A Mysterious Dream

27 1 0
                                    

So guys, here's the UD. Support kayo ha??

**

-Lucy-

"At yun nga, natalo ko sya. Pero ang buong Gliton Clan ay naubos. Walang natira." -Lucy


"Eh.. Ano naman po yung Gliton Clan." -Shine


"Anak, ang Gliton Clan ay lahi ng mga Avalorian light wizards na nagtataglay ng isang espesyal na uri ng kapangyarihan, ang Gliton's Light. At ang mga Glitonians lang rin ang nagtataglay ng light majic. Ang Gliton light ay uri ng light power na pinakamalakas sa kahit na anong elemental powers sa buong Avalor. At dahil ang Gliton Clan ang pinakamalakas, sila ang namuno sa Avalor." Sagot ko.


"Ano naman po yung Xerebians??"- Shine


"Aah... Hmm.. Sabihin na lang natin na, sila yung umubos sa lahit nyo-- I mean natin." Muntik na ako dun ah.

"Whaaaaat?? Ganon ba talaga sila kasama para umubos ng lahi??" Sabi ni shine na inis na inis.



"Ang Xerebian dark magic lang ang posibleng makakatalo sa Glitonian Light. At nagawa nga nila yun, natalo nila ang Glitonians." Sabi ko.


"Aah.. So do you mean, tayo na lang ni dad ang natitirang Glitonians??" Tanong ni Shine. Nakonsensya naman ako sa tanong nya.


Ikaw lang Shine. Kami hindi.


"Oo" maikli kong sagot.

"Aahh.. So, bakit nag-away ang dalawang kaharian??" Takhang tanong nya.

"Simple lang ang dahilan. Dahil sakim sila sa kapangyarihan. Namuo ang inggit sa puso nila.
Ang Gliton noon ang namumuno sa buong Avalor. At dahil sa inggit, nakipagdigma sila sa Glitonians para makuha ang buong Avalor. Noon, natalo ng Gliton ang Xerebrus ngunit naubos ang kanilang lahi dahil dito. Gumawa ng isang ipinagbabawal na mahika ang hari nila para ubusin ang glitonians. Nakagawa rin ng spell ang reyna ng Gliton upang ikulong ang hari sa underworld. Pero bago pa magawa ito ng reyna naubos na ng hari ng Xerebrus ang mga kalahi ng reyna. Pero nakulong rin ang hari sa underworld." Sabi ko.

"Ano ba yan. Ang gulo naman ng history nyo. Pero kung naubos ang lahat ng glitonians, bakit buhay pa ako, kayo ni dad?" Tanong na naman nya.

"Dahil nandito tayo sa mundo ng tao nung ginawa ang spell na iyon. Di abot ng kapangyarihan ng hari ng Xerebrus ang mortal world." Sagot ng aking asawa.

"Aaaah.. So, kung ordinary glitonian ako, bat nasaken yung 'Greatest chu chu' na sabi nyo??" Tanong na naman nya. Nakakairita na, baka masabi ko pa ang di nya dapat malaman. Sa ngayon.

I ignored her question.

"Malalamam mo rin--" mahina kong sabi.

"Ano mom??" Tanong nya.


"O sya sige na matulog ka na. Bukas na ang huli mo rito. Magta-transfer ka na sa AA."

"What???! Bukas na lang?!?!" Pasigaw nyang tanong.

"Oo may angal??!" Suplada kong tanong sa anak ko.

"Ah sabi ko nga eh.. Wala." She said and rolled her eyes heavenwards.

Umalis sya at nagmartsa paakyat sa kwarto nya.

"Shine, hintay!!" Sigaw ng fanalor nyang nagtatatakbo papunta sa kanya.

Napaisip ako. Ano kayang mangyayari sa kanya sa AA?? Sana magiging okay lang sya. At sana matuklasan na nya ang totoong buhay nya na hindi sya nasasaktan.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 18, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Avaloria Academy: The Greatest PowerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon