Journey Starts here ---->

60 1 1
                                    

“Come on sarah pumayag ka na..”

“Ayoko nga jasmine”

“please..just once..”

“a-yo-ko nga!!”

“dali na.. wag ka mag-alala mabait to”

“jas!! Alam mo nmn I ayoko ng blind date”

“sarah!! Ang sabihin mo ayaw mong makipagdate kahit kanino!”

“alam mo n nmn pala eh”

“pero pagbigyan mo na ko this time..naka oo na ko..atska kasma mo nmn kame ni xander eh..so bale double date”

“jas ayoko..ihanap m nln siya ng iba..”

“sarah nmn ehhh..pag isipan mo..Wednesday pa lng nmn eh..sa Saturday pa yun..ha please pag isipan mo.. mauna na ko sayo..”

ayan nmn si sarah.. nag set-up nnmn ng blind date..hay siguro pang-lima na to..hindi pa siya nasanay.. pero ngaun lang siya nag aya ng double date.. ganyan na ata kadesperado bestfriend ko n mahanapan ako ng love life..

Ako nga pala si Sarah Mae Chua.. College student.. badminton player/coach, student council president, volunteer at part time model.. sa dami-dami ng ginagawa ko wala na kong time sa pag dadate na yan.. nag cra-crash course din ako ng culinary arts at photography.. OA man lahat ng to pero masaya nmn ako.. Para sakin eto ang buhay ko.. I love adventures at mahilig ako sa mga challenging na bagay..

Siguro part na din kaya ganyan ako kasi ang kuya ko basketball player/ photographer. Ang Mom ko nmn ay chef sa isang five star hotel.. si dad nmn isang big time business man..hindi na kame nagkikitaan sa bahay..yung little sister ko nmn busy sa theater.. O ha kame na busy..hahaha..

Yung kausap ko kanina eh ang napakagaling kong bestfriend si jasmine na girlfriend ni xander na childhood friend ko.. sa totoo lang ayoko sa date o kahit na anu related sa love..hindi sa bitter pero sa nagyon eh wala akong time for love..o sadyang takot lang ako masaktan gaya ni kuya..

Yes dahil sa kanya kaya ako natatakot.. I saw him fall.. Nagmakaawa siya sa babae pero hindi n siya binalikan..Nkita ko kung paano nawala yung saya sa mga mata niya..kung gaano siya na saktan to the point na naisipan niyng magsuicide.. Yes suicide akala ko mawawala na siya samen pero buti nln na save nmn siya.. Dahil sa kanya natakot ako..sobrang natakot ako na mangyari sakin yun..

At yung pag aya sakin ni sarah ewan ko ayaw ko pero pag iisipan ko muna.

Hanggang dumating ang Saturday.. wala akong nagawa kaya sumama na ko..kawawa nmn bestfriend ko..

“Jas ayos na to..wag mo n ko lagyang ng make-up!”

“Dali na sarah..konti lang as in light.. ohh ayan db mas gumanda ka.”

“ewan ko sayo..tara n nga..”

“heheh tara..susuduin daw tau dito ni xander,tas yung ka date mo dun na ppunta..”

“o sige..”

“Anak..nandito na si xander..”

“sige ma..bababa na kame, o sarah game na ha”

“hay naku bahala k ng dyan jas..”

“hehehe smile nmn dyan..”

umalis na kame at pumunta sa isang resto along katipunan.. Kasi medyo malapit lang samen..Medyo late lang daw yung so called kadate ko..may dinaanan pa daw.. sa totoo lang kahit hindi na siya pumunta ayosl lang.. Kung tatanungin niyo ko kung nagkaBoyfriend na ko.. isang lang sagot ko dyan hindi pa.. ever since highschool ako may mga nanliligaw na sakin..hindi lang ako pumapayag.. lagi kong sinasabe na hindi pa ko ready at wala akong time dyan..

“sarah pasensya ka na kung late si christian ah”

“anu ka ba xander ayos lang kahit hindi n siya dumating”

“hay naku sarah hindi ka na nagbago..”

“hay naku babe alam mo nmn yan si sarah..”

“oo nga babe ehh..”

“hay naku kau dalawa tigi-tigilan niyo ko ha..pinagkakaisahan niyo ko..”

“Oh sarah nag txt na si christian nasa labas na daw siya..pina park lng niya yung kotse niya..”

“promise sarah hindi ka madidisapoint sa kadate mo, db babe?”

“oo nmn mabait na gwpo pa..atska kaibigan ko to kaya no worries”

“ewan ko sa inyo”

“o ayan na pala siya,, Christian dito!!”

“hi guys, sorry ha..”

“ayos lang..christian ito nga pala si sarah”

“hi sa--- ikaw!!”

“ikaw si christian?”

“ako nga..small world ikaw pala kadate ko hahahaha”

“oo nga putik na small world yan”

sa dami-dami talga ng tao eto pa?

Journey to your Heart [short story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon