Chapter 16

1.7K 21 0
                                    

Ella’s POV

this is it. this is really is it. OhMyGino! chos. xD de joke lang po. waaaahhhh!!!! graduation na namin. ayokong umiyak mamaya. sayang ang makeup. Hahahaha. 3 pm kailangan nasa school na. it’s 2 pm na so kailangan ko ng mag-ayos ayos. tapos naman na ko malagyan ng makeup eh. haaaaay. nakakasad naman. ang taas pa ng heels ng shoes ko. okay Ella. anong connect? nababaliw na ko. sorry readers ah? xD

“Ella.tarana daw. alis na tayo.” sabi sa akin ng pinsan ko. gagraduate na din siya eh. schoolmates kame. Hahaha.

“okay. wait lang. ayan na.” sigaw ko. nasa room pa kase ako eh siya nasa baba na.

after kong mag-ayos ng bonggang bongga bumaba na ko at sumakay sa kotse. ilang minutes lang nandito na kame sa school. buti nalang hindi masyadong traffic.

“Ella!!!!” sigaw ng mga classmates ko.

“grabe naman kayo. kailangan pinagsisigawan ung pangalan ko?? nakakahiya.” sabi ko sakanila nung nakalapit na ko sakanila.

“sorry. Hahahaha.” sabay sabay nilang sabi.

“Ella picture muna tayo!” sabi sa akin ni MM.

“sige. Ma, picturan mo rin kame.” sabi ko kay Mommy sabay abot sakanya ng cam ko.

“salamat!” sabi sa akin ni MM after namin magpicturan.

“ui guys punta na daw sa gym. magstart na ung program.” sabi sa amin nung isa kong classmate. sumunod naman kame agad sakanya. haaay. eto na talaga un.

GYM

“asan na si Patrick? wala pa rin siya ah? hanggang graduation ba naman late pa rin? Hahaha.” tanong sa akin niMichelle.

“baket sa akin mo hinahanap? nanay niya ko?” sagot ko sakanya.

“ang HB mo. chill ka lang. sayang makeup mo ‘teh!” sabi niya. haay nako Patrick. late ka na naman! kelan ka ba magbabago! tsss!

malapit na matapos ung marching pero hindi pa rin siya dumarating. sa sobrang asar ko hindi na ko nagfocus dun sa mga naglalakad sa red carpet sa gitna. umupo nalang ako tsaka nagfocus ng tingin sa may stage. ang bongga ng graduation namin. nakalivestream pa.astig! :D

FAST FORWARD

tapos na ung program. grabe ang haba ng speech ng commencement speaker namin. nagpalakpakan ung lahat nung natapos na. nagpalakpakan hindi dahil sa maganda ung speech kase dahil tapos na rin sa wakas. Hahahahaha. kwentuhan na nga lang kame ng kwentuhan eh. picture dito. picture doon. grabe iyakan sila sa last song. eh ako? wala! tibay ko mga dre. xD

“ate Ella!” sino ung tumawag sa akin? paglingon ko…

“Christine!!!” sigaw ko sakanya. niyakap ko siya. Christine is one of my little sisters here in our school. third year siya tapos ako fourth year.

“ate mamimiss kita.” sabi niya with matching emote pa.

“mamimiss din kita. goodluck sa fourth year ah? mag-aaral mabuti okay?” payo ko sakanya.

“yes ate! ako pa!” sabi naman niya sabay kindat sa akin. baliw talaga ‘to. xD

“ohtarapicture muna tayo.” sabi ko sakanya. binigay ko sa classmate ko ung camera para mapicturan niya kame.

“thank you ate! ingat ka din ah. take care of your beautiful face. bye ate!” sabi niya sa akin tapos umalis na siya. bolera much???!!! xD

pagkaalis ni Christine nagpapicture na rin ako sa iba kong classmates and close friends. grabe ung mga boys namin ang kukulet lang. lahat ng pose nakawacky. Hahahaha. pero promise mamimiss ko talaga silang lahat. kahit na minsan laging may away at tampuhan, iba pa rin pag sila ang kasama ko.

“Ella. tingin ka sa likod mo.” sabi sa akin ni Rose habang tumuturo sa likod ko. paglingon ko naman nakita ko si Patrick, hinug niya ung isa kong classmate.

“oh ano namang gagawin ko?” tanong ko sakanya.

“selos ka noh? Hahaha.” tanong din niya.

“gaga. baliw ka ba? tignan mong may boyfriend and girlfriend na ung dalawa eh. eksaherada ka Rose ah.” sabi ko sakanya sabay tawa. tumawa nalang din siya.

“Ella.” tawag sa akin. paglingon ko naman…

“oh baket Patrick?” tanong ko sakanya.

“ah Ella. alis na muna ako ah? tawag ako ni Mama eh. babalik nalang ulit ako.” sabi ni Rose tapos ngumiti ng nakakaloko. siraulo talaga ‘to oh.

“oh baket mo ko tinawag? may kailangan ka bhez?” tanong ko sakanya. hindi siya sumagot pero….

pero….

pero….

niyakap niya ko. nagulat ako sa ginawa niya na un. sabi ko kase sakanya pag ginawa niya un baka maiyak ako pero hindi eh. hindi ko alam kung bakit ayaw lumabas ng mga luha ko. gusto kong umiyak kase after ilang years na pinagsamahan at pinagdaanan naming dalawa, hindi niya pa rin ako iniwan. kahit na ginive up ko na siya hindi siya pumayag. Patrick naman. mas lalo mo lang ako pinapahirapan eh. :\

“bhez. asdfghjkl…” sabi niya pero hindi ko naintindihan kase maingay sa paligid tapos nakayakap pa rin siya sa akin.

“anong sabi mo?” tanong ko sakanya nung bumitaw na siya.

“wala. hindi ka kase nakikinig eh. bahala ka. Hahahaha.” sagot niya tapos umalis na eh.

errr!

nakakaasar ka talaga kahit kailanPatrickRivero!!!!!

My Sacrifice = His Happiness (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon