* CHAPTER 1 *
^^ Jara's P.O.V
Im Jara Sam Salvero 19 years old. Graduate na ako ng college last year, ngayon nag tatrabaho ako sa company ng auntie ko. Sabay kaming nag graduate ng boyfriend ko. Ngayon sa company din sya nag tatrabaho pero sa ibang companya, 7 years na din kami at na pag planuhan na din namin ang mag pakasal payag naman ang mga magulang namin sa aming desisyun. Ngayon ina ayos na ang lahat para sa aming kasal.
*Date: March 07, 2013* Kinaumagahan *
Andito ako ngayon sa unit ni Jeyden (pangalan ng boyfriend ko) napag isipan ko kasing pumunta sa unit nya para ipag luto sya ng paborito nyang adobo.
"Let's eat, ready na yung pagkain."
Ayy! parang walang narinig ganun? busy cya msyado sa ginagawa focus kumbaga haayyys. Prang wala na syang time sakin.
Lumapit ako sa kanya ... at sinipa yung article na ginagawa nya pero di naman medyo kalakasan ang pag sipa ko.. pag sipa ko na patingin sya sakin.
"Hey, mag ingat ka nga, kailangan ko ang mga parts na yan" sabi nya na nakatingin sakin tapos binalik ulit sa ginagawa nya.
nakakainis na ha....
"Di kaba kakain? I made adobo." sabi ko na nakatayo parin sa harap nya.
"I'll eat later, you can eat first" sabi nya na patuloy parin sa gingawa.
napa buntong hininga nalang ako at lumakad pabalik sa kusina, hayy! ewan ko sakanya wla na talaga cyang time para sakin mabuti pa't kumain nalang .
"Hmmm... sarappp" tingnan lang natin sinong di magugutom. Hmmp..
Aba! walang ipekto. Argg..
"Are you really not going to eat?" sabi ko. Parang walang narinig ah. Hmm. kakainis ..
"What happened to the emergency at work?" Tanong ko, parang problemado GRABE, sayang lang yung pag punta ko kung wala naman pala syang oras sakin.
Di lang man sinasagot mga tanong ko . grabe na talaga. Di ko na matiis.
"Sagutin mo ko, or I'll destroy what you're making." Tanong ko na may galit na tono.
this time napahinto na sya sa ginagawa nya at napatingin cya skin. *sigh*
"Im going to be busy for a while."
"Gosh what kind of a company keeps its employee from getting married? Our parents shoul've met by now. That way, we can pick a date and book a venue." Grabe naman ata yun, baka wala na syang panahon para sa pag aayos sa kasal namin,. Ano kayang nakain ko at panay ang english ko ngayon. Aiiisshhh nakakainis .
"Let's delay it a little more." sabi nya na di naka tingin sakin.
"Nanaman?? Tss. Last spring, you delayed it so that you can wait hanggang sa matapos lahat ng installment mo sa work. Last summer, you delayed it kasi nag kasakit yung mama mo. Last fall, you delayed it kasi kasal ng pinsan m- - - - " Hindi natapos ang sasabihin ko kasi nag salita agad sya.
"There's nothing I can do." sabi nya na patuloy parin sa ginagawang article.
"Hindi naman sa ganun na kailangan mag met yung parents natin all day. Kailangan lang nila ng 2 hours sa weekend, Is that too much to ask.?
Huminto sya sa ginagawa nya at tumayo, Lumapit sya sakin at umupo
"Okay, mamaya nalang tayo mag usap. Pagod ako." sabi nya sabay subo ng pagkain.
Tinitigan ko lang sya ng ilang minuto ...... Hmmm.
"You've change." sabi ko na nakatingin sa kanya at napatingin naman sya sakin.
"Anong sabi mo uli?"
"Hindi ka naman ganito dati, Kahit pagod na pagod kana lagi ka paring tumatawa at ngumingiti kapag kasama mo ko. You were so anxious when i was feeling down." Totoo naman eh, hindi sya ganito dati, Napahinto sya sa pag kain at tumingin sakin.
"How long have we been dating? it's been 7 years. comportable ako kapag kasama kita." - Sya
"Are you sure you haven't grown tired of me?" straight forward kong tanong sa kanya, Kasi parang pagod na sya sakin eh sa relasyon namin parang sumusuko na sya.
Napabuntong hininga sya.
"Gusto mo ba talaga akong pakasalan?" napalakas ang pagkasabi ko sakanya nun parang na bigla sya sa sinabi ko. ano ba talaga gusto nya ba talaga akong pakasalan ? kasi parang ayaw nya eh. :'(
"Bakit ba nag mamadali ka? It's suffocating." This time tinaasan na nya ako ng boses.
O___O
huh ! Grabe naman!!!!
"Tss, So ako lang dito ang gusto mag pakasal? Dapat sinabihan mo ko na hindi mo gusto mag pakasal." patuloy parin sya sa pagkain. Tss. parang walang narinig.
Tumayo ako sabay bagsak na plato sa lamesa, nakakainis kasi pakinggan na sa relasyon namin ako lang ang gusto mag pakasal, pambihira nga naman.
Di ko namalayan may tumulo ng luha sa mga mata ko.'
"It's not like I want to marry someone who is always busy, tired, and playing with toys like a child! " pagkatapos kung sabihin yun kinuha ko na ang bag ko para umalis.
Tumayo sya at....
"Jara." -Sya
Kinuha ko yung sing sing na nasa kamay ko at humarap sa kanya at hinagis ito. sabay sabing .......
"It's Over." dinig kung napabuntong hininga sya at pagkatapos nun umalis na ako sa Unit nya.
Di pa ako nakakalayo sa unit nya tumingin ako sa likuran ko .
"Tsss .. Hindi mn lang nya ako pinigilan? huh!! " Nag bago na talaga sya . T____T
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -