Galit

1.1K 18 0
                                    


Nadine Pov.

Nag tatawanan lang kami.ni Drake habang nakatayo sa labas ng bahay namin,pinipilit ko sya na pumasok.muna sa loob pero ang lalaking ito nag papabebe pa.

"Tapos na.ba kayong.mag landian?". Isang seryoso ang pag kakasabi nuon parehas kaming napatingin ni Drake,bakit andito ang baliw na lalaking ito.

"Anung ginagawa mo dito?". Tanung ko tinaasan lang nya ako ng kilay.

"What do you think your doing?". Kalerki na lalaki tiningan ko si Drake na naka ngisi lang nag iinis pa.

"I have to go,bye". Paalam ni Drake tumingin lang sya kay James at sumakay na sa kotse inintay ko lang na makaalis sya at tiningnan muli si James.

"Bakit andito ka?".matapang na tanong ko.

"Nak,halika ka na kanina ka pang inaantay ng boyfriend mo". Napatingin ako kay Mama na nakasilip sa may pinto,at nakita ko rin ang lawak ng ngiti nya.

"Iho,halika na sa loob ,nak papasukin mo na sya". Pumasok ako at di sya pinansin ramdam ko ang pag sumod nya sa akin,ano bang balak nito.

"Mag papalit lang siguro". Rinig ko na sabi ni Mama kay James,bahala sya di ako lalabas ng kwarto.

"Hey!".nagulat ako sa lalaking pumasok sa kwarto ko naka dapa kaya ako habang nag babasa ng libro pero joke lang na niningin lang ako ng mga massage sa cellphone ko.

"Ano?". Sabi ko baka kasi pag sumigaw ako marinig ni Mama,asan nga pala si.kuya panihuradong lagot ako dun.

"I'll sleep here". Teka sure ba ako sa nadinig ko?

"Wag ka ngang mag biro di ako natatawa". Inis na sabi ko at umayos ng pakakupo sa kama,naka pangtulog ako na may design na power pop girls.

"No,I want to sleep". Sabi nya at himiga sa may kama ko habang ako namam ay na katayo na.

"Mapapagalitan ako ni Mama". Inisa na talaga ako pinag hahampas ko sya nga unan pero wala lang sa kanya.

"Nag paalam ako,don't worry". Nakapit sya habang sinasabi yun paano naman ako at isa pa bakit pumayag si Mama,lumabas ako.ng kwarto at pinuntahan si Mama sa kusina.

"Oh,Nak kumain ka na ba?". Anung trip ni Mama.ngayon.

"Opo,kanina Ma naman.bakit ka pumayag na matulig dito si James".nag papa-padyak ako  sa harap ni Mama.
May biglang pumasok si Kuya,anung oras na ba at ang aga nya ata? Tumingin sya sa amin ni Mama ngumiti lang ako at ipinag patuloy ni Mama ang ginagawang pag liligpit ng kinainan.

"May bisita ba?". Tanung ni kuya habang pinagmamasdan ang pagkaing nakahain sa lamesa.

"Akin kaya yan kuya nagutom ako eh,Ma penge pinggan kain ako".pag papaiba ko ng usapan.

"Sa boyfriend yan ni Nadine,dala nya yan mukha ngang mayaman". Nakita ko ang pag kunot ng nuo ni  Kuya,lagot na ako.

"Nag jojoke lang si Mama". Natatwang sabi ko sana makalusot.

"Nasa kwarto nga ni Nadine,bat pala iniwan mo yun dun?samahan mo na".pag taaboy sa akin ni Mama seryoso ba sya.

"Asa kwarto? Nads anung kalokohan to?". Lagot na talaga ako,dali-daling pumunta si kuya sa kwarto ko sumunod lang ako nakita kong nakaupo na si James sa kama at kinukuting-ting ang cellphone ko.

"Di ko naman talaga". Di natuloy ang sasabihin ko ng mapansin ang pag kagulat sa mukha ni kuya".

"Chef Nicolas what brought you here?". Ang kapal talaga ni James lagot talaga sya kay kuya.

"This is our house,how about you Sir,James?". Teka mag kakilala ba sila?

"Are you my sister's boyfriend?".di nga joke lang yun si Kuya talaga.

"Yes".walangya talaga ang lalaking ito parang bahay nya lang kung makahiga sa kama ko.

"Oh,please excuse me".tapos umalis na problema ni kuya sinundan ko ulit si kuya na nakangiti na ngayon.

"Good catch Nads". Aba't nahawa ba sya kay James na baliw.

"Kuya diko talaga sya".tinakpan lang ni kuya ang bibig ko at bumulong.

"Sya ang isa may-ari ng pinagtatrabahuhan ko". Sa gulat ko naitulak ko si Kuya.

"Kuya ano bang huling kinain mo?". Nagtatakang tanung ko ngumiti lang dya at iilibg-ilibg na umalis papuntang kwarto nya,bumalik ako sa kwarto na nag aapoy sa galit.

"Umalis ka na dito,may bahay ka diba? Dun ka matuloh". Wala akong pake kung marinig nina Mama ang sigaw ko.

"I don't want". Tapos ay nag talukbong ng kumot parang bata pero cute sya ay hindi.

"Wag mo akong daanin sa pabebe mo". Inis na sabi ko,umayos sya ng upo at tiningan ako ng deretso kaya natigil ako sa pag sigaw.

"San ka galing?". Oo nga pala di ako nakapag paalam sa kanya.

"Nakipag date kay Drake". Sabi ko,tingnan ko.lang kung anung naging reaksyon na mukhang nagkabaliktad sya na.ngayon ang galit.

"Wag ka nang lumapit sa kanya".seryoso ba sya diba sya may plano nun na maging malapit ako kay Drake.

"Pero nasa plano yun diba? Kelangan ba maging kami muna ganun?". Bigla syang tumayo at lumapit sa akin napa atras ako hanggang sa mapadikit ang likod ko sa pader inilagay nya ang isang kamay nya sa pader at lumapit pa sa akin.

"Stop acting,wala ng planong magaganap". Napatingin ako sa kanya at ganun parin ang seryosong titig nya sa akin.

"Ano bang sinasabi mo?".
Naguguluhang tanung ko.

"Girlfriend kita kaya no boys allowed remember.". Pero sabi nya.

"Pero diba nga fake lang yun?".

"I'm serious,sa monday may pupuntahan tayo". Sabi nya at unti-unting lumayo sa akin.

"May lakad kami ni Drake". Sinuntok nya ang pader malapit sa ulo na ikinagulat ko,di maman siguro rinig ni Mama at Kuya.

"Sa akin ka sasama sa ayaw at sa ayaw mo". Nakakatakot sya,umalis na sya at padabog na isinara ang pinto ng kwarto ko problema nun?

Loving James (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon