( một )
Gió lạnh lạnh thấu xương, trong nháy mắt Tương Dương thành lại mau nghênh đón tân niên. Khổ thủ một năm thành Tương Dương thành dân đều vô cùng cao hứng chuẩn bị ăn tết. Trên đường cái thập phần náo nhiệt: Các đại nhân vội vàng mua hàng tết, tiểu hài tử mặc vào quần áo mới hưng phấn mà ở trên phố chạy tới chạy lui. Làm buôn bán người bán hàng rong nhóm cũng đều cổ đủ kính lớn tiếng sao uống. Nhìn này hết thảy, có ai có thể tin tưởng mấy tháng trước kia Tương Dương thành vẫn là ở chiến hỏa bao phủ bên trong? Ở lui tới người đi đường bên trong, có một cái thân khoác đấu bồng, đầu đội khăn che mặt kẻ thần bí lang thang không có mục tiêu mà đi ở trên đường. So với vì tân niên mà bận rộn mọi người, người này đảo có vẻ phá lệ nhàn nhã, "Hắn" nhìn đông nhìn tây mà ở trên phố đi tới, đảo như là đang xem náo nhiệt mà phi mua đồ vật giống nhau. "Hắn" còn thường thường dừng lại đưa cho tiểu hài tử mấy cái bao lì xì. Cho nên tuy rằng "Hắn" vừa không khôi vĩ, cũng không cao lớn. Nhưng hỗn tạp ở đám người bên trong người này cư nhiên thập phần thấy được.Cái này kẻ thần bí không phải người khác, đúng là Tương Dương phòng thủ thành phố vụ đại nguyên soái Quách Tĩnh phu nhân, có Trung Nguyên đệ nhất mỹ nhân chi xưng tiếu Hoàng Dung. Hoàng Dung nhìn bên người náo nhiệt đám người, trong lòng vì Tương Dương thành dân khó được như vậy một cái thở dốc chi cơ mà cao hứng. "Này mười mấy năm chiến hỏa thật là khổ dân chúng." Hoàng Dung nghĩ thầm, nhưng mà nghĩ lại lại nghĩ đến mùa đông một quá, người Mông Cổ chỉ sợ lại sẽ đại quân giết đến. Đến lúc đó lại sẽ là máu chảy thành sông, thi hoành khắp nơi. Tưởng tượng đến nơi đây, Hoàng Dung đi dạo phố tâm tư liền không còn sót lại chút gì, cau mày về tới Quách phủ. Hoàng Dung càng muốn Mông Cổ thiết kỵ ít ngày nữa tới phạm, trong lòng liền càng là bực bội, thế là nàng đơn giản đem chính mình nhốt tại phòng ngủ ai cũng không thấy.
Bấm tay tính ra, Quách Tĩnh vợ chồng đã ở chỗ này khổ thủ gần hai mươi năm. Đại Tống giang sơn ở Mông Cổ thiết kỵ dâm uy hạ đã là lung lay sắp đổ, hiện giờ hoàng đế co đầu rút cổ ở phía nam, suốt ngày thanh sắc khuyển mã, không tư tiến thủ. Có đôi khi Hoàng Dung thật muốn hỏi hỏi trượng phu, như vậy hoàng đế, như vậy giang sơn bảo vệ giống như gì? Chính là nàng lại như thế nào cũng không mở miệng được, đúng vậy, nhìn Quách Tĩnh hoa râm hai tấn, nhìn hắn suốt ngày vì thủ thành mà phiền não bộ dáng. Nàng lại như thế nào nói được ra nói như vậy. Chính là nàng trong lòng lại cỡ nào khát vọng có thể cùng chính mình phu quân bỏ xuống này vô tận phiền não, hồi Đào Hoa Đảo mất ngoại thần tiên sinh hoạt. Rốt cuộc năm tháng không buông tha người, chính mình đã không còn là năm đó cái kia danh khắp thiên hạ thanh xuân diễm lệ Trung Nguyên đệ nhất mỹ nhân. Nghĩ đến đây, Hoàng Dung trong lòng không khỏi đau xót. Nàng si ngốc mà nhìn chằm chằm chính mình trong gương kia khuôn mặt, thương tâm địa phát hiện niên hoa đã mất, nếp nhăn đã lén lút bò lên trên kia năm đó từng diễm quan quần phương kiều nhan, một đầu đen nhánh tóc đẹp bên trong cũng linh tinh kẹp ẩn dấu vài sợi hoa râm. Hoàng Dung dùng tay nhẹ vỗ về chính mình mặt, thở dài, thầm nghĩ: Bất tri bất giác bên trong, thanh xuân đã qua đời. Lại mỹ hoa nhi cũng có điêu tàn một ngày.
Nghĩ đến đây nàng suy nghĩ tượng khai áp thủy giống nhau cuồn cuộn không ngừng mà nảy lên trong lòng. Hoàng Dung từ ghế thượng đứng lên tới, qua lại mà ở trong phòng đi tới đi lui. Đây là nàng nhiều năm qua tự hỏi vấn đề khi dưỡng thành thói quen, dĩ vãng bởi vì chiến sự bận rộn, nàng cũng chưa bao giờ có công phu đi suy nghĩ vớ vẩn. Nhưng Hoàng Dung dù sao cũng là một nữ nhân, một cái thiên hạ vô song xinh đẹp nữ nhân. Cho dù nàng là nữ trung Gia Cát, cũng không thể tránh được đối hồng nhan bạc mệnh sợ hãi. Mà hiện tại trượng là tạm thời không đánh, này đó nữ nhi gia tâm tư tự nhiên lại chiếm cứ nàng tâm.