Diệt Tề, lập Vệ, Trường Dạ Hầu An Tử Vụ đăng cơ, đổi niên hiệu là Trường Ca.
Thời gian thấm thoát trôi đi, đảo mắt đã lại đến đêm thất tịch. Ta đứng bên bờ nhìn chiến thuyền đang tổ chức yến hội trên sông, im lặng không nói gì.
Đúng, ta đã chết. Chết ở hoàng cung Tề quốc đêm công thành hôm ấy, nhưng lại chưa xuống hoàng tuyền. Không phải do ta không muốn, mà là không có quỷ sai gọi hồn đến dẫn đường, mà ta cũng không tìm được đường xuống đó, nên hồn phách lấy hình dáng lúc sinh thời, ở nhân gian du đãng. Đó gọi là —
Quỷ.
Trở thành quỷ, tức là khi chết đi còn mang theo một cỗ chấp niệm mãnh liệt. Cân nhắc hồi lâu, ta cũng không tìm ra nơi nào hay thứ gì đó bản thân còn lưu luyến trên thế gian này. Cũng chẳng biết phải đi đâu, may mà còn có phu quân để đi theo.
Nhìn chàng đăng cơ làm Hoàng Đế, dẹp loạn triều chính, an bang lập quốc; lại nhìn chàng tổ chức một tang lễ long trọng, vượt quá lễ tiết mà một Hoàng Hậu nên có, dành cho ta, vị Hoàng Hậu sẵn lòng xả thân vì nước.
Ta biết, chàng làm như vậy chỉ là muốn bù đắp cho ta. Còn may là ta có thể thấy.
Ta ở bên chàng, cả lúc thượng triều, dùng bữa hay đi vào giấc ngủ. Ta thậm chí cảm thấy, quãng thời gian ở cùng chàng khi còn sống cũng không nhiều như lúc này. Không ai thấy được ta, một hồn ma tự do đi xuyên qua mọi vật, lặng lẽ tồn tại bên chàng.
Nhưng hôm nay, ta lại không muốn đến bên chàng. Bởi những dịp như vậy, bên cạnh chàng nhất định có vô số oanh ca yến vũ, hương tú la mạt. Tính cách ta dẫu rộng rãi song cũng vẫn cảm thấy tương đối không thoải mái. Chi bằng trốn xa một chút, nhắm mắt làm ngơ.
Trên chiến thuyền xa hoa, đèn đuốc dần thưa thớt. Có lẽ yến hội đã kết thúc. Nghĩ đến mùi hương son phấn trên người chàng, ta chần chừ không muốn trở về.
Mà điều khiến ta không ngờ được chính là, chỉ lát sau, một nhóm người từ trên thuyền rời khỏi đó. Đi đầu chính là phu quân khi còn sống của ta, An Tử Vụ.
Hoàng Đế vi phục sao ...
Đi bên cạnh đều là thân tín của chàng, ta tò mò chạy theo sau.
Bọn họ đi đến một chợ đêm trên trấn. Đêm thất tịch, trấn nhỏ đèn đuốc sáng trưng. Hai bên đường bày bán la liệt hoa đăng, chung quanh là những đôi tình lữ tay nắm chặt tay, kề cận thân mật. Chàng bước phía trước, xuyên qua dòng người náo nhiệt không quản sau lưng, nhóm cận vệ đang lo lắng, sốt ruột như kiến bò trên chảo nóng.
An Tử Vụ chính là một người tính khí thất thường như thế. Cả khi làm Hoàng Đế vẫn tùy hứng như vậy.
Ta lặng yên không một tiếng động theo sau chàng. Dường như muốn cắt đuôi đám hộ vệ, chàng luôn chọn đi vào những nơi đông người, lòng vòng mấy lượt, cuối cùng dừng lại mua chiếc mặt nạ quỷ đeo lên, cùng một cái hoa đăng. Giống một nam tử ra ngoài muốn tìm ý trung nhân.
Ta bật cười.
Ánh sáng nhảy nhót xung quanh, đi xuyên qua ta nãy giờ, ai nấy trên mặt đều nở nụ cười ấm áp. Con sông nhỏ ngoài thành rất nhiều hoa đăng, chỉ đơn giản là chở trên mình một đoạn tình cảm ngắn ngủi hoặc sâu sắc, chập chờn phiêu đãng trôi đi.
YOU ARE READING
Tang ca - Cửu Lộ Phi Hương
RomanceTác giả: Cửu Lộ Phi Hương Thể loại: Cổ Đại, Huyền Huyễn, Đoản, Ngược Tâm, HE. Độ dài: 4 chương Tình trạng: Hoàn edit