montinola kami nag overnight ni Candice. Siya lang ang tanging naging bisita ko, hindi ko naman maaaring pauwiin sa Pilipinas ang kuya ko kung di naman totoong ikakasal talaga ako.

Early morning wedding ang napagkasunduan namin ni Leo kaya bago pa lumiwanag ang kalangitan ay gising na ako.

Hindi na ako nag hire ng make up artist. Simple lang din ang wedding gown ko.

Habang hinihintay kong tawagin ako para pumunta sa beach ay dun pa ako inatake ng kaba.

What was happening to me felt so unreal.

Unreal naman talaga diba? isip ko

Oo na, peke yun. Peroparang napaka-incredible pa rin. Hindi ko rin mapigilan ang makiliti sa ideyang magiging asawa ko--kahit kunwari--si Leo, my hero and the man oh my dreams.

xxx

Leo's POV

Ibinubutones ka polo ko nang bumukas ang pinto ng kuwarto ko. Nakatalikod ako nun pero nakita ko sa salamin kung sino ang pmasok..si Lolo Estefano.

"Are you feeling okay?" tanong ko sakanya.

Medjo remote ang island na kinaroroonan ng resort. Pero may naka-stanby na chopper kung sakaling magka medical emergency at kailangan isugod sa hospital si Lolo sa city.

Ang chopper na pinahanda ko sa kanya ay parang ambulansya. May mga kagamitan dun napang-stabilize ng kondisyon ng isng patient.

I had chosen this island because it was private. As much as i could manage, I wanted the wedding to take place away from the prying eyes of the media.

"Im fine." sagot niya

"What about you?" tanong nya sabay titig sakin

"Ah....okay."sabi ko

"You're really pushing through with this huh?" sabi niya

"Of course. Did you think I wouldn't?"

Tinuloy ko ang pag-aayos sa aking sarili para may dahilan akong wag siyang tingnan.

"I didn't. I just hope you know what you're doing." sabi niya paglipas ng ilang sandaling katahimikan

"This is what you've wanted me to do for a very long time,isn't it? Bakit ngayon ay parang di kayo masaya?" sabi ko

"Do i look I'm not happy? Pasensiya na kung ganun pala ang impresyon na binibigay ko. But i am happy. Nandyan na nga pala yung pari. Kala-land lang ng chopper na naghatid sa kanya. For a while there I thought he wouldn't make it." sabi niya

"Bakit nyo naman naisip yun? Nag-confirm siya ah."

Isang kaibigan ang kinausap ko para magpanggap na pari. His friend called yesterday to say he could not make it because of some emergency. Pero he make sure na may papalit sa kanya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 11, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

After AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon