PROLOGUE

139 7 0
                                    

Pròlôgûè

"Ahhh!" Ngiwi ko ng bumagsak ako sa sahig matapos akong itulak ng isang bulakbol na lalaki ng i-try kong i-shoot ang bolang hawak ko.

Gah, ang sakit sa pwet. Sabi ko sa isip ko habang hinihimas-himas ang lower back ko.

I'm playing basketball now together with my boy grade five classmates students. Wala na silang iba pang ginawa buhat kanina kundi ang dayain at pagkaisahan ako.

I made a wrong choice. I should not join at their game.

"Poor, Sera. Ang lampa mo talaga." Komento ni Darren habang tumatayo ako ng dahan-dahan. Sakit kasi ng balakang ko, eh.

"Ako pa talaga ang sasabihan mong lampa, ha? Alam mo bang foul yon?!" Inis na sabi ko at tinawanan lang nila ako.

He he he... Nakakatawa, hahahaha.

"Tsk! Tsk! Tsk! Why are you blaming us? Ang dapat mo pa ngang gawin ay pasalamatan kami lalo na't pinayagan ka naming maglaro. Tch. Ngi hindi ko nga alam kung bakit pinasama pa kita sa grupo."

Tss. Childish, Darren.

Napangisi ako ng matindi ng dahil sa inis.

"Foul yon at may free throws dapat ang grupo namin. Ang daya mo?!" I said then lumapit ako Darren at mabilis na kinuwelyuhan siya preparing to punch him hard but before I've done it... May tumulak na naman sa balikat ko causing me to fall at the ground again. Napapikit ko.

"Stop it, guy in a womans body." Napatingin ako sa nagsalita. It's a very handsome little guy. A drop dead gorgeous one. He's my classmate of course and one of the bullies here at our school. "If you don't like our acts...then leave us!" He hissed angrily.

Nagtagis ang bagang ko at napalunok ng sunod-sunod.

Damn you, Stan!

Dahan-dahan akong tumayo ulit saka inayos ang damit na suot ko. Well... Gagantihan ko lang naman ang lalaking ito na ilang beses na akong itinulak mula pa kanina.

"What's your problem?!" Singhal ko at inismiran niya lang ako.

"How many times do I have to tell you, lesbian girl, that you are my problem? " he replied sarcastically then nagtawanan naman ang mga kasamahan niya.

We are on the gym now so that only means that there's a lot of students here na nanonood ng laro.

Duh, we're just grade five students but we're already acting like this?! Damn this community.

"Go away, leslbian girl. We don't need you here." Sabi nanaman ni Stan ng nakangisi. I smiled at him.

"I'm not a lesbian." Pagdidiin ko which is really true at the first place. Ewan ko ba. These young men here are all of my classmates since kindergarten pero kung ituring nila ako ay para akong isang basura. Lalo na si Stan na kapit-bahay ko pa pero wagas kung makaasar sa 'kin.

Don't worry. Gagantihan din kita.

"Your not a lesbian?" Natatawang tanong niya sabay iling. Tinawanan din ako ng mga kasama namin. "Are you sure? Look at your self!"

Napatingin ako sa sarili ko. I'm just wearing a blue cap for my head, yellow jogging pants, white over sized shirt and a paired of red sneakers for my feet.

I know I looked like a lesbian but I definitely not! In fact... I have a crush.

"See? Your a lesbian, Sera." Banat nanaman ni Stan.

Bwiset! Kelan ba ako titigilan ng isang 'to.

"I said, I'm not!" I cried and then I heard the crowds filled the gym with laughter.

Teka. Nasaan na ang mga teacher's?

"Psh. Your not a lesbian but you're acting like one." He smirks.

"Stop!"

"Lesbian girl!"

"Shut the fucked up, Stan!"

"Lesbian girl!!!"

"Shut up or else---" he cuts me off.

"Or else what?"

Nag-init ang pisngi ko. Parang ang lahat ng dugo ko ay umakyat sa ulo ko.

I tour my sight at the gym. Then I spotted my crush--- Dylan. He's just going to enter at the gym while his playing a baseball bat.

I now that his really handsome but I don't have time to adore him now.

Agad na naglakad ako papunta sa direksyon niya saka siya binati.

Gah, this is the right time para makaganti.

"Hi, Dylan." Bati ko rito at napatingin siya sa akin. He just smile politely bago bumati.

"Hello, Serina."

Oh, god. He greats me in my full name. Waaahhh!

"Can I have a favour?"

"What is it?"

"I'm just...going to borrow your bat, can I ?"

He smiled very widely.

"Oh, yes, here." Inabot niya ang bat sa 'kin at kinuha ko naman.

"Thanks, Dylan. I really appreciate it."

"Your welcome. By the way...anong gagawin mo dyan?"

I pay a short looked at the bat before facing my crush once again.

I'm just going to hit someone by this, darling.

"Ah, wala lang. Babalik ako kaagad." Sagot ko kaagad saka sumibat bago pa siya mag react.

Mabilis lang 'to.

"Sera the lesbian!" Napantig ang tenga ko. Agad na napalingon ako sa nagsabi noon at muli... Napangisi ako.

Humanda ka, Stan.

Nabilis na naglakad ako papunta sa direksyon nito at napanganga nalang siya ng makita ang hawak ko.

"S-Sera what are you going to do?" Nauutal na tanong niya.

"Ah, I don't now." Sagot ko habang hinahampas ang hangin gamit ang baseball bat na para bang may tinitira ako. Actually tinanaw ko rin ang imaginary ball na kunwari ay tinira ko.

"Sera kung ano man ang b-balak mong gawin please... P-pag usapan natin."

Whoah. Nagtagalog siya?

How ridiculous.

Napatingin ako sa right side ko. Nandyan na sina Darren.

"Sera pleas---"

Bago pa maituloy ni Stan ang sasabihin niya ay agad na ipinalo ko sa binti niya ang hawak kong bat ng tatlong beses.

Actually he pushed me more than thrice pero ganon lang ginawa ko dahil papalapit na ang grupo nina Darren. Baka mas lalo akong mayari kapag nagpatuloy pa ako.

The screams and the sobs of Stanley Christoff filled the whole gym and made a 'roar.'

Mabilis na tumakbo ako papunta sa entrance ng lugar at inabot sa nakatulalang crush ko ang baseball bat niya na kaaabot ko palang ay nabitawan na niya agad ng dahil sa kaba.

"Thanks, darling." I said before I leave the room.

Gah, patay ako nito. Ugh. Principals office again?!

---------------------------------------------------

A/N: Okay, I'm going to change the theme from romance to teenfiction. Mas marami kasi yung nagbabasa sa prologue kesa sa mga chapters. Hope, you'll understad....

Lots of love dears....

Let's Get MarriedWhere stories live. Discover now