" FACE OFF "
Mistulang bumigat ang paligid sa buong Ground Floor nang magbago ang Anyo ni William at manibagong ang estado ng Kapangyarihan nito.
SS Lt. : Wag nyong tantanang paputukan!
BRAATAATAAATAATAATAATAATAATT!!!
William : Maingay...Masyadong Maingay..
SS Lt. Huwag ninyong Tantanan hangga't di nagkakalasog-lasog ang mga Katawan!
BRAATAATAAATAATAATAATAATAATT!!!
William : Binibigyan ako ng Galak ng Kapangyarihan mo, Zoren..Hehehehe!!! Maghintay ka, Pupuntahan kita.
BOOM! BOOM! BOOM! BOOM! BOOM! BOOM!
Render : Ayaw tayo tantanan ng mga ito! Paano tayo makakaalis dito!?!
Ilang sandali pa ay biglang dumilim ang Paligid..
Render : Huh!?
Nishea : Anong!?!?
Almira An : Hah!?!?
" Anong nangyayari?? Hindi pa naman gaano madilim, Bakit--- "
Maging ang mga Kawal ay nagtaka sa nangyari
SS Lt. : Anong Nangyayari? Bakit Madilim!!? Buksan nyo ang Ilaw..
William : Gallery of the Dead...
Ilang sandali pa ay namayani na ang nakakabinging Katahimikan.
Nishea : Ang Dilim! Wala akong Makita!
Almira An : William, Anong nangyayari!? William!
Render : Wala nang mga Putok ng Baril at mga Kanyon?Maynard : Hindi ko na rin marinig ang Ingay ng mga Kawal..
Almira An : William!? Sumagot ka William! Anong Nangyayari?..
Sa dahan-dahang pagkawala ng Kadiliman ay bumungad sa kanila ang nakakasulasok na Tagpo.
Nishea : Haaahh!?!?-EEEEEEEEEE!!!
Almira An : Mahabaging Langit!?!? Paanong!!??..
Render : Diyos ko! Anong Tanawin ito!?!?
Maynard : Gwaaarrrkk!!
Tumambad sa kanila ang mga Patay na Sundalo ng Sejou Seiyer na lahat ay Nakatuhog ang mga Katawan sa mga Malalaking Buto na gaya sa mga Buto na naging Proteksyon nila laban sa mga Bala at Kanyon.
Almira An : Si William!? Nasaan si William?
Nishea : Oo nga, Nasaan na si William?
Kasunod nang paglaho ng Kadiliman sa Ground Floor ng Executive Hall ay ang biglang paglaho din ni William. Walang may Alam kung saan siya nagpunta.
[ TAVERN ]
Lumitaw na si Rodney sa harapan ni Machine Gun Geritch.
Rodney : Nandito ako, Bugok!
Geritch : Haaa!! Sa Wakas nagpakita ka rin!!!
Rodney : Alam ko na ang Sikreto mo!..Tsk! Dati ka palang isang kasapi sa isang Renegade Group, Hmp. Bakit? At akalain mong Kababayan pa pala kita. Fire Region Malphite? Isa rin akong taga- Fire Region. Mas mayaman nga lang sa'yo!
Geritch : Kayong mga Mayayaman ang Dahilan kung bakit mga tulad naming Mahihirap ay lalong naghihirap! Masyado kayong Mataas magpataw ng Buwis!
Rodney : At kayo namang mga Rebelde ay nag-aastang para sa Mahirap..Pero kinikikilan nyo naman sila at pag hindi kayo nakasingil ay kukunin nyo ang isa sa mga Mahal nila sa Buhay para pambayad sa sinasabi ninyong Proteksyon! Ganyan ang gawain ng dati mong Grupo di ba? Ang Attos Renegade Group nasa watch list kayo nang Ignus noon, Pero nabalitang naglaho na ang Grupo nyo dahil pinagtaksilan mo sila kapalit ng Pagsapi mo sa Kashkan Delta?