Last?

34 1 1
                                    

Bakit nadamay sila? Bakit pati sila? Wala silang alam sa mga nangyari? Bakit kailangan nilang pagdusahan 'to?

'Yan ang mga tanong na paulit-ulit tumatakbo sa isip niya. Hindi niya napigilang mapaluha sa mga nangyayari.

Maya-maya lang ay nakarinig siya nang mga yabag na papunta sa kaniya.

Inaasahan niyang 'siya' na yun. Si Marie na yun, kung 'siya' nga ba ang may pakana nito.

Napalingon siya sa likuran at nagtaka sa nakita.

"R-Riza?"

- - -

Third POV

Gulat ang mababanaag sa mukha ni Cristy, gayon din naman ang kaharap nito.

"Riza? Anong ginagawa mo dito? Tumakas ka na hangga't wala pa siya." Nagpupumiglas nitong saad.

"Mam, pano po ako tatakas? Di ko po alam yung daan." Natataranta na ding sabi nito.

"Basta tumakbo ka." Nagmamadaling sabi nito.

"HOY MARIE! LUMABAS KA DIYAN! AKO ANG HARAPIN MO!" Buong lakas na sigaw nito.

Ilang minuto ang lumipas at hindi pa rin umaalis sa kanyang pwesto si Riza. Nagtaka naman si Cristy ng mapansin ito.

"R-riza? Bat di ka pa umaalis? Umalis ka na!" Sabi nito. Unti-unti na siyang nababalot ng pagtataka.

"Di mo ba ako naaalala?" Biglang saad nito.

"A-anong sinasabi mo Riza?" Unti-unti nang may nabubuong ideya sa isip nito.

'Hindi kaya?' Isip nito. Tinitigan niya ito mula ulo hanggang paa.

'Imposible'

Nag-tama ang mga mata nila, and in that split second, nabalot siya ng kakaibang takot.

"Are you done looking at me?" Mapang-uyam na saad nito.

"H-How di-did it happen-" naputol ang sana'y sasabihin nito.

"Hmm let's just say na may mabuting loob na tumulong sakin to achieve this kind and to get revenge.. To you." Muling nanumbalik ang galit at poot nito ng magbalik sa ala-ala niya ang mga nangyari sa nakaraan.

On how she achieved that kind and who'd helped her.

"I-i thought you're d-dead-" nauutal na saad ni Cristy. Lalong nag-init ang dugo ni Riza, or should i say Marie, dahil dito.

"You thought i'm dead? You really thought i died? Huh?" Halong hinanakit at galit ang nararamdaman ni Marie nang banggitin niya ito.

"Oh come on, syempre iisipin mong namatay ako kasi ako lang naman ang pumatay sa magulang mo! Yes i admit it i killed them!" Nagdilim ang paningin ni Cristy nang maalala kung pano niya nakitang pinatay nito ang mga magulang niya.

"Hayup ka talaga Marie!" Buong lakas niyang sigaw.

"Hah! Mas hayup sila. Paglalayuin nila tayo, Cristy, di ko tanggap yon. Ayokong malayo sayo. Ikaw lang ang pamilya ko. Magmula nang patayin ng tatay ko ang nanay ko, ikaw nalang ang tumanggap at nagmahal sakin." Her face turned into sad at mukhang nagmamakaawa sa harap ng kaibigan niya.

"Hindi mo ba alam na ako ang may gusto nun, Marie! At sila Mommy ang pumipigil saking umalis! At di ko na sana itutuloy ang pag-alis ko! But you killed them! You kill them!" Napahagulgol si Cristy nang umamin siya kay Marie.

OPLAN: Kill that Sh*t (Cristy Invasion)COMPLETED!Where stories live. Discover now