Lahat ng tao, may sari-sariling plano sa buhay. Merong may planong sumikat, may planong yumaman. Yung iba naman, simple lang ang plano nila sa buhay. Magkakuha lang ng magandang trabaho, makapagtapos sa pagaaral, umangat sa hirap, masaya ang buhay, okay na sa kanila.
Yung iba naman, kay karami raming plano sa buhay. May gustong maging worldwide popstar, magkaroon ng maraming kotse, magkaboyfriend or girlfriend, magpabunot ng ipin, magkaamnesia, magpakamatay, magdrugs sige! Lam lamin lang nila yan -.- .
Pero isa na rin ako sa mga maraming plano sa buhay. Pero hindi naman ganyang ka-exaggerated. Yung mga plano ko, helpful naman sa pamumuhay ko. Simple lang akong tao. Hindi mayaman, hindi mahirap. Sakto lang.
50.
50 plans ang meron ako para sa buhay ko.
50 plans para gumanda at maging masaya ang buhay na ikinakamit ko.
One. Gusto ko ng long lasting friendship. Kasi, kung ang mga kaibigan mo, laging nasalikod mo, may karamay ka sa lahat ng pinagdadaanan mo, katulad ng ginagawa mo sa kanila.
Two. Top sa buong eskwelahan. Para ma-appreciate naman ng mga magulang ko yung paghihirap na pinagdadaanan ko. Hindi yung lagi ka nilang linalait na ang baba ng score mo. Hindi man lang sinabing, "Better luck next time"? At para rin maibalik mo lahat ng hirap ng mga magulang mo sa trabaho. Oh diba? win win?
Three. Magkaroon ng inspirasyon. Paano ako makakapag top kung walang inspirasyon? Kaya kailangan mo na ng boyfriend or crush or mainlove. Para go go go valedictorian tayo! Hehehe joke lang. Kung inspirasyon lalaki agad ang hanap? Crush? Mainlove ganon? Alam ko kadalasan saating mga babae ganyan. Aminin niyo na, wag nang mahiya. Pero ang totoong inspirasyon, yun yung nagiging rason kung bakit mo ginagawa yung mga bagay na ginagawa mo. Pwedeng maging kaibigan, magulang at kung sino mang gawin mong inspirasyon sa buhay.
Four. Ipagbati ang mga magulang ko. Divorced sila, oo. Nagaway sila kaya sila naghiwalay. Ako? kasama ko lola at kuya ko sa isang pamamahay. Pinagaagawan kami ng mga magulang ko. Kasi silang dalawa gusto nila kaming kunin. Buti nalang hindi nila pinagiisipan na ipaghiwalay kami ni kuya. Close kasi kami eh, atska, Family means noone gets left behind or forgotten. Kaya bawal kami ipaghiwalay noh! :P
Five. Be a star. Oo, sinabi ko sainyo hindi ba? Kasama ako dun sa mga maraming plano sa buhay. Kasama na rin ako dun sa mga gustong maging sikat. Gusto ko lang mabawi lahat ng sikap ng lola, kuya, mommy at daddy ko. Yun lang naman. Kasi mahal na mahal ko sila. Sayang din naman kagandahan ko kapag hindi ko ginamit hindi ba? ;)
Six-- Ops ops ops! Parang masyado ka nang naenganyuhan na magbasa. Prologue palang toh. Basahin niyo nalang yung story para malaman niyo kung ano ang sixth plan ko sa life.
Remember, not everyone succeeds. Maybe at the first part of your life, but how will fate play along?
This is my story.
BINABASA MO ANG
5 Plans In Life
Teen FictionAngelika has her 5 plans in life One by one, she tries to accomplish it all. It all almost seemed right. She has loyal friends, a perfect crush, her parents were inlove, she's top one in her class. But what if her inspiration, left her for years? Ho...