Back To You

18.1K 382 5
                                    

"SO ANO naman ang naisipan mo at dinalaw mo ako, Mrs. Cash Torres?"

Kung nasa isang restaurant lamang sila ng punong-puno ng tao, malamang ay minura na naman niya ang lalaking kaharap niya ngayon. Hindi na naman bago sa kanya na sabihan siya nito ng ganoon kapag magkikita sila pero hindi na rin bago para sa kanya na mainis tuwing naririnig iyon. She was Mrs. Cash Torres by name but not physically and most of all emotionally. Isa pa, ni hindi nga niya iniisip o ipinagsasabi na siya lang naman ang asawa ng isa sa mga prominente at pinakasikat na 'bachelors' daw sa buong Pilipinas ngayon. Tanging sila lamang ni Cash, Tita Petty, Mommy niya at ilang mga hindi naman niya kilalang witnesses ang may alam ng pagpapakasal nilang dalawa.

More than a year ago, sa Las Vegas ay nagpakasal sila ni Cash Torres. But they are not the type of couple who married because they are truly, madly and deeply in love with each other. Kabaligtaran noon ang dahilan kung bakit nila pinakasalan ang isa't isa. Ni isa ngang katiting sa salitang 'pag-ibig' ay wala siyang naramdaman dito. Alam niyang playboy ito and she resisted and hated to the core the likes of him. Kaya nga kahit kasal sila legally, hindi pa rin siya pumayag na magsama sila. Nanatili pa rin siyang si Charity Aragon na siyang kilala nang marami hanggang ngayon.

Nang mga panahong nakilala niya si Cash ay ang panahong kinakailangan niya nang malaking pera at ito naman ay kinakailangan ng mapapangasawa. Inalok siya nitong maging asawa nito---kahit sa pangalan lamang---para makuha nito ang lupang kinakailangan nito. Nagkasundo silang magkaroon ng marriage for convenience para mapunan ang pangangailangan ng isa't isa.

Bata pa lamang siya ay naging mature na ang isip niya dahil sa nakita niya sa mga magulang niya. Isinumpa nga niya noon na hindi na siya mag-aasawa kaya naman pumayag na rin siya sa inalok sa kanya ni Cash. Mag-asawa lang naman sa papel ang naging kasunduan nila ni Cash. Kailangan lamang nitong ipakita sa Tita nito na nakapag-asawa na ito para ibigay nito ang lupang kinakailangan nito para ipatayo ang ngayon ay sikat ng "Golden Cash Clubhouse and Resort" na pangarap nito. Walang mawawala sa kanya dahil hindi naman sila magsasama sa iisang bubong. Malaya pa rin siyang gawin ang nais niya at ganoon rin naman ito. Pagkatapos kasi ng kasal nila ay hindi na ito ginulo ng Tita nito dahil ang balita niya ay nagkasakit ito at nanatili na lamang sa America upang doon magpagamot.

Nasa Pilipinas ang buhay niya kaya naman kahit pa sabihin ng Tita nitong siya rin nagpalaki dito na manatili silang dalawa sa America upang doon manirahan, hindi pa rin siya pumayag. Ang alam niya ay si Cash ang pumupunta-punta sa America upang dala-dalawin ang Tita nito. Hindi niya nga lamang alam kung ano ang sinasabi nitong dahilan sa Tita nito kapag pumupunta ito doon at hinahanap siya. Pero kung anuman iyon, wala na siyang pakialam doon. Ang mahalaga lang naman sa kanya ay ang perang nakuha niya nang pakasalan niya ito.

Kailangan niya ng pera nang mga panahon na nagtagpo ang mga landas nila ni Cash dahil sa operasyon ng kanyang ina. When she found out about the disease of her mother, she was so afraid to take the risk to let her go for a surgery. Isa pa, ang sabi naman nang Doctor na unang pinuntahan nila ay nakukuha naman daw sa gamot ang sakit na iyon ng kanyang ina. But as the years passed ay hindi nangyari iyon at nang magsimulang makaramdam ng kakaiba at intense na sakit ang kanyang ina, ay saka lamang sila nagpa-consult sa ibang Doctor at sinabing hindi na daw makukuha sa gamot ang sakit nito. Kailangan na nitong ipaopera iyon sa lalong madaling panahon.

Hindi sila galing sa isang mayamang pamilya at hindi rin kataasan ang suweldo niya bilang secretary sa isang sikat na flower shop noon. Kaya naman problema niya noon ang pera. Wala rin ipon ang kanyang ina at wala rin namang iniwan ang kanyang ama para sa kanila. Nasa puntong hindi niya alam ang gagawin niya nang magtagpo ang landas nila ni Cash. Ang Mommy na lang niya ang natitira sa kanya dahil hindi na siya nagkaroon ng kapatid pa. Kung sakaling mawala ito sa kanya ay hindi niya alam ang gagawin niya lalo na at wala naman siyang ka-close na kamag-anak nila dahil nasa probinsya ang lahat ng kamag-anak nito at wala na rin pamilya ang kanyang ama. Mag-iisa na lamang siya sa buhay sa oras na mawala ito.

The Playboy Millionaires 1: In Love With Cash (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon