Author:
Hi guys, pagkatapos niyo basahin to. Please read my another work. Just visit me.Title:
Shadow in the Dark (uncompleted) pa siya.
Banyo Conversation (ongoing)Genre:
Action-Romance
RomanceTapos yung mga gustong magpagawa ng book cover just message me. O di' kaya dalaw kayo sa work kong "Book Cover."
Yun lang po!!!
Thank You :)
5 years later...
"Mommy... I Missed you!"
Mangiyak-iyak na sambit ng anak ko sa kabilang linya.
"Oww, I missed you too baby! How are you? Your tita Angel ang Angela? And your-"
"hmmm, mommy I wanna go home na. I missed daddy."
Pagsasawalang bahala nito sa sinabi ko. Mas lalo pang lumakas ang pangiyak-ngiyak niya.
"Ok, ok... Stop crying na baby. Bukas nandito kana, kaya tahan na. Ok!"
"Really?" masaya niyang sinabi at napapunas sakanyang luha.
Nakita ko pa itong tumakbo at kumaway saakin. Nakita ko rin ang kalahating mukha ni mommy sa screen ko.
"Mom, kumusta na jan? Yung anak ko, ok lang po ba siya?" tanong ko kay mommy.
"She's fine baby! Don't worry about her. How about you and your husband? How yours vocation last week?" ngising tanong niya.
"Mom, I know what you think. " usal ko.
"Ayaw mo nun! Dapat pag-uwi namin jan. Dapat malaki na yang tiyan mo"
"Mom, stop it." nahihiyang sambit ko.
"Oh! Ayan na pala ang asawa mo. Sige bye na."
"Mo-"
Lintek naman oh! pinatayan ba naman ako. Kahit kailan talaga si mommy. Siya may pakana lahat ng ito e.
"Mahal, I'm here."
Bulong saakin ni Cyrus at talagang todo halik naman ito sa pisngi ko. Napatulak na lang ako sakanya ng magtangkang halikan ako nito sa labi ko.
"Cy, pwede ba tama na. Chansing ka na naman e." irap ko at umayos ng upo.
"Mahal, dimo ba ako namiss?"
Halos di makapaniwalang tanong niya saakin.
"Cy, umayos ka nga, para kang ewan. Sa limang taon ba naman na ikaw lagi ang nakikita ko. Mamimiss pa kita. Ganda ng joke mo"
Natatawa kong sinabi sakanya.
Pero natigilan ako ng lumapit ito at bumulong sa tenga ko. At di makapaniwala sa sinabi niya.
"Kasi ako Mahal, miss na miss kita. Segundo't minuto man yan na hindi kita nakikita. Namimiss kita. Dahil natatakot akong mawala ka."
Ang sweet, kaya naman napangiti ako at yumakap sakanya.
Subalit napawi ang kilig at ngiti saaking labi ng dugtungan niya ito.
"Charot, ganda ng joke ko no."
Natatawa nitong sinabi saakin. Samantalang kanina'y napakaseryoso niya. Nang makita nitong namumula ako sa galit at matalim na tumingin sakanya.
Napatayo siya at tinawanan ba naman ako. Na parang baliw na halos mag echo-echo dito sa loob ng bahay ang tawa niya.
Pero ako napapaturo na lang sakanya. Dahil sa sobrang pagkainis.
"Ang sama mo, Ang pangit mo talaga."
Bulaslas ko dahil sa sobrang pagkainis.
"Uy, huwag kang ganyan. Nagmana kaya saakin ang anak natin." natatawa niyang sabi.
Dahil sa sobrang inis ko, napangisi akong lumingon sakanya ng humakbang ito paakyat sa hagdan.
"Ok, ang ganda ng joke mo, I'm proud of you. So, mayayang gabi walang mahal-mahal. Walang Cassandra at Cyrus na magkatabi. Dahil yung isa jan sa guestroom matutulog. Walang ano..." pagbabanta ko.
Pero para akong tangang napaisip ng sabihin ko ang huling katangang halos mangamatis ang pisngi ko. Ano ba yan nahiya ka pa Cass. Asawa mo na yan uy!
"Anong ano?"
Natatawa niyang tanong saakin. At aba di' natakot sa banta ko.
Kaya naman hindi na ako nagtangkang sagutin ang tanong niya. Kundi tanging irap ang ginawa ko at tinuon muli sa laptop ang attention ko.
Ilang minuto pa ang lumipas bago ako tumigil sa pag e-encode ng mga files na kailangan ko sa company nextweek.
Hindi ko rin napansing bumaba si Cyrus. Siguro tulog na iyon, dahil alam ko namang pagod sa trabaho ang isang yun. O baka naman sadyang natakot. Uhm..
Tsk, alas 5 palang ng hapon. Masyadong excited, I mean excited sa ano, sa pagbabanta kong matulog siya sa guestroom? Tama yun nga. Ano ba yan.
"Cy, gising na kain na tayo"
Sambit ko at tinapik ito sa pisngi. Gabi na rin kasi at ang isang ito ang sarap ng tulog.
Muli ko siyang tinapik at unti-unti naman ito napadilat.
"W-What?"
Alanganin niyang tanong saakin at aba ang loko tinalikuran ako.
"Hoy panget! Gumising ka jan at sa guestroom ka matulog." sigaw ko sa tenga niya.
Agaran siyang napatayo at matalim siyang tumingin saakin. Aba anong problema ng isang to.
"What?" tanong ko.
"Yan ba ang dahilan kung bakit mo ako ginigising?" pagod niyang tanong saakin.
"Syempre joke lang yun, ikaw naman. Ginising kita kasi kakain na tayo. I Love You Mahal."
Panlalambing kong sinabi at ngiting-ngiti akong kumapit sa braso niya.
"Good, I know naman na hindi mo ako matitiis." bulong niya saakin.
"Ok, pasan mo ako sa likod mo." natawa kong sabi.
Tumango naman siya at umupo sa harap ko. Kaya naman para akong batang pumasan sa likod niya at napahawak sa leeg niya ng tumayo ito at naglakad palabas sa kwarto namin.
"Hindi na ba ako mamatulog sa guestroom?"
Tanong niya habang humahakbang ito pababa sa hagdan.
"Oo na, matiis ba naman kita." sambit ko.
"Promise."
"Uhm... Oo!"
"kiss mo nga ako sa pisngi kung totoo." aniya.
Agaran naman akong humalik sa pisngi niya.
"Ok na."
Bulong ko at napakagat sa tenga niya. Kaya napaimpit ito at halos humigpit ang hawak niya sa mga balakang ko.
"Uy! Aray! Tama na! naglilihi ka ba? Bakit di mo sinabi? Ilang buwan na?"
sunod-sunod niyang tanong saakin at ako naman napangiting sumagot sakanya.
"2 months."
Sambit ko at napakagat muli sa tenga niyang namumula.
The End! :)
-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
BINABASA MO ANG
When A Man Fall In Love (Isabela Boy Series)
RomanceIf you Love someone you always fighting for. Dahil sa pag-ibig ay hindi handlang ang di' pagkapantay sa buhay. Dahil walang pangit na hindi nababagay sa gwapo't maganda. Kaya wala ring mahirap na hindi nababagay sa mayaman. At higit sa lahat hindi b...