Chapter 18>>>>

515 16 5
                                    

Kathryn's POV:

"Please give me another chance Kath. This time I'll make it better. Promise ko yan sayo." 

Pinilit kong bawiin sa kanya ang kamay ko. Kaso mahigpit ang hawak niya dito kaya di ko nabawi. Nag-uusap kami ni DJ sa restaurant namin. Na giguilty kasi ako sa ginawa ko sa kanya. Ang laki ng effort niya para makausap ako tapos ibabalewala ko lang. Kahit di niya sabihin alam kong nasasaktan siya.

Kathryn: I don't know what to do now Dj. Di ko alam kung bibigyan pa ba kita ng another chance o hindi. Bigyan mo pa ako ng more time na makapag isip. I hope you understand. (Yumuko)

Daniel: I understand. I can wait naman. Lahat gagawin ko kasi mahal kita Kathryn. Mahal na mahal. I am ready to wait hangang sa mapatawad mo ako at bigyan mo ulit ng chance kung ano ang meron TAYO.

Kathryn: About din diyan Dj. Di ko pa kasi alam kung mabibigyan pa ulit kita ng chance sa puso ko. Natatakot pa kasi ako.

Daniel: Natatakot ka? Bakit?

Sandali akong di makapagsalita. Bakit nga ba ako natatakot? Alam ko na sobrang babaw ng reason ko para layuan siya. Di lang naman kasi yon ang dahilan ng pag alis ko. May mas HIGIT pang rason bakit ko siya iniwan. Di ko masabi sa kanya ang rason ko bakit ko ginawa yon. Natatakot ako na baka tuluyan na siyang mawala sa akin.

FLASHBACK:

Naglalakad ako pabalik sa room ni Dj. May amnesia siya at ako ang di niya maalala. Bakit sa lahat ng tao ako ang di niya maalala? Nabalik ako sa senses ko nang may bumanga sa akin. Lalaki na gwapo at matipuno. Dahil sa pagkabanga niya sa akin ay nalaglag ang dala kong pagkain na para kay Dj. Gentleman naman siya kaya tinulungan niya akong pulutin ang mga nalaglag ko.

Lalaki: Tulungan na kita miss. 

Kathryn: Salamat. (Ngumiti ng konti)

Lalaki: (Bumulong sa tenga ni Kathryn) May relasyon kayo ni Padilla diba? Layuan mo na siya kung ayaw mong mapahamak ang boyfriend mo. May 1 month ka lang para lumayo sa kanya. Kung di mo gagawin yon papatayin namin ang boyfriend mo at ang mga kaibigan mo. Kung mahal mo talaga siya lalayo ka sa kanya hangang may amnesia pa siya.

Kathryn: (Medyo napalakas ang boses) Sino ka ba? Bakit ka nandi....

Lalaki: (Tinakpan ang bibig ni Kathryn) Sumigaw ka pa at sasaktan ko na talaga ang bestfriend mo. Sige! Wag mo ako susubukan Kathryn Chandria Manuel Bernardo. Di mo kilala ang kaharap mo ngayon. Kaya kong patayin sila kahit anong oras kong gustuhin. Kaya kung ako sayo, magpapakalayo na lang ako sa taong mahal ko. At isa pa. Wag na wag kang magsusumbong sa mga pulis o kahit kanino man. Baka may paglamayan ka nang mahal mo sa buhay.

Napatunga nga ako habang umaalis ang lalaki. Di ko siya masyadong nakilala dahil sa sombrero niyang suot pero alam kong gwapo siya at matipuno. I need to do something.

END OF FLASHBACK

"Ahh Kathryn. Are you okay?" 

Nabalik ako sa senses ko when someone poke me. Pagtingin ko si Daniel pala. Tumayo na ako at nagsimulang maglakad. Alam kong sinusundan niya ako. Nakarating ako sa kotse ko nang may nakabuntot na aso.

Kathryn: Ano ba Daniel! Di ka ba titigil sa pagsunod sa akin?

Daniel: Ihahatid lang naman kita eh. I just wanna make you safe.

Kathryn: Im safe okay? Kaya umalis ka na. Shooo!!!!

Daniel: Di ako aalis hanggat di ko nasisiguradong safe ka. (Sumakay sa kotse ni Kathryn)

Kathryn: Umalis ka nga diyan! (Hinila palabas ng kotse si Daniel)

Daniel: Ayoko nga!!!!! Sasama nga ako sayo diba? (Nagkapamewag)

Kathryn: Anong bang di mo maintindihan sa sinasabi ko ha?! Bakit ang kulit kulit mo talaga? Di ba sinabi ko sayo na I need space? Bakit ba di mo makuha yon? Ganon ka na ba ka bobo ngayon at simple instruction lang di mo makuha. Umalis ka na nga!

Umalis siya na nakapout. Na guilty naman ako sa ginawa ko. Pinagsalitaan ko siya ng masasama. At dahil nagiguilty ako sa ginawa ko, lumabas ako ng kotse at hinabol siya. 

"Danielllll!!!! Waittttt!!!!"

"Kathrynnnnnnn!!!!!"

Tinulak niya ako at nabangga siya sa humaharurot na kotse. Nakita ko pa ang nagdrive at same person lang sila ng nakabangga ko dati sa ospital. Nakita ko siyang nagsmirk kahit may sumbrero siya. Nilapitan ko si Dj na halos malunod na sarili niyang dugo.

Kathryn: Dj? Why did you do that? (Umiiyak na)

Daniel: Gusto ko lang naman na safe ka (Umubo ng dugo) And now your safe matatahimik na ako.

Kathryn: Ano ba yang sinasabi mo! Don't say that. Di ka pa mawawala. Manliligaw ka pa diba sa akin? Nagpromise ka pa nga na di mo na ako sasaktan ulit. Tapos mawawala ka? Asan naman ang hustisya diyan Dj!

Daniel: Binibigyan mo ulit ako ng chance? (Ngumiti pa rin kahit duguan)

Kathryn: (Tumango) Basta mabuhay ka lang. Please Daniel. Lumaban ka! Lumaban ka para sa atin! Mahal na mahal kita. Di ko kayang mabuhay na wala ka sa tabi ko. Please fight.

Daniel: Yan lang naman ang gusto ko marinig galing sayo eh. Na mahal mo pa rin ako. Ngayon mamatay na akong masaya.

Kathryn: Don't say that! Mabubuhay ka! Di ka mamatay. Dadalhin kita sa ospital. (Bubuhatin sana si Daniel kaso pinigilan siya nito)

Daniel: Okay lang. Mamatay lang ako sa piling mo masaya na ako!

Kathryn: Nooooo!!!!! May tutulong sa atin. Tulonggggggg!!!!!! Tulungan niyo kamiiiii!!!!!

Daniel: Mahal na mahal kita Kathryn Chandria Bernardo. Kahit maging nerd ka pa o baliw mamahalin pa rin kita. Mamamatay ako ng masaya dahil katabi kota. I Love you Kathryn.

Kathryn: Nooooooooo!!!!!! Daniel wake up! Wake up!!!!! Dj please.

Niyugyog ko pa siya kaso di na siya dumilat. May dumating na tao at dinala siya sa malapit na ospital. Umiiyak na talaga ako. Nandito na si Julie Anne at Elmo. Kinocomfort lang ako ni Julie. Ayoko pa mawala si Dj sa akin. Di ko pa kaya. 

Julie: Don't worry KC. He will survive this. Dj's a strong man. I know he will survie.

Elmo: Tama si Julie Kath. Matapang na tao si Dj. Makakayanan niya ito.

Kathryn: Dalawang beses na siya napahamak. Ayoko na mawala ulit siya. I will give him another chance kapag gumising na siya. Gisingin niyo na si Dj! (Nagwawala na)

Julie: (Pinipigilan si Kathryn) KC! Tumigil ka na. Makakaya niya to. Makakaya niya.

Niyakap niya na lang ako. Nagiging hysterical na ako. Bigla namang lumabas galing sa ER ang doktor. He's carrying a face na ayaw ko makita. No!!!! Bibigyan ko pa siya ng second chance diba?

Você leu todos os capítulos publicados.

⏰ Última atualização: May 14, 2014 ⏰

Adicione esta história à sua Biblioteca e seja notificado quando novos capítulos chegarem!

The Nerds meets The Campus Royalties (Julielmo & Kathniel) [SLOW UPDATE]Onde histórias criam vida. Descubra agora