It's Friday and it is an ordinary day pero sakin at sa mga tao na inaway at pinagtabuyan ko kahapon its not.
I wish hindi nalang ako pinanganak or sana hindi ko nalang nakilala sila or worst namatay nalang ako. Sounds idiot right? I don't know what's wrong with me na saktan ng mga taong malapit sakin. Kailangan pa bang itanong 'yan? Okay okay, ako na ang may kasalanan na nagover-reacting ako kay Lina kahapon at nasaktan ko si K. But screw my pride! Hindi madali sakin ang patawarin ang isang taong halos bumasag sakin and even now I tried myself to pick up those broken pieces in me until its puzzled. Kaya ayaw ko munang maging malapit sa beast na 'yun but Lina want me too.I know and I understand what she's doing,alam kong pinaglalapit niya kami para magkaayos pero sana naman she understand my situation but I guess she didn't.
I'm here at the library. Kung sa tingin niyo I am a nerd.Definitely No. Although, I love books but that's not mean that I'm a nerd. At nandito lang ako para umiwas, di ko lang kayang harapin sila.
Na may kasalanan sila sa'yo or may kasalanan ka sa kanila? Both.I made a search of books and kyahhhhh I found it. Did you hear the popular author of books of Harry Potter? Nah, you should read it. J.K Rowling was one of the most popular author in New York Times as I remember.
Bumalik na ako sa kinauupuan ko when someone in there sitting coolessly and I know who he is.It's time to say sorry kasi mali din naman ako kahapon. Sorry my pride but I have to do this.
"Hey, reading huh!" Oh? Ignoring me. Tsssss! Pakipot patong isang 'to.
"Hey K" oh noh!he keeps on ignoring me. " look, I know I've been being so unreasonable yesterday para pag-salitaan ka ng ganun and I'm so sorry" at sa wakas tumingin na siya sakin at binaba ang binabasa niya about Math? Kelan pa siya nagbasa ng math? Nginitian ko naman siya pabalik.
"Okay I'll forgive you"
"Yes! Than-" hindi ako pinatapos sa loko.
"But in one condition" tssss! Grabi talaga
"What?" I said, confused.
"You'll do anything for me to forgive you,right?" parang may nasesense akong mali but ofcourse I'm willing to do it. Kailan ba ako naging desperada para hingin ang sorry niya? Sa ex mo,tanga.hayst! "Oh what now?"
"Okay,I'll do anything for you" when I said those words,I bet I am wrong. Coz he smirk*evil*darn it.
"Well, I want you to cooked for me" tiim-bagang ko siyang tinignan.
"Whaaat?!"
"Di ba sabi mo ' okay, I'll do anything for you' hahaha" ginagaya niya pa akong magsalita and shit lungs gagawin akong katulong.
"Are you serious, K?" I asked in disbelief. " meron naman kayong katulong sa pagluluto diba?what if tutulungan nalang kita sa projects and assignments mo?"
"And that one,should be."
"What are you saying?! Oh no I can't do this!" protesta ko.
"Okay then. Hindi tayo bati and I will not talk to you forever" aalis na sana siya when I grabbed his arm.
" Sandali!" tinignan niya ang kamay ko at napabitaw naman ako.
"Hmmm?"
"O-okay I'll do it"
"Good. See yah,tonight." paalam niya Ugggh, nakakainis talaga ang lokong 'yun. He's my worst enemy ever. Hindi na si Kuyang kamatis? Oh I forgot about him.Tsss kainis lang kasi si K eh ayan tuloy nakalimutan ko na may date pala ako Kay Rift. Wait date? R u serious? Yes, he invited me for a dinner and wala namang mali dun diba and I guess date ang tawag dun.
I took a bath muna. Then get a white and black color dress with my stiletto sandals and a light make up. I'm done. Aalis na sana ako when my phone vibrated.
Napatakip nalang ako sa text na nakita ko...
"Shit! I forgot." napapitlag ako nang maalala ko na ngayong gabi pala ako magsimula but ayaw ko naman hindi siputin si Rift. Pero ayaw kong magalit si K. Ghad! Napasabunot nalang ako sa mukha ko.What should I do? Sino ang sisiputin ko? Feeling ko tuloy ang haba ng hair ko. Aish! Bahala na si Dora at si spongebob.Bakit di si batman? Ewan ko, sila ang naisip ko eh.Tsaka bagay si Dora at spongebob eh haha.Mga plip.
Gush! I'm nervous, dahil nahirapan akong pumili kung sino ang sisiputin ko at dahil first time kung makipag-meet. Sino bang pinili ko? Pinili? Big word ah! Well, sino pa bang mas matino eh si Rift. Well, expected naman diba? I like him,not in romantic areas.Okay,okay.I like him a little. Protests ng isip ko,nahihibang na talaga ako.
"Hi." bati niya sakin he offer me a chair.How sweet.
"Hello,thanks." I smiled.
"You look nice and beautiful" nakapangalawa na siya aah.Namula naman ako sa sinabi niya. Of course,sabihan ka bang 'you look nice and beautiful' with his sexy and husky voice di ka ba mamumula.
"Thanks" sabi ko nalang.Kasi hindi ako mapalagay dahil,yes I felt nervous at the same time kinakabahan ako sa di pagsipot Kay K. Ano ba naman yan Anna, bakit siya ang iniisip mo? Dapat you should think about your date. Okay okay.
"Anna?" tumingin ako sa kanya.And I can't deny na he's very handsome with his suit. He look so adorable. " Can I tell you something sweet?" oh ghash,sana naman mali ako, I nodded. " First time we meet each other was a disaster but you know what? all the disaster that I came through,that disaster was I want to happen again. I know I've been being rude with you that day and the other day and the other days, but that was the way I can kept my secret " he pause.
"Secret? What's secret?" I asked confusingly.And he continued.
"My feelings for you" I froze and didn't expect na he likes me at ganun siya ka prangka.I can't utter a single word. "Anna, can I say something sweetier?" My heart was pounding very fast. I response in a nod. "I love you"
I froze again.I can't utter words.I'm sweating. Feeling ko gusto kong magcr dahil sa kaba. But in contrary, I feel happy. Feeling ko lulundag na ako sa saya. I know I like him but there's other side of me that doesn't want. I can't say I just hesitated my feelings.
"Anna?" napabalik ako sa realidad ng tawagin niya ako.
"Hmmmm?"
"Do you want to say something?" alam ko kung anong ibig niyang sabihin but I don't know what to say.
"I Dont know what to say." I said nervously. At naglaho naman ang ngiti sa labi ni Rift. "look Rift,sorry. I-Its just that I'm shocked with your confession and I don't know what to say or do"
"I know." nakikita ko sa mga mata niya na seryoso talaga siya "And Anna,if you think that I'm joking. No, Im serious with it and it really sucks. I wanted to tell you this not to pressure you to like me too but to become honest to you coz you're my bestfriend, right?Kung wala kang masabi,so be it.If you didn't prepared din wag mong gawin.If you didn't like me, sabihin mo lang tatanggapin ko but now I just wanna savor this moment for you." ito ang isa sa mga nagustuhan ko sa kanya, sinasabi niya kung ano ang nararamdaman niya.
"Of course, and thank you for understanding" he smiled but I see in his eyes na malungkot siya.
Matapos ang mahabang dramahan or date ba ang tawag dun,hinatid na niya ako sa bahay.
"Gush! I can't believed it." lakad ako ng lakad sa kwarto ko. Nag-iisip kung anong tamang gawin.Aish! Ayoko namang maging feeling awkward kami sa isa't-isa ni Rift. Lakad parin ako ng lakad when my phone vibrated.Naiwan ko nga pala ang phone k- what? 125 messages and 50 calls?
From: Loko
"O M G!!!"