CHAPTER EIGHT

2.3K 39 0
                                    

Chapter 8

Slave

Janelle

It's been a week since nag-graduate ako. I was so happy that time kasi pumunta ang mga parents ko, kahit may awkwardness.

At ngayon ay naliligo ako para makapasyal at makapag-grocery man lang.

It's been a week din since last kong makita si Carlos. Hindi niya din ako tine-text. Pero, ano ba naman ako sakanya diba? Kaibigan lang.

Wala ngayon si Wendy dahil umuwi muna ng probinsya nila. Sabi niya ay namimiss na niya daw ang parents niya.

Paglabas ko palang ng pinto ng condo unit ko when someone bumped me at.

Nahulog ang mga dala-dala niyang paperbags na puno ng grocery items.

Agad kong tinulungan yung babae sa pagpupulot.

"Uhm. Salamat" malambing ang tono ng boses niya. Nung tumingin siya sakin, ay nakita ko ang mukha niya.

She's beautiful. Chinky eyes, narrow nose, a pinkish and thin lips.

"It's ok. Dapat nga ako ang magsorry, eh. "

"Ok lang. By the way, ako nga pala si Coreen"

She offered her hand. Coreen? It's familiar. Inabot ko ang kamay niya.

"I'm Janelle. Dito ka din ba?"

"Yup. Diyan lang" sabi niya sabay turo sa tabi ng condo ko.

"Wow. We're neighbors" ngumiti lang siya sakin. Nagkuwentuhan pa kami at di nagtagal ay nagpaalam na ako sakanya.

She's so familiar. Parang kilala ko siya, parang nakita ko na siya.

"Stawberries" sabi ko sabay kuha ng strawberries na nakabalot. Gustong-gusto kong kainin to lalo na when I'm watching on netflix.

Marami pa akong binili bago ako pumunta ng counter.

I'm on my way to counter when someone called my name.

"Janelle"

That familiar voice na kailanma'y di malilimutan.

Humarap ako sakanya.

"M-matthew"

Nag-aalinlangan pa akong banggitin ang pangalan niya pero nagawa ko parin.

"Kumusta?"

Did I heard it right? Kinukumusta niya ako? Then why so sudden?

"Uhm... O-okay lang"

"Oh, good to hear that. Are you going to the counter now?"

"Ahh, yes"

"Then good, sasabay na ako sayo. Then, Is it okay with you na, ayain kitang maglunch?"

Nanlaki ang mga mata ko. "Yes, ok l-lang" walang pag-aalinlangan kong sagot.

"Then great. Tara na"

Dinala niya ako sa isang restaurant na palagi naming kinakainan dati. But, I didn't felt anything nung pumunta kami dito. Parang ok lang?

"Anong gusto mong kainin?"

"Steak is fine" sabi ko. Napangiti naman siya.

"That's your favorite, right?"

"Oo"

Umorder na siya at agad din dumating. Nagsimula na kaming kumain. Nagkwento pa siya pero wala siyang nabanggit na topic tungkol sakanila ni Jill.

"Uhm, Matthew. Kumusta naman pala kayo ni Jill?" then gave a a what-are-you-talking about look.

"Ayos lang ba kung pag-usapan natin?" paninigurado niya.

"Oo naman, kumusta na ba kayo?"

He sighed.

"We're fine, I guess?"

Nakitaan ko siya ng lungkot sa mukha pero pinilig niya ang ulo niya.

"Napano kayo? I mean, I don't think I should meddle with your relaionship right?"

"No, it's ok. Nararamdaman ko kasing this past few days nanlalamig siya sakin. Everythime na kakausapin ko sa ay iiwas siya. Minsan nakikita kong nakangiti siya habang ginagamit niya ang phone niya. Do you think na she's cheating on me?"

Napunta lahat ng atensyon ko sa sinabi niya.

"Try to talk to her once. Just ask her"

After we ate ay napagdesisyonan na naming umuwi. He offered me to take me at my condo pero I insist ang sabi ko ay may dala ang sasakyan pero sabi niya ay hanggang parking lot lang kaya pinayagan ko na.

"Thank you Matthew" ngumiti siya sakin at tumango. Pumasok na ako sa loob ng sasakyan ko. Habang papalayo ako ay hindi parin siya umaalis sa kinatatayuan niya.

Habang nasa highway ako ay biglang nag beep ang phone ko. While the traffic is still on going kinuha ko ang phone ko then I saw Mama's calling.

["We need to talk Mikayla"] mariin ang bawat bigkas niya sa kanyang sinasabi kung kaya't kinabahan ako. Sa pagkakatanda ko'y wala naman akong ginawang masama sakanya.

Bago pa ako makasagot sakanya, she ended the call.

Malapit na ako sa bahay nila when my phone beeped again. But this time it was Carlos' text.

From: Carlos
Meet me at your condo

Hindi na ako nagabalang magreply pa sakanya dahil sa kabang nararamdaman ko ngayon.

Hindi ko na inabalang ipasok pa ang kotse ko sa loob. Kaagad akong lumabas at pumasok sa gate. I was on my way in the door when someone slapped me.

"How dare you Mikayla!" sigaw niya at si Mama iyon. I can see in her eyes ang galit.

"M-ma? B-bakit po?"

Pinipigilan kong maluha nang dahil sa sakit ng pagkakasampal niya.

"Diba I told you the last time na huwag ka ng makipagkita kay Matthew?! Ilang beses pa ba akong magmamakaawa sayo na iwan at iwasan mo siya dahil gusto siya ng ate Jill mo!" sigaw niya sabay pakita ng mga pictures namin nina Matthew na kumakain sa restaurant kanina.

Hindi na ako nabigla dahil alam kong may nagmamatyag samin kanina.

"Ma? Ano pa po bang gusto niyo? Binigay ko na diba? Si Matthew na mismo ang nakipag hiwalay sakanya. At heto ako ngayon, fully moved on."

"Aba't sumasagot kapa!" akma niya akong sasampalin nang magsalita ulit ako.

"Ganyan ka magsalita sakin Ma! Parang hindi mo ako anak!" parang ilog na rumaragasa ang nga luha kong patuloy na umaagos sa aking pisngi.

"Isa kalang bastarda!" sigaw ni Jill.

"Alam komg bastarda lang ako kaya huwag mo ng isigaw" sigaw ko at umalis sa harapan nila. Hindi ko alam kung ano ang gagawin nila pero ayoko na, ayoko ng magpaalipin sakanila.

They always treat me as a slave, na dapat ay anak na minamahal.

Marked by Prince C | Royal Series #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon