**13**
ANGEL POV
nagising ako ng sobrang sakit ang Ulo.. Teka di naman ako nasobrahan ah....
HANgover nga naman.Bumangon na ko at kumakamot sa ulong binuksan ang Pinto sa Cr.
O_______O
1..........
2..........
3.......
"AAAAAAAAAHHHHHHHHH!!!!!!"
*BLAAAAAAG!
"AWWW!/OUUCH!!!"
"Jon?!JON!!!ano ginagawa mo dito ..Dito ka natulog??!"
Mabilis akong bumangon sa pagkakatumba. Takte ayoko na gugulatin si Jon bigla natayo...ANSakit sa Ulo!!!!! nadagdagan pa!!!
PArehas tuloy kami natumaba."ah-- Oo,uso kasi yun kaya sinubukan ko he-he" sapo nya ang noo nyang tumama rin sa noo kanina. At tumayo na kinuha nya ang unan nya at lumabas ng cR.
"mauuna n-na ko pasensya na,n-nagulat pa kita" ...
NAweweirdohan ako sa kanya...Takot ba sya sakin??? ay ewan... Pumasok na ko sa cr at ginawa ang morning rituals ko. After ko magbihis ng Short at Maluwang na white tshirt ay lumabas na ko para magbreakfast.
Saturday ngayon balak ko sanang pumunta ng mall baka may New release na Libro sa nat. Book store. Baka may update na....
"auntie aalis po ako ngayon baka may gusto kayo ipalabit?"
"ay oo buti naman at marami rin kasi akong gawa heto ang lista ,ikaw nalang muna iha ang maggrocery"
"sige po auntie ako nalang bahala"
"pwede mo isama si Jon para tulunga---
"di na po auntie kaya ko na po ito"
"sigurado ka ba iha pwede ko naman pakiusapan si----
"okay lang po talaga auntie baka makaabala pa ko sa kanya----"
"wala naman ako gagawin sige sasamahan na kita"
"talaga iho? salamat naman ikaw na bahala kay angel ha may lalakarin pa kasi ako e..o sya Sige at mag aasikaso na ako"
tumango lang si Jon at nagawa na ng Black coffee nya. At umupo sa harap ko.
"ba't mo naisipan magala sa pagkakaalam ko taong bahay ka at hindi mahilig gumala"
"porket ganun di na pwede gumala....Actually di naman talaga dapat...KAso nagbabakasakali ako na baka may new release na libro sa NBS."
"nagbabasa ka nAng books?"
"obvious ba?"
"not really sa isang sporty at boyish girl na tulad mo hindi talaga halata na may pagkanerd ka"
"talaga lang ha,parang ikaw hindi halata sayo na President ka ng Buong senior high...MAS mukha ka pang presidente sa guidance eh,ganun din ako...It's a tie!"
Tumayo na ako at straight na ininom yung Fresh milk na iniinom ko at hinugasan na yung pinagkainan ko saka umakyat para kunin yung wallet ko at cellphone.
NAkatsinelas lang ako .... bibili lang naman ako ng libro saka sa mall lang ako no need nang pumorma ng bongga. Pumasok muna ako sa cr at nagtoothbrush... PAglabas ko ay nakabihis na si Jon. NAka walking short lang sya na hanggang tuhod at White t-shirt din. NAka tsinelas din sya ng Islander. Well bagay naman sa kanya di sya nagmukhang magsasaka.
"gaya gaya" bulong ko.
"well ibinabagay ko lang ang suot ko sa kasama ko,na akala moy pupunta lang sa bahay."
"sinasabi mo bang nakapambahay lang ako?!"
"well medyo but don't worry bagay man sayo di sya masyadong mukhang pambahay....you look simple and I LIKE IT"
ayan nanaman tsk.
NAuna na akong lumabas sa kanya.
Chineck ko ang mga appliances if may nakaplug pa. wala naman na kaya lumabas na kami nilock ni Jon ang bahay at lumabas na kami sa gate."let's have a ride." kunot noo naman akong lumingon sa kanya.... Ano pinagsasasabi nito?
pumasok ulit sya at paglabas nya nakamotor na sya?! meron syang motor?! bat di ko napansin yun?!
isinara nya muna ang gate at inabot sakin ang helmet.
"tara"
Wala na akong nagawa kundi umangkas sa kanya... Humawak ako sa balikat nya...
"para namang di mo pa nararanasan umangkas..... NAkaangkas ka na kay jian diba?"
di ako sumagot lumingon sya ng bahagya at hinawakan ang dalawang kamay ko at parang seatbelt na ibinuckle nya sa bewang nya.. OMG antigas ng tiyan nya!!!!MAY ABS MGA BESS!!ehem ellie.... FOcus baka makabitaw ka.....
Pinaandar na nya ang motor nya niluwagan ko lang ang yakap ko...Awkward kaya.
KAso biglang bumilis ang patakbo nya.
NAahigpit ang yakap kO.
"aaahhhh JON bagalan mo!!!! gago ka!!!!! gusto ko pa mabuhaaaayyyyy aaaahhhhhhhhh!!!" narinig ko lang ang mahinang tawa nya at unti unting binagalan hinampas ko sya sa likod,napa'aww' lang naman sya. At tumawa ulit."pinagtritripan mo ba ako?!" naluluha na talaga ako... Seriously natakot ako kanina....
"pffffft no..." pinagtritripan nya ko confirmed bwisit sya....
PAgkapark nya sa parking lot ng mall bumaba agad ako at malakas na hinampas sa tiyan nya yung helmet na suot ko napa aww ulit sya ngunit di ko sya nilingon... Naiinis parin ako........ Wala ba talaga syang pakialam sakin??? halos mamatay ako sa kaba kanina....naiyak na nga ako e...Wala parin syang pakialam hirap kasi sa kanya dinadaan nya sa biro ang lahat kahit hindi naman na nakakatuwa! That's the first time na sobrang takot at kaba ang naramdaman ko. HANggang ngayon nanlalamig parin ang kamay ko.
"Uy angel galit ka ba sorry na di ko naman alam na-----
"na ano?! na matatakot ako?! GAnyan kaba talaga ka insensitive??? ilang beses mo ba balak paglaruan ako???? ilang beses mo bang balak pagtripan ako?!!!kung para sayo nakakatuwa pwes sakin di na nakakatuwa.... Anong klase kang tao?! masaya ka pa na halos mamatay matay ako sa kaba kanina?! alam mo bang si Jian kailan man di ako ginanyan..Umangkas ako sa kanya kasi nangako syang ligtas ako!!!he even drive slowly just for my safety pero ikaw???!! h-how dare y-you....!!!"
umiiyak ako nun siguro dahil narin sa takot na naramdaman ko kanina.Ngayon ko lang mas nailabas. Niyakap naman nya ako kaso sinusuntok ko sya para pakawalan ako.
Buti nalang walang masyadong tao dito.. KUndi nakakahiya ang drama namin.
"Angel sorry na di ko naman kasi alam please sorry na"
"I h-hate y-you...." paulit ulit ko yun sinasabi habang humihikbi...
"shhhh angel tahan na please sorry na bati na tayo...Promise di na mauulit yun sorry na...."
DI ko sga sinasagot...
"Angel naman sige na bati na tayo oh sorry na.....KAhit anong gusto mo gagawin ko makabawi lang ako sayo please angel patawadin mo na ko"
Pansin ko naman ang sincerity sa mata nya... Umiwas lang ako ng tingin at nauna na maglakad hinabol naman nya ako at hinawakan ang kamay ko dahilan para mapaharap ako sa kanya.
"Angel"
"fine.. Apology accepted. Wag mo lang akong kulitin"
this time pinakawalan na nya ako at sumabay na sa paglakad papasok sa mall. ang hirap talaga nya pakisamahan.
~~~
BINABASA MO ANG
Mr. President and Me (Completed)
Teen FictionAnong pakiramdam ng mapasok ka sa isang sitwasyon na ikaw lang yung nagmamahal? Kasi yung mahal mo may ibang mahal atnmasaklap ikaw nagpapanggap na wala kang pakialam, na wala kang nararamdamnpan kahit deep inside ay meron na mahal mo sya at nasasak...