Markus Perspective:
Ako ay naglalakad papunta sa bago kong pinapasukang paaralan "Another year of school, new people, new school..."Sabi ko pagkatapos ay huminga ako ng malalim.Natatanaw ko na ang harapan ng school totoo nga na malaki ang school na ito mukhang mayayaman mga pumapasok na estudyante dito.
Habang pinag mamasdan ko ang paaralan may biglang sumulpot na itim na sasakyan sa harapan ko kung hindi ako umiwas bali-bali na ang mga buto ko "BALIW KABA?!?! DI MO BA NAKIKITA MAY TAO SA HARAPAN MO, MUNTIKAN MO NAKONG MABANGGA OH!"Sa sobra galit ko napasigaw ako sa kotse na dumaan.
"Hayst... Di ata marunong mag drive iyon" Pinagpatuloy ko ang aking paglakad nang may sumigaw nang aking pangalan napalingon ako at si layton pala iyon. Naalala ko dito rin pala siya mag-aaral mag mula ng bata kame mag kakilala na kame hindi parin siya nagbabago.
"MARKUS!! HINTAYIN MOKO SABAY NA TAYO! SABI MO MAGKIKITA TAYO SA PINAG USAPAN NATEN AT SABAY TAYO PUMASOK!!" Ang sigaw niya habang tumatakbo siya papunta saken "Ay... oo nga pala sorry nakalimutan ko" Sabi ko. Nakalimutan ko yung pinag usapan namin na sabay kame papasok.
Habant naglalakad ako kasama naglalakad si layton naririnig namin ang bell at nag madali kami pumasok sa paaralan nang may nabangga ako na babae maputi ang kanyang balat at nang tinitigan ko ang kanyang mata parang nakikita ko ang kalangitan sa sobra ganda neto ay napatulala ako. Nang naalala ko na nabangga ko ito "Ay sorry miss ayus ka lang ba?" Sabi ko habang umalis lamang siya na walang sinabe napatanong ako sa sarili ko "Sino kaya yun?" Sabi ko nang tinawag ako ni layton para maitanong na kung ano room papasukan namen.
"Class 1-C AKO?!?! Ikaw ano section ka?" Ang tanong ni layton sa aken habang umaakyat kame sa aming floor "Class 1-A ako" sabi ko "Bat ikaw section A ka bat ako C talino mo talaga markus" sabi niya nang nag hiwalay na sila at pumasok sa kani-kanilang klase "Sana mabait mga kaklasi ko" Sabi ko ng pinagmasdan ko ang kanilang mga mukha "mukha naman sila mabaet" sabi ko habang napansin ko iyong bakante na upuan sa tabi nang bintana "ganda nang pwesto nayun ah." Sinabi ko ng linagay ko na ang mga gamit ko sa mesa ng bigla ako napaisip "Sino nga pala yung babae kanina. She looks so beautiful. Ang ganda ng mata niya" sabi ko ng bigla pumasok ang teacher na may kasama babae ito kaya ang nakabangga ko. Sino kaya itoh? "Okay class please sit to your seats. Before you will introduce youselves let me me introduce myself. My name is Rafael Santiago I'll be your class advisor for the whole school year. You may now introduce yourselves infront." Sabi ni sir rafael at tinuro niya ang babae "You'll go first." Sabi ni sir rafael "Okay sir. My name is alexa young, im 12 years old, nice to meet you all" sabi ni alexa. Hindi ito yung naka bangga ko. Itim yung buhok nang babae nakabangga ko kanina hindi siya blonde "Very well. Nice to meet you alexa you may sit now thank you." Sabi ni sir rafael habang umupo na si alexa sa kanyang upuan. Sunod sunod na sila nag pakilala sa harapan hanggang sa ako na ang susunod.
Tumayo ako at pumunta sa harapan "Hello. My name is Markus Veiltri, im 12 years old. Nice to meet you all" sabi ko nang ako ay bumalik sa aking pwesto "Now that everyone have introduced theirselves. Let's start our topic for today" sabi ni sir rafael nang may bigla kumatok sa pinto at binuksan ito ni sir rafael. Napatingin ako nakita ko kahawig ito nang babae kanina. Ito kaya yung nakasalubong ko kanina?
BINABASA MO ANG
HighSchool Tragedy
RomancePaano kapag may isang babae na susulpot sa iyong buhay nang biglaan crush mo pa iyon masaya kaya si markus sa nalyare? Oh nagulo lamang ang buhay ni markus?