CHAPTER 1:
[Enna's POV]
Haay, sana isa lang yung masamang panaginip na hanggang ngayon ay hindi ko pa rin makalimutan. Sana masamang panaginip lang talaga yun! Sana hindi talaga nangyari yun! Sana mawala na yung sakit.
Alam niyo ba ung feeling na parang nagtataksil ako sa best friend ko kasi naiinis ako sa kanya kapag wala siya sa paligid. Ang sakit kasi eh! Anong magagawa ko, nagmahal lang naman ako eh! Wala namang masama di ba kung magmamahal ako, kaso nga lang sumobra yung pagmamahal ko. Na pati best friend ko pwede ko ng kalimutan dahil sa lintek na pagmamahal na yan. Bakit ba sa dinami-dami ng tao bakit yung best friend ko pa?!
{a/n: Alam ko nalilito na kayo. I just give you a LONG flashback. ^_^}
FLASHBACK:
Ako nga pala si Sienna Ferreyra Dantez, 10 years old & my birthday is on September 18. I'm a Grade-6 student at JJCML Elementary School, Section-Diamond. Ang swerte mo kapag naging kaibigan mo ako kasi kahit sinong umaway sa'yo ipagtatanggol kita. Mapa-babae o lalaki ang umaway sa'yo. May 2 side kasi ako, Yung girlish side & boyish side. Parang kapag nasa girlish side yun yng kaibigan mo tapos kapag a boyish side yun yung tagapagtanggol mo. Hindi ako katulad nung ibang nababasa niyo na almost perfect ang katangian. Hayy, enough of myself.
I'm on my way sa school. Syempre yung mga kaklase ko dati, yun din halos ang mga kaklase ko ngaun. Pagdating ko sa classroom, maraming ng tao. Pumasok na ako, nakita ko sila Megan sa likod kasama sila Rebecca at Heidi. Umupo ako sa isa pang upuan sa tabi ni Rebecca.
Me: Hello Girls!!!!!
Megan, Rebecca & Heidi: Hi Sienna!
Bale ganito yung arrangement namin, (Heidi, Megan, Rebecca, Me, Classmate).
Ma'am: Good Morning Class!
Class: Good Morning Ma'am!
Ma'am: I'm Mrs. Imogen Alacaraz, I will be your adviser, EsP teacher & English teacher. Okay, so hindi niyo na kailangang mag-introduce sa harap ha?! Kapag tinawag ko, raise your hand as a symbol that you are present. Clear?!
Class: Yes Ma'am Alcaraz.
So yun na nga nagtawag na. Nung ako na yung tinatawag nagtaas na ako ng kamay. Napansin ko na wala si Daisy. Mukhang nahiwalay siya sa amin. Haay.............
Tumingin ako sa paligid hay naku, sabi ko na nga ba eh, mga classmate ko pa rin last year yung mga classmate ko ngaun. Kumpleto ang barkada namin maliban kay Daisy. Saan kaya siya?! Si Matilda pala katabi ni Ethan. Si Lucy naman hindi ko kilala yung katabi, pero yung katabi nung katabi niya kilala ko. Si Jamie yung may gusto kay Megan na gusto naman ni Madison. Hay buhay nga naman!!!!!!!!!!!
Ma'am: This will be your schedule.
Kinuha ko ang notebook at ballpen ko. At nagsulat na nga si Ma'am Gen sa blackboard. Ito ang isinulat ni Ma'am: