Journey part III

29 1 0
                                    

hello jas.. sorry hindi kita masasamhn magshopping,. May outdoor activity kame sa photography class”

“gann ba,.sige ayos lang..may next time pa nmn”

“sige bbye..”

Nkakaexcite nmn ppnta daw kame ngaun sa Tagaytay para sa outdoor activity ng photography class.. eto yung mga gusto ko sa class na to..nakakabored kasi kung puro discussion..

“okay class bbigyan ko lang kayo ng 3hrs para magikot-ikot them after nun bumalik kayo dito sa meet-up place natin..okay..?”

“Yes Sir!!”

Saan kaya ako ppunta?hmmm ahh sudto ko dun sa may taal..kkuhan ako ng ilang shots dun..

Ang lamig nmn..hindi ko nmn kasi alam n may outdoor tas dito pa sa tagaytay..wala tuloy akong jacket..grrrr lamig..

“o suot mo..”

“huh?”

“eto jacket isuot mo, ginaw na ginaw ka na dyan ehh..”

“ahh ehh salamat..eh panu ka?”

“sus ako pa kaya ko yang lamig ako ata si superman.hahaha” hindi talaga matinong tao to..

“ewan ko sayo..pero salamat sa jacket..”

“yung taal ba kinukunan mo?”

“oo..”

“ahh..sige dun muna ko..” hay salamat umalis na din ang kulugo.. picture lang ako ng picture..hmmm ang ganda nito picturan ko nga..ayun pa.. hehehe ang dame ko ng kuha..

Hala 3hours n pala nakaklipas..makabalik n nga..

“o sarah ikaw n lng hinihintay nmn..”

“sorry po sir..”

“o sige saay na..okey class ganito mangyayari next ippassa niyo yung photo na pinakgusto niyo tas iexplain niyo kung bakit..”

“okey sir.”

Hmm anu kaya isusubmit ko..heheh mmya ko n lng pipilii,,inaantok na ko.. magpapahinga muna ko..

After a week…

“okay class..ipresent niyo na yung mga kuha niyo..let’s start with you sarah”

“sige po sir…hi guys..ahh eto yung napili kong picture.. yung taal..sa totoo lang hindi ko siya maexplain kung bakt..ang masasabe ko lang ehh..na amaze ako sa ganda niya at kung titignan napaka peaceful ng dating niya, kaya eto napili ko.. yun lang”

“okey sige maganda nga yang kuha mo sarah, okey next..”

hanggang sa sunod-sunod ng tinawag ni sir yung mga students..

“okay umabot ka pa sa time..christian your up”

“okay sir.. okay guys akala ko hindi na ko aabot kaya hindi ako ng isip ng expalnation.. eto yung picture na napili ko..”

teka parang pamilyar yung nasa picture..teka parang ako yun ahh..kelan yun?? Lahat ng classmate ko pati sir napatingin sakin..hala nakakaloko tong taong to!

“okay nagtataka kayo kung bakit si sarah ang nasa picture,,. Ganito kasi yun sa totoo lang non-sense lang yun explanation ko.. kung titignan mo siya db napaka simple..”

anung point nitong taong to? Nababdtrip lang ata to eh..

“napaka simple pero kung titignan mong mabuti macucurious ka.. para bang sa una hindi mo siya papansinin..”

nang iinis lang ata to..problema nito?

“pero……pero pag tinitigan mo siya parang gusto mo pa siyang makilala.. parang….parang siya yung taong gusto mong protektahan..”

“ayieeeeeee!!! Ang cheesy mo pare!!!”

“ayun yon ehh!!! Christian pumi pick up line!!!”

“hehehe..mga loko kayo..sabe ko sa inyo non-sense eh hahaha”

“okay christian pede ka ng bumalik sa upuan mo..okay class tapos na tayo sa arw na to.. you may go.. ahh christian teka magpaiwan k muna”

ayan kasi puro kalokohan..hay naku..pinagsasbe nito kanina..kala mo nmn totoo..

“ikaw din sarah..kakausapin ko lang kayo saglit”

hala pati ako?anung ginawa ko..aishhh

“okey guys ganito.kanina nakapagdecide ako na kayong dalawa ang papaatendin ko ng workshop sa palawan..”

“talaga sir?!”

ayos tagal ko ng gustong makaaatend ng workshop sa palawan..nice one!

“oo sarah..bale sun kau for 3day and 2 nights..wala kayong babayaran..kailangan niyo lang umattend.. nagusthan ko kasi yung mga photos na napresent niyo kanina..so anu game kau?”

“oo nmn sir!”

“ikaw christian?”

“hmm sige sir..”

“ayos..so okey na sa bukas ang alis niyo..so ingat kayong dalawa dun..sige makakaalis na kayo”

“sige sir”

ayos makakapunta kong palwan..for free..ang saya2x nmn..hahaha..teka…ang saya ko pero nakalimutan ko kasama ko yung asungot!! Arghhh..masaya na sana ehh..

“oh bkit bigla ka dyan nalungkot?parang kanina lang eh ang saya mo.”

“huh??kanina ka pa dyan?”

“ay oo..magkasbay tayo kanina pa..para ka ngang nasa cloud nine tas biglang nagbago yung facial expression mo..huhulaan ko..naisip mo na kasma mo ko kaya ang saya2x mo no??hahahahah tas naisip mo 3 days lang yun kaya nalungkot ka?”

“hoy kapal ha..kanina ang saya2x ko pero naalala ko kasma kita..kaya nalugkot ako bigla..amp dyan ka n nga”

“hahahaha hahah sungit mo talaga!! Ingat ka ha! Hahaha”

peste yun yabang ha..mayabang!kainis, kelan ba naging msaya na kasma ko siya..hay naku..basta ieenoy ko nlng yung workshop..amp!

Journey to your Heart [short story]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon